Tin mới
Porsche Panamera: 10 năm định hình và "hái quả ngọt" phân khúc sedan coupe sang trọng
Porsche đã mất nhiều năm để quyết định tạo ra một mẫu xe thể thao 4 chỗ/4 cửa - và trong 10 năm qua hãng đã "hái quả ngọt" với Porsche Panamera.
Cách đây tròn 10 năm, Porsche đã chính thức ra mắt Panamera. Đây là mẫu sedan duy nhất trong đội hình của hãng này và là một phần trong chiến lược mở rộng thị trường của hãng xe thể thao đến từ Đức. Theo lời tuyên bố của Porsche, Panamera là một sự khác biệt trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn. Bởi sản phẩm này hội tụ hiệu năng chỉ có trên một chiếc xe thể thao đích thực kết hợp với sự thực dụng thường thấy của sedan. Ban đầu, hãng này chỉ dự tính sản xuất khoảng 20.000 xe mỗi năm. Nhưng sau một thập kỷ, đã có tổng cộng hơn 235.000 chiếc Panamera được chuyển tới tay khách hàng.
Porsche Type 530 Thực chất, chiếc xe 4 chỗ đầu tiên của Porsche đã ra đời từ thập niên 1950. Đó là một nguyên mẫu được phát triển từ nền tảng của mẫu sportscar 356 – tiền thân của dòng 911 huyền thoại. Chiếc xe được đặt tên là Type 530, sở hữu trục cơ sở kéo dài, các cánh cửa lớn hơn đồng thời phần mui phía sau được nâng cao hơn. Sau đó, hãng xe có trụ sở đặt tại thành phố Stuttgart tiếp tục cho ra những nguyên mẫu 4 chỗ dựa trên chính model 911 cũng như các biến thể kéo dài của chiếc 928 trong thập niên 1980. Một chiếc Porsche 911 thử nghiệm với 4 cửa và 4 chỗ Đến năm 1988, một nỗ lực khác của Porsche đã dẫn đến sự ra đời của chiếc Type 989 – một mẫu coupe 4 cửa với hai ghế ở khoang phía sau. Những thuộc tính thiết kế của 989 sau này đã xuất hiện trên model 911 (thế hệ 993). Tuy nhiên, giống như mọi bản concept tương tự trước đó, dự án phát triển 989 đã bị ngừng lại vào đầu năm 1992. Các mô hình tỷ lệ 1:1 của Porsche 989 Sang đến đầu thiên niên kỷ mới, Porsche tiến hành các nghiên cứu thị trường, phân tích sự cạnh tranh và đã đưa ra quyết định phát triển một mẫu sedan lai hatchback. Những đặc tính nổi bật nhất của model này bao gồm sự năng động, không gian rộng rãi và ngoại hình dậm chất Porsche. Và trong quá trình thiết kế, có ba bản concept nổi lên như là những ứng viên tiềm năng nhất. Đó là Mirage, Meteor và Phantom. Cuối cùng, dấu ấn của cả 3 mẫu xe ý tưởng này đều xuất hiện trên phiên bản sản xuất. Còn về cái tên Panamera, nó được bắt nguồn từ giải đua Carrera Panamericana diễn ra tại Mexico. Porsche 928 thử nghiệm với thân kéo dài Để chuẩn bị cho buổi ra mắt lần đầu tiên của Panamera, Porsche đã lựa chọn tòa nhà cao 94 tầng tại trung tâm tài chính Thượng Hải. Trước sự chứng kiến của đông đủ báo giới đến từ khắp nơi trên thế giới, chiếc xe đã được nâng lên độ cao 400 mét nhờ một hệ thống thang nâng đặc biệ, 60 con người đã phải lao động cật lực trong nhiều giờ để tạo nên màn ‘thăng thiên’ chỉ kéo dài đúng 1 phút này. Mô hình thiết kế Mirage Thế hệ Panamera đầu tiên (tên gọi nội bộ là G1) đã thiết lập nên các tiêu chuẩn trong phân khúc của mình nhờ đặc tính thể thao và sự thoải mái. Đi kèm với đó là những đột phá về mặt công nghệ: đây là chiếc xe sang sản xuất hàng loạt đầu tiên không phải xe hybrid được tích hợp tính năng Auto Start/Stop (chỉ đi kèm với hộp số PDK). Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất Panamera Turbo thì được trang bị hệ thống treo khí nén tiên tiến, bên cạnh đó là cánh gió điều chỉnh nhiều hướng. Ngoài ra, chiếc Gran Turismo (GT) này còn định ra lộ trình cho các dòng sản phẩm khác của Porsche. Số lượng các model trong dòng Panamera đã tăng lên nhanh chóng với nhiều tùy chọn động cơ khác nhau, dao động từ 250 đến 550 PS, bao gồm cả máy xăng, dầu diesel và hybrid. Đi cùng với đó là hai cấu hình dẫn động: cầu sau RWD và 4 bánh AWD. Có ba loại hộp số được cung cấp là bản số tay 6 cấp, số tự động 7 cấp PDK và số tự động 8 cấp Tiptronic S (dành cho các model máy dầu và hybrid). Porsche Panamera thế hệ đầu tiên Đến bản cập nhật năm 2013, Porsche đã tung ra biến thể trục cơ sở dài Executive chủ yếu dành cho Trung Quốc. Khi đó, các khối động cơ đã được nâng cấp và có thể mạnh tới 570 PS. Và chiếc Panamera này đã trở thành một phần vô cùng quan trọng của Porsche: không chỉ đưa thương hiệu này góp mặt ở một phân khúc mới mà còn giúp Porsche củng cố vị thế tại thị trường hàng đầu thế giới với sức tăng trưởng mạnh. Kể từ năm 2016, dòng sedan cao cấp Panamera bắt đầu bước sang thế hệ thứ 2 (G2). Ngoài phiên bản tiêu chuẩn và trục cơ sở dài, sản phẩm này còn có thêm một biến thể thứ ba là Sport Turismo vẫn dùng chung một nền tảng. Thực chất, người ta đã có thể phần nào nhận ra hình hài của Panamera thế hệ kế tiếp thông qua model Concept Sport Turismo được trình làng tại triển lãm Paris Motor Show 2012. Dây chuyền sản xuất Porsche Panamera hiện tại Dù vẫn giữ nguyên không gian nhưng thiết kế của Panamera G2 đã được nhấn mạnh hơn vào sự thanh lịch và chất thể thao. Những thay đổi chủ yếu tập trung ở phần phía sau, trong đó bao gồm dải đèn hậu nằm ngang – một đặc điểm nhận diện của thương hiệu. Giống như lần đầu tiên, Panamera thế hệ mới tiếp tục mang đến những sự đột phá, ví dụ như hệ thống màn hình kỹ thuật số hay khái niệm vận hành mới. Bệ khung gầm với các công nghệ tiên tiến như hệ thống treo khí nén 3 buồng, bẻ lái bánh sau hay hệ thống ổn định cơ điện tử chủ động đã giúp cho Panamera có thể chinh phục cả đường phố cũng như đường đua. Điều này được thể hiện qua thành tích hoàn thành một vòng đua Nurburgring Nordschleife 7 phút 38 giây của một chiếc Panamera Turbo. Với những "quả tim sắt" mới, công suất đầu ra của Panamera tiếp tục tăng lên. Thấp nhất là phiên bản Panamera tiêu chuẩn mạnh 330 PS và có thể lên tới 680 PS với biến thể Turbo S E-Hybrid. Đồng thời, xe cũng có thêm hộp số mới là PDK 8 cấp. Cũng phải nói thêm rằng, Porsche Panamera chính là chiếc xe đi tiên phong trong công nghệ điện hóa ở phân khúc của mình. Bởi lẽ model S Hybrid (2011) chính là mẫu xe lai đầu tiên trong phân khúc xe hạng sang. Ngoài ra, đây cũng là chiếc Porsche hiệu quả nhất tính đến thời điểm hiện tại dù sở hữu công suất không hề nhỏ, lên tới 380 PS. Đến năm 2013, đến lượt S E-Hybrid khai sáng phân khúc này khi là mẫu PHEV đầu tiên. Khi đó, sản phẩm này có công suất 416 PS và có thể di chuyển 36km ở chế độ chạy điện hoàn toàn. Khi bước sang thế hệ thứ hai, Porsche tiếp tục nâng cao hiệu năng cho các biến thể điện hóa dựa trên chiến lược được phát triển từ siêu xe 918 Spyder. Khi đó, các model như 4 E-Hybrid và đặc biệt là Turbo S E-Hybrid đều cải thiện đáng kể về mặt sức mạnh nhưng vẫn đảm bảo sự hiệu quả trong vận hành. Có thể nói là chiến lược này của Porsche bước đầu đã gặt hái được thành quả. Các thống kê chỉ ra rằng các model điện hóa chiếm tới 67% tổng số Panamera được bán ra tại châu Âu trong năm vừa qua.