Tin mới

Dịch vụ trả phí để không có quảng cáo của Meta ở Châu Âu phải đối mặt với thách thức pháp lý về "Phí quyền riêng tư"

Sự ra mắt gần đây của dịch vụ đăng ký trả phí để không có quảng cáo của Meta Platforms ở Châu Âu đánh dấu một bước ngoặt lớn của công ty. Dịch vụ này áp dụng cho Facebook và Instagram, cho phép người dùng chọn trải nghiệm duyệt web không có quảng cáo và thu về một khoản phí cho công ty.

meta_1.jpg (142 KB)

Mặc dù động thái này có vẻ phù hợp với các quy định của EU cho phép người dùng lựa chọn cách sử dụng dữ liệu cho quảng cáo, nhưng nó đã gây ra một cuộc tranh luận gay gắt về bản chất của sự đồng ý và khái niệm "Phí quyền riêng tư".

meta_4.jpg (83 KB)

Mô hình đăng ký của Meta có giá khoảng 260 nghìn đồng/ tháng cho người dùng web và cao hơn một chút cho người dùng di động, nó được xây dựng dựa trên tiền đề là người dùng có thể chọn giữa dịch vụ miễn phí và phải xem quảng cáo hoặc trải nghiệm trả phí để không có quảng cáo. Cách tiếp cận này được coi là phản ứng trước phán quyết từ tòa án hàng đầu Châu Âu và được trình bày như một giải pháp cân bằng tôn trọng cả yêu cầu quy định và sở thích của người dùng.

meta_3.jpg (73 KB)

Tuy nhiên, cách tiếp cận này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ NOYB, là một nhóm quyền kỹ thuật số có trụ sở tại Vienna. Họ lập luận rằng phí đăng ký thực sự là một cái giá phải trả cho quyền riêng tư, làm suy yếu bản chất của sự đồng ý tự do như được nêu trong luật EU. Theo NOYB, mô hình này buộc người dùng phải trả tới 6,5 triệu đồng hàng năm để bảo vệ dữ liệu của họ, một lập trường thách thức quyền cơ bản về bảo vệ dữ liệu.

meta_2.jpg (114 KB)

Cuộc tranh cãi chạm đến các vấn đề rộng lớn hơn trong nền kinh tế kỹ thuật số. Đó là sự cân bằng giữa khả năng kiếm tiền và quyền của người dùng cũng như vai trò của công nghệ trong việc định hình lựa chọn của người dùng. Khiếu nại của NOYB hiện đã được gửi đến Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Áo và có thể chuyển sang cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Ireland, kết quả có thể tạo tiền lệ về cách xử lý sự đồng ý và quyền riêng tư kỹ thuật số không chỉ với Meta mà còn trên toàn ngành công nghệ. Động thái này có khả năng ảnh hưởng đến các công ty khác như Netflix, YouTube và Spotify, là những công ty cũng cung cấp mô hình dựa trên đăng ký, xử lý dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng trong tương lai.

Minh Hoàng