Tin mới

Đây là dấu hiệu cho thấy Honda chuẩn bị "thay máu" toàn bộ các dòng mô tô 500cc tại Việt Nam?

Trong khi Honda CBR500R có bản mới, 2 dòng CB500F và CB500X sẽ bị thay thế bằng CB500R Hornet và NX500 ở tương lai gần tại Việt Nam.

Được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, bộ ba Honda CBR500R, Honda CB500R Hornet và NX500 vừa được đăng ký bản quyền thành công trên Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Việc đăng ký bản quyền không hoàn toàn đồng nghĩa là một dòng xe sẽ sớm được ra mắt, nhưng là một trong những dấu hiệu dẫn tới điều này.

Trong trường hợp của 3 mẫu xe nêu trên, gần như chắc chắn chúng sẽ sớm được ra mắt tại Việt Nam do trực tiếp thay thế cho các dòng đang được khách hàng ưa chuộng. Trong khi Honda CBR500R có bản mới, 2 dòng CB500F và CB500X sẽ bị thay thế bằng CB500R Hornet và NX500. Cả 3 đều vẫn dựa trên nền tảng chassis và động cơ như những người tiền nhiệm.

Chúng vẫn chia sẻ với nhau cỗ máy 2 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch, dung tích 471cc, 8van, DOHC. Cỗ máy này cho công suất tối đa 46,9 mã lực tại 8.600rpm và mô-men xoắn cực đại 43Nm tại 6.500rpm, thông qua hộp số 6 cấp và bộ ly hợp chống trượt. Đối với CB500R Hornet và CBR500R, chúng còn chia sẻ "dàn chân" với nhau và tương tự những người tiền nhiệm.

Hệ thống treo của Showa vẫn bao gồm cặp phuộc trước USD Big Piston (SFF-BP) và phuộc đơn phía sau có thể tùy chỉnh tải trước. Hệ thống phanh sử dụng của Nissin với 2 kẹp phanh trước 4 piston đi kèm đĩa 296mm và kẹp phanh sau 1 piston với đĩa 240mm.

Hệ thống treo của Honda NX500 đến từ thương hiệu Showa quen thuộc với phuộc trước USD 41mm và phuộc đơn phía sau có thể tùy chỉnh tải trọng. Tuy nhiên so với 2 mẫu xe cùng nền tảng, NX500 có hành trình giảm xóc dài hơn và đường kính bánh trước lớn hơn. Ngoài ra, hệ thống phanh Nissin của mẫu adventure cũng khác biệt khi sử dụng 2 kẹp phanh trước 2 piston đi kèm 296mm và kẹp phanh sau 1 piston đi kèm đĩa 240mm.

Trên tay lái, bảng đồng hồ của cả 3 được nâng cấp lên màn hình TFT 5inch có mức độ hiển thị rõ nét dưới điều kiện trời nắng thay cho bảng đồng hồ LCD trước đây. Màn hình này có thể kết nối với điện thông minh bằng ứng dụng Honda RoadSync thông qua Bluetooth để hiển thị cuộc gọi đến, tin nhắn, nghe nhạc và dẫn đường. Các tính năng được điều khiển thông qua cùm công tắc bên trái.

Ngoài ABS, tất cả cũng đã được bổ sung thêm tính năng Kiểm soát lực kéo (HSTC) và tính năng này có thể tắt hoàn toàn. Về thiết kế, Honda CBR500R MY2024 đã có một diện mạo mới với các đường nét thiết kế mang DNA của “đàn anh” Honda CBR1000RR-R Fireblade.

Trong đó đáng chú ý nhất là cặp cánh gió nằm hai bên thân, giúp tăng tính ổn định cho xe khi vận hành ở tốc độ cao và tạo lực ép xuống mặt đường cho bánh trước nhằm cải thiện độ bám đường. Cặp đèn pha và đèn hậu LED cũng được tạo hình lại vuông vức hơn và cải thiện khả năng chiếu sáng so với đời cũ.

Diện mạo mới đầy mạnh mẽ của Honda CB500 Hornet 2024 được lấy cảm hứng từ thiết kế streetfighter trên “đàn anh” CB750 Hornet. Cụ thể nửa thân trước được tạo hình cơ bắp, với bình xăng gồ cao và cánh yếm 2 bên góc cạnh vuốt nhọn về phía trước. Trong khi đuôi xe thiết kế thon gọn cùng khe thoát gió hai bên thể thao. Ngoài ra, thiết kế mới còn mang tính khí động học khi cánh yếm 2 bên dẫn hướng các luồng không khí từ đèn pha đi quanh bình xăng, mang tới cảm giác lái ổn định và điều khiển linh hoạt hơn.

Ngoài ra, đèn pha LED 2 tầng cũng được tạo hình lại vuông vức hơn và góc chiếu sáng rộng hơn giúp cải thiện tầm nhìn khi trời tối. Đèn hậu LED của CB500 Hornet có thiết kế giống với Honda CBR500R mới. Honda NX500 nổi bật với phong cách thiết kế mới, kết hợp hài hòa giữa kiểu dáng bệ vệ khỏe khoắn với khả năng vận hành linh hoạt của một mẫu adventure cỡ nhỏ. Bộ quây trước NX500 mang nhiều đường nét giống Honda Transalp khi nhìn trực diện. Thiết kế cụm đèn pha và đèn hậu LED tương đồng với biến thể naked bike CB500 Hornet.

Với các cải tiến mới, bộ ba 500cc mới của Honda dự kiến sẽ đắt hơn so với những người tiền nhiệm CB500F/CBR500R/CB500X. Tuy nhiên giá xe sẽ không thể đắt hơn quá nhiều và tất cả vẫn ở mức dưới 200 triệu đồng.

Thái Duy