Tin mới

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng cho tính năng "chọc" trên Facebook khi đang say rượu

Đối với nhiều người trong chúng ta, khi say rượu chúng ta chỉ muốn nằm yên hoặc ngủ. Nhưng khi Mark Zuckerberg còn trẻ, trong một cơn say xỉn quá mức, anh ấy đã phát minh ra tính năng "Chọc". Đây có thể coi là điều sáng tạo nhất mà Facebook đã làm.

mark_zuckerberg_004.jpg (238 KB)

"Chọc" là một trong những tính năng đầu tiên của Facebook mà Zuckerberg ra mắt ở trường đại học vào năm 2004. Việc "Chọc" ai đó chỉ gửi cho họ một thông báo rằng người kia đã chọc họ. Nó có thể là tán tỉnh, có thể thân thiện hay chỉ là thay một lời nhắc nhờ.

mark_zuckerberg_002.jpg (166 KB)

Mark Zuckerberg trong đoạn video giới thiệu Facebook năm 2005

Năm 2005, khi Facebook vẫn chỉ mở cửa cho sinh viên đại học, kênh CBS Sunday Morning đã có một phân đoạn về những nhà sáng lập công nghệ trẻ, trong đó có một phụ nữ trẻ điều hành một trang web đánh giá máy quay phim, một người tạo ra trình duyệt Firefox và một chàng trai trẻ tên là Mark Zuckerberg. Trong cuộc phỏng vấn, Zuckerberg mô tả cho nhà báo công nghệ David Pogue cách thức hoạt động của Facebook và giới thiệu tính năng "Chọc".

mark_zuckerberg_001.jpg (140 KB)

Mark Zuckerberg trong buổi phỏng vấn của kênh CBS Sunday Morning năm 2005

Mark nói: "Tính năng này được gọi là chọc tức, trong đó bạn chỉ cần truy cập hồ sơ của ai đó và có thể chọc tức người đó. Điều đó có tác dụng gì? Không có gì. Nó gửi cho họ một tin nhắn bạn đã bị chọc
Và bạn biết đấy, kiểu như, ai quan tâm chứ? Ý tôi là, kiểu như tôi đã nghĩ về chuyện đó khi say rượu hay gì đó. Và mọi người thực sự thích chọc nhau vì lý do nào đó mà tôi không nghĩ có ai có thể giải thích được".
mark_zuckerberg_003.jpg (123 KB)
Trong khi đó, không thể tin được là "Chọc" đang quay trở lại. Facebook đã thực hiện một chỉnh sửa về thiết kế để làm cho nút chọc nổi bật hơn. Trước đây nó đã bị giấu đi và gần như không thể tìm thấy. Nó cũng giúp bạn dễ dàng tìm thấy trang chứa tất cả các cú chọc của bạn. Kết quả là số lượt chọc ghẹo đã tăng gấp 13 lần trong một thời gian ngắn và chủ yếu là bởi những người dùng Gen Z trẻ tuổi.

Tùng Dương