Tin mới

Diện kiến hypercar Audi "đàn anh" của R8 nhưng "chết từ trứng nước": tên mã Skorpion, dùng động cơ độc lạ trong giới siêu xe

Được coi là một chiếc hypercar đua Le Mans dành cho đường phố, siêu xe yểu mệnh Audi Skorpion có thể sẽ sử dụng động cơ diesel nếu được sản xuất.

Vào tháng trước, Audi đã chính thức "khai tử" siêu xe duy nhất của họ là R8. Nhưng cách đây hơn 1 thập kỷ, Audi không chỉ bán R8, mà còn muốn tung ra một siêu xe ở đẳng cấp cao hơn thế. Dự án siêu xe này có tên mã là Skorpion, và tất cả những gì còn lại từ nó - bao gồm cả một mô hình tỷ lệ 1:1 của chiếc xe - đã được trưng bày tại bảo tàng August Horch ở Zwickau, Đức.

Ý tưởng đằng sau Skorpion về cơ bản là thiết kế một phiên bản thương mại của chiếc xe đua hypercar R18 từng nhiều lần vô địch cuộc đua huyền thoại Le Mans 24h với động cơ diesel. Trong khi đó thiết kế khí động học của Skorpion lấy cảm hứng từ các xe đua tại giải DTM của Audi ngày đó. Audi cho biết chiếc siêu xe bị hủy bỏ này lẽ ra sẽ xếp trên R8 thế hệ thứ hai, vốn đang được phát triển cùng thời điểm. R8 Mk2 được đưa vào sản xuất từ ​​năm 2015.

Nhiều hệ động lực đã được cân nhắc cho Skorpion, cả động cơ xăng và diesel với công suất từ ​​400 đến 550 mã lực. Các kỹ sư của Audi đã thử nghiệm các phiên bản dẫn động cầu sau và 4 bánh, cùng với thiết lập hybrid kết hợp với mô-tơ điện. Tuy nhiên, điều đó đã không bao giờ thành hiện thực khi thương hiệu Đức huỷ bỏ dự án thú vị này.

Audi chắc hẳn đã nghiêm túc về việc ra mắt Skorpion vào một thời điểm nào đó, vì nhiều tin đồn từng cho rằng vào tháng 4 năm 2013 chiếc xe sẽ được đưa vào sản xuất. Có tin đồn rằng kế hoạch của hãng là chỉ sản xuất 333 chiếc. Nó được cho là sẽ sử dụng nền tảng của R18 với khung liền khối bằng sợi carbon được gia cố bằng các cấu trúc tổ ong nhôm. 

Trước đây, người ta tin rằng Skorpion sẽ sử dụng động cơ diesel V6 3.7 lít của xe đua với một động cơ điện, tạo ra công suất tổng hơn 700 mã lực. Động cơ đốt trong sẽ dẫn động các bánh sau trong khi mô-tơ sẽ dẫn động cầu trước, đem tới hệ dẫn động 4 bánh Quattro điện hóa.

Đây không phải là lần đầu tiên Audi cân nhắc về một siêu xe động cơ diesel, khi vào năm 2008 hãng cũng từng công bố một chiếc R8 ý tưởng với động cơ V12 TDI 6.0l tăng áp kép. Tuy dự án này cũng đã bị huỷ bỏ, nhưng động cơ V12 dầu nói trên cuối cùng cũng được trang bị cho một phiên bản của mẫu SUV Q7.

Thái Duy