Tin mới

Không phải bản GT+ cao cấp, nhưng mô tô sport adventure Yamaha Tracer 9 GT vẫn mong "hút khách" ở Việt Nam với giá "hời"

Dù chưa phải bản cao cấp nhất nhà Tracer, nhưng Yamaha Tracer 9 GT mới được ra mắt tại Việt Nam vẫn có trang bị thuộc hàng "xịn" nhất, nhưng với giá rẻ nhất trong phân khúc.

Vào tháng trước, Yamaha Việt Nam từng hé lộ sẽ ra mắt một phiên bản mới của dòng sport adventure Tracer 9. Do Tracer 9+ là bản mới nhất của dòng xe này với đời 2023 nên nhiều biker đã dự đoán rằng đây là mẫu xe mới sắp được hãng ra mắt. Tuy nhiên trái với dự đoán, phiên bản được công bố chỉ là Yamaha Tracer 9 GT thường.

Định vị, phân khúc Yamaha Tracer 9 GT:

Yamaha Tracer 9 GT là một mẫu sport adventure hướng tới đường trường. Các đối thủ của chiếc xe tại Việt Nam gồm Triumph Tiger 900 GT Pro, BMW F 900 XR, KTM 790 Adventure và Ducati Multistrada V4 S.

Đối tượng khách hàng của Yamaha Tracer 9 GT:

Tracer 9 GT hướng tới những biker mua mô tô phân khối lớn để đi đường dài, với điều kiện mặt đường phần lớn là đường nhựa hoặc bê tông đẹp. Ngoài ra chiếc xe còn thu hút những người muốn trải nghiệm những công nghệ tiện nghi an toàn mới nhất trên mô tô.

Thị trường của Yamaha Tracer 9 GT:

Yamaha Tracer 9 GT đã được ra mắt từ cuối năm 2020 khi dòng Tracer bước sang thế hệ mới. Thậm chí ở một số thị trường, chiếc xe hiện còn bị thay bằng bản Tracer 9 GT+ còn hiện đại hơn. Tuy nhiên phải tới tháng 6/2023, Yamaha Motor Việt Nam mới chính thức công bố phiên bản này.

Giá bán, các phiên bản của Yamaha Tracer 9 GT:

Tracer 9 có 2 màu đen và trắng, đều được bán với giá niêm yết 439 triệu đồng. Hiện khách hàng đã có thể đặt cọc xe với mức cọc được hãng công bố trên trang chủ là 10 triệu đồng.

Tính năng nổi bật của Yamaha Tracer 9 GT:

Về cơ bản, Tracer 9 GT vẫn giữ nguyên động cơ, khung, cặp mâm bánh, hệ thống phanh và thiết kế tổng thể với phiên bản Tracer 9 thường. Tuy nhiên giá trị cộng thêm của chiếc xe nằm ở một loạt các trang bị mới để trở thành một chiếc sport adventure đường dài ưu việt hơn.

Đầu tiên phải kể tới đó là hệ thống phuộc điện tử cho cả phuộc trước và phuộc sau được sản xuất bởi KYB. Hệ thống cảm biến chuyển động IMU 6 trục và ECU trung tâm sẽ kiểm soát và điều chỉnh giảm xóc. Các cài đặt giảm xóc có thể được điều chỉnh một cách dễ dàng qua màn hình TFT.

Tracer 9 GT có hệ thống sang số nhanh 2 chiều lên và xuống để lên số và xuống số mà không cần dùng đến tay côn. Một cảm biến được gắn với cần số sẽ phát hiện chuyển động và ECU sẽ cắt tạm thời mô-men xoắn truyền tới động cơ để việc chuyển số, đặc biệt chuyển số giữa góc cua, liền mạch hơn, qua đó duy trì sự cân bằng và ổn định của khung xe đồng thời làm cho chuyến đi thoải mái hơn.

Hệ thống sưởi tay lái 10 mức được điều khiển bằng cách sử dụng bánh xe cuộn trên tay lái và được theo dõi bằng đồng hồ TFT. Tay nắm được thiết kế có hình dạng đặc biệt với lớp cao su mỏng hơn cho phép truyền nhiệt hiệu quả để mang lại sự thoải mái khi chạy xe trong nhiều điều kiện thời tiết.

Tracer 9 GT được trang bị các công nghệ điện tử hỗ trợ người lái tiên tiến để tăng sự tự tin và sự kiểm soát chính xác của người lái trong mọi điều kiện thời tiết và mặt đường. Được phát triển từ R1M, bộ đo lường quán tính 6 trục điều khiển 4 hệ thống hỗ trợ: Hệ thống kiểm soát lực kéo theo góc nghiêng, hệ thống kiểm soát độ trượt, hệ thống chống bốc đầu, và và kiểm soát lực phanh.

Cuối cùng, đèn LED chiếu sáng theo góc cua thế hệ mới giúp soi rõ đường trong đêm tối. Độ sáng của đèn tự động tăng lên khi xe nghiêng nhiều hơn, mang lại tầm nhìn rõ hơn khi chạy xe trong đêm. Hệ thống đèn LED mới này hoạt động khi xe nghiêng hơn 7º ở tốc độ tối thiểu 5km/h. 

xedoisong_mo_to_yamaha_tracer_9_gt_viet_nam_13.jpg (739 KB)

Xedoisong.vn nhận định:

Dù không phải là bản cao cấp nhất, nhưng Yamaha Tracer 9 GT vẫn là một trong những chiếc sport adventure hiện đại nhất phân khúc hạng trung. Đáng chú ý ngay cả với mức giá 439 triệu đồng, Tracer 9 GT vẫn rẻ hơn mọi đối thủ nêu trên. Triumph Tiger 900 GT Pro có giá 475 triệu, nhưng chỉ có phuộc điện phía sau và không kèm đèn pha liếc theo cua. BMW F 900 XR có giá 649 triệu đồng cũng sở hữu đèn liếc, nhưng vẫn vắng phuộc trước chỉnh điện. Ducati Multistrada V2 S cũng có đủ phuộc điện 2 đầu và đèn pha liếc như Tracer 9, nhưng lại đắt hơn tới 178 triệu đồng.

xedoisong_mo_to_yamaha_tracer_9_gt_viet_nam_11.jpg (928 KB)

Cần nói thêm rằng các phụ tùng của Tracer 9 GT có thể không phải là "hàng hiệu" như Brembo, Sachs, Marzocchi... hay màn hình của xe bé hơn các đối thủ châu Âu nhưng với mức chênh lệch giá nhiều như trên, nó vẫn là một "món hời" với danh sách trang bị tiện nghi và an toàn hấp dẫn của mình. Thêm vào đó, mức chênh lệch cả trăm triệu cũng thừa đủ để khách hàng có thể nâng cấp "đồ hiệu" cho Tracer 9 tương đương, thậm chí là vượt đối thủ.

Thông số kỹ thuật Yamaha Tracer 9 GT:

Thông số

Yamaha Tracer 9 GT

Dài x Rộng x Cao (mm)

2.175 x 885 x 1.430 (1470)

Trục cơ sở (mm)

1.500

Tự trọng (kg)

220

Độ cao yên xe (mm)

810 - 825

Động cơ

Crossplane 3 xy-lanh, DOHC, 4 kỳ 890cc, làm mát bằng dung dịch

Công suất cực đại

119 mã lực tại 10.000 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại

93Nm tại 7.000 vòng/phút

Hệ truyền động

Hộp số côn tay 6 cấp, xích tải

Khung sườn

Nhôm đôi Deltabox

Phuộc trước

Phuộc điện KYB USD hành trình 130mm

Phuộc sau

Phuộc điện KYB hành trình 137mm

Phanh trước - sau

Đĩa đôi đường kính 298mm + cặp heo 4 piston Advics - đĩa đơn đường kính 245mm + heo 1 piston Nissin

Lốp trước - sau

120/70 ZR17M/C - 180/55 ZR17M/C

Hệ thống hỗ trợ

Điều khiển lực kéo theo góc nghiêng, kiểm soát độ trượt, chống bốc đầu, kiểm soát lực phanh, ABS biến thiên theo cua, đèn LED liếc theo góc cua, quickshift 2 chiều, tay lái có sưởi

Kiều Anh