Tin mới

Quá đẹp để bị lãng quên, Bugatti đem bản Chiron "chết từ trứng nước" Profilée ra bán đấu giá

Nếu như được sản xuất hàng loạt, Bugatti Chiron Profilée sẽ nằm giữa Chiron Sport và Pur Sport nhưng cuối cùng, chiếc xe đã bị hãng cất giữ cho tới nay...

Trong một vũ trụ song song khác - nơi mà Bugatti quyết định sản xuất nhiều hơn 500 chiếc Chiron, có thể sẽ nhiều đại gia hơn sẽ được sở hữu Bugatti Chiron Profilée. Phiên bản đặc biệt này ra đời trong bối cảnh khi các khách hàng của Bugatti đòi hỏi một mẫu xe đem tới cảm giác lái "sắc như dao cạo" trên đường đua như Chiron Pur Sport, nhưng không kèm theo chiếc cánh đuôi cố định mà họ cho là xấu xí.

Khi mà mỗi khách hàng đều phải trả ít nhất khoảng tầm 2 triệu USD để sở hữu một chiếc xe, đương nhiên Bugatti phải tìm cách chiều lòng họ. Đó là lý do hãng đã bắt đầu phát triển Chiron Profilée. Nhưng cuối cùng Pur Sport lại thành công hơn mong đợi của Bugatti, khiến 60 chiếc xe mà hãng dự định sản xuất đã nhanh chóng "cháy hàng". Do trước đây hãng từng tự đặt ra mục tiêu chỉ sản xuất 500 chiếc Chiron, dự án Profilée đã bị loại bỏ để nhường "slot" cho các phiên bản đặc biệt hơn như Centodieci, Mistral hay La Voiture Noire.

Nhưng cuối cùng do tự thấy Chiron Profilée "quá đẹp để bị lãng quên và nằm ở trong bảo tàng", Bugatti cuối cùng đã hoàn thiện nốt chiếc xe thử nghiệm độc nhất để quyết định ra mắt nó ngày hôm nay. Cái tên của xe được đặt nhằm vinh danh những chiếc Bugatti Type 46 và Type 50 trong quá khứ, vốn do con trai của nhà sáng lập hãng Ettore Bugatti - Jean Bugatti thiết kế.

Điểm đặc biệt nhất so với Pur Sport và cũng là lý do để Bugatti phát triển Chiron Profilée là cánh đuôi phía sau. Vẫn có dạng cánh cố định, nhưng nó nhỏ hơn và vuốt thuôn về phía sau để đồng thời đóng 2 vai trò: tạo lực nén không khí và dẫn khí nóng từ khoang động cơ về phía sau. Ngoài ra màu sơn xanh nhạt Argent Atlantique và bộ mâm 5 cánh đặc biệt cũng không xuất hiện trên bất kỳ chiếc Chiron nào khác. Nửa dưới của thân xe là sợi carbon trần với lớp phủ trong suốt màu xanh Bugatti Blu Royal.

Nội thất của Chiron Profilée giống như Chiron Pur Sport, ngoại trừ việc nó sang trọng hơn do được bọc da thay vì alcantara. Trên thực tế Profilée cũng là chiếc Chiron đầu tiên sử dụng da dệt. Các miếng da được cắt thành những sợi mảnh với tổng chiều dài 2,5k, sau đó dệt lại thành tấm và bọc ở những tấm ốp cửa hai bệ trung tâm.

Bên dưới lớp vỏ, Chiron Profilée chia sẻ chung động cơ W16 4 tăng áp 1.500PS cùng cấu hình chassis tương tự Pur Sport. Điều này nghĩa là xe cũng có tỷ số truyền của hộp số ngắn hơn 15%. giảm xóc cứng hơn 10% và trục bánh sau có góc camber âm (choãi vào trong) nhiều hơn 50% so với Chiron Sport thường. Chính vì vậy Chiron Profilée cũng chỉ có tốc độ tối đa 380km/h, nhưng đổi lại là khả năng tăng tốc bùng nổ: 0-100km/h trong 2,3 giây và 0-200km/h trong 5,5 giây.

Bugatti không công bố trọng lượng của Chiron Profilée, nhưng chắc chắn rằng nó sẽ nặng hơn Pur Sport. So với Chiron thường, Pur Sport nhẹ hơn 50kg nhờ cánh gió và mâm bằng sợi carbon. Vào ngày 1/2/2022 tới đây, chiếc Chiron Profilée duy nhất trên Thế giới sẽ được bán đấu giá bởi nhà RM Sotheby's. Và xét tới yếu tố độc nhất vô nhị, chắc chắn chiếc xe sẽ không thể rẻ hơn mức vài triệu USD.

 

 

Quang Nam