Tin mới

BMW xác nhận sắp tung R 1300 GS Adventure, biker Việt khấp khởi chờ đợi ngày về nước

Trong khi R 1300 GS bản thường mãi gần đây mới có mặt thông qua đường tư nhân tại Việt Nam. BMW Motorrad đã sẵn sàng tung ra biến thể đường dài GS Adventure vào tuần sau.

BMW Motorrad vừa công bố sẽ ra mắt một mẫu xe mới vào ngày 6/7/2024 tới đây. Sự kiện ra mắt sẽ được phát online qua YouTube ở link dưới đây. Dù không công bố cụ thể mẫu xe mới là gì, nhưng những dòng gợi ý "The Ultimate Globetrotter" (người xuyên thế giới tối thượng) và Spirit of GS đã ngầm khẳng định nó là biến thể đường dài Adventure của BMW R 1300 GS.

Từ ảnh đại diện của video, có thể thấy R 1300 GS Adventure hay GSA sẽ có đầy đủ các đặc điểm của các thế hệ GSA trước đây. Chúng bao gồm bảo vệ tay nắm, khung chống đổ lắp sẵn, đèn trợ sáng lắp sẵn, kính gió cao hơn và bình xăng lớn hơn. Trong khi đó dữ liệu từ cục đăng kiểm ở Thuỵ Sĩ đã "tố" những thông tin chi tiết về chiếc xe.

Đầu tiên, dữ liệu của Thụy Sĩ xác nhận rằng R 1300 GS Adventure cũng như R 1300 GS 2025 sẽ có sẵn với tùy chọn hộp số côn tay sáu cấp truyền thống và hệ thống hỗ trợ chuyển số tự động (ASA) mới mà BMW đã công bố vào đầu tháng này. ASA cho phép chuyển số tự động mà không cần cắt côn thủ công. Nó sử dụng 2 mô-tơ điện, một để vận hành ly hợp và một để chuyển số. Hệ thống có thể hoạt động hoàn toàn tự động mà không cần người lái, hoặc thủ công khi người lái điều khiển sang số bằng cần số thông thường.

 

Ngoài ASA tùy chọn, dữ liệu chứng nhận của Thụy Sĩ xác nhận GS Adventure sẽ sử dụng cùng một động cơ điều chỉnh như R 1300 GS thông thường, với máy Boxer 1.300cc cho công suất 143 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn 149Nm tại 6.500 vòng/phút. Mặc dù có cùng số liệu hiệu suất cực đại, R 1300 GS Adventure được liệt kê với tốc độ tối đa là 220km/h so với GS được chứng nhận ở 225km/h.

Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì R 1250 GS Adventure cũng có tốc độ tối đa thấp hơn R 1250 GS, với trọng lượng tăng thêm của bình nhiên liệu lớn hơn và các thành phần khác góp phần làm tốc độ tối đa chậm hơn. Tài liệu liệt kê trọng lượng không tải, bao gồm người lái nặng 75kg và một số phụ kiện, vì vậy không có trọng lượng ướt chính xác. Nhưng khi so sánh, dữ liệu đăng kiểm xác nhận rằng GS Adventure nặng hơn R 1300 GS 21kg.

xedoisong_bmw_r_1300_gs_adventure_5.jpg (409 KB)

Hiện chưa rõ bình xăng của R 1300 GS Adventure sẽ lớn đến mức nào, nhưng chắc chắn nó góp phần không nhỏ khiến trọng lượng xe tăng lên. Xét các mẫu GS Adventure trước đây, mẫu xe mới nhất sẽ có thân xe, ốp bảo vệ máy, hành trình treo lớn hơn và bánh xe nan hoa. Dữ liệu chứng nhận cho thấy khả năng chịu trọng lượng lớn hơn cho bánh sau, vì vậy có thể cho rằng GS Adventure có gắp khoẻ hơn. R 1300 GS Adventure được liệt kê là cao hơn R 1300 GS 162mm; một phần là do hệ thống treo khác biệt, nhưng có thể do GS Adventure sẽ có kính chắn gió cao hơn GS.

Một trong những tính năng của R 1300 GS mà BMW khoe là thiết kế động cơ nhỏ gọn hơn, cho phép chiều dài cơ sở ngắn hơn so với R 1250 GS. Theo dữ liệu của Thụy Sĩ, R 1300 GS Adventure thậm chí còn nhỏ gọn hơn, với chiều dài 2.207mm, so với 2.212mm của R 1300 GS. Chiều dài cơ sở cũng ngắn hơn, với dữ liệu liệt kê GS Adventure là 1.509mm so với 1.519mm của R 1300 GS.

 

Hải Chi