Tin mới
Tự tin "làm gỏi" được cả Porsche Taycan và Tesla Model S, Xiaomi tiếp tục khoe công nghệ của coupe 4 cửa điện SU7
Xiaomi đã giới thiệu những công nghệ cốt lõi quan trọng nhất cho chiếc ô tô điện đầu tiên của mình, SU7, vào cuối năm ngoái trong khuôn khổ Buổi ra mắt Công nghệ Xiaomi EV. Trước thềm triển lãm thiết bị di động MWC Barcelona 2024 (26 - 29 tháng 2), Xiaomi đã tóm tắt các tính năng cốt lõi của SU7 bổ sung một số chi tiết về hiệu suất được cho là ấn tượng của chiếc coupe thể thao chạy điện. Từ đó, hãng cho thấy tiềm năng "so găng" sòng phẳng với các đối thủ như Audi e-Tron GT , Porsche Taycan và Tesla Model S dù là "lính mới" trong làng xe điện.
CEO và đồng sáng lập Xiaomi Lei Jun đã chia sẻ nhiều thông tin về mẫu sedan thể thao chạy điện SU7 sắp ra mắt của công ty vào năm ngoái. Lei Jun mới đây cũng bình luận về mức giá dự kiến của Xiaomi SU7 là chiếc ô tô điện đầu tiên của hãng. Theo ông, SU7 sẽ không phải là một chiếc xe điện "giá rẻ" mà là một "chiếc xe mơ ước". Ông chủ Xiaomi cho biết SU7 sẽ có giá tương đương khoảng 70.000 USD tại Trung Quốc.
Như Xiaomi đã tiết lộ, mẫu SU7 mạnh nhất, SU7 Max, với động cơ điện kép và hệ dẫn động bốn bánh, tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng chưa đầy 2,8 giây. SU7 có thể tăng tốc từ 0 lên 200km/h trong vòng chưa đầy 10,7 giây và đạt tốc độ tối đa 265km/h. Phanh Brembo hiệu năng cao hứa hẹn mang lại hiệu quả phanh tương xứng cho chiếc ô tô điện.
Động cơ điện HyperEngine V8s được phát triển nội bộ là thứ đem lại hiệu năng ấn tượng cho Xiaomi SU7 Max. Nó mang lại công suất 425kW và mô-men xoắn cực đại 635Nm ở tốc độ tối đa 27.200 vòng/phút. Tổng công suất của Xiaomi SU7 Max là 495kW (673 mã lực) và tổng mô-men xoắn 838Nm.
Trong tương lai, Xiaomi có kế hoạch sử dụng băng rô-to carbon (ống GRP) để tăng tốc độ tối đa của HyperEngine lên tới 35.000 vòng/phút và thu được nhiều năng lượng hơn từ động cơ điện. Các biến thể mẫu SU7 với HyperEngine V6 và V6 cung cấp công suất lần lượt là 220kW (299 mã lực) và 275kW (374 mã lực).
Đối với pin động cơ, Xiaomi SU7 sử dụng công nghệ pin CTB (Cell-to-Body) tiên tiến của gã khổng lồ pin CATL với “giá trị hiệu suất 77,8%”. Công suất tối đa của pin xe điện được cho là lên tới 150kWh, cho phép phạm vi hoạt động lý thuyết là khoảng 800km (chuẩn CLTC của Trung Quốc).
Theo Xiaomi, SU7 sử dụng công nghệ HyperCharge 800 volt cho phiên bản mô-tơ V6 và V8, nhờ đó SU7 có thể sạc lại quãng đường 220km trong 5 phút. Động cơ V6 sử dụng công nghệ 400 volt. Nhà sản xuất ô tô tương lai đến từ Trung Quốc ước tính chiều cao của cụm sàn SU7, bao gồm pin dẫn động và khung xe là 12cm.
Xiaomi cũng đặc biệt tự hào về khung "Xiaomi Hyper Die-Casting T9100 Cluster", được làm từ "vật liệu đúc có độ bền cao, đàn hồi cao và được xử lý nhiệt" và được đặt tên thích hợp là "Xiaomi Titans Metal" . Để lái xe tự động và an toàn, Xiaomi, sử dụng nền tảng Drive Orin của Nvidia với hai SoC Orin và tổng cộng sức mạnh tính toán 508TOPS. Xiaomi SU7 Max cũng có LiDAR, 11 camera và tổng cộng 15 cảm biến radar trên xe.
Các tính năng của SU7 được hoàn thiện nhờ “Cabin thông minh” dành cho người ngồi trong xe. Tại đây, Xiaomi hứa hẹn một nội thất hiện đại với “sự tích hợp liền mạch giữa điện thoại thông minh và ứng dụng nhà thông minh”. SU7 ban đầu sẽ có ba màu: Aqua Blue, Mineral Grey và Verdant Green.
Đức Quang