Tin mới

Sau Tourbillon, loạt "cốp to" từ Bugatti úp mở về kế hoạch trang bị động cơ V16 cho xe sang GT

Nếu thành sự thật, giấc mơ về một mẫu xe du lịch hạng sang Bugatti hiện đại với động cơ lớn đặt phía trước sẽ được hoàn thành sau hơn 3 thập kỷ liên tục bị trì hoãn.

Lần gần đây nhất Bugatti công bố chính thức một chiếc xe du lịch hạng sang (GT) là vào năm 2009 với mẫu coupe 4 cửa ý tưởng Galibier. Chiếc Grand Tourer siêu sang đã bị khai tử vì ban lãnh đạo Tập đoàn Volkswagen được cho là không thích thiết kế này . Có tin đồn rằng chiếc sedan quá cồng kềnh để được sản xuất. Thay vào đó, dự án phát triển hậu duệ cho Veyron được ưu tiên, dẫn tới Chiron ra đời vào năm 2016. 

Trong khi Galibier là chiếc Bugatti nổi tiếng nhất có động cơ phía trước ở thời kỳ hiện đại, hãng cũng từng nghĩ về một chiếc GT động cơ đặt trước cỡ lớn từ suốt hơn 30 năm qua. Chiếc EB 112 đời 1993 có động cơ V12 mượn từ siêu xe EB 110 thời đó. Sau đó, EB 118 xuất hiện vào năm 1998 với động cơ W18 hút khí tự nhiên và kiểu dáng thân xe coupe. Một năm sau, EB 218 1999 được giới thiệu là một chiếc sedan nhưng vẫn giữ nguyên động cơ 18 xi-lanh khổng lồ.

Vào những năm 2010, một số mẫu concept động cơ đặt trước như Atlantic và W16 Coupe "Rembrandt" thậm chí còn "chết từ trứng nước" khi Volkswagen vướng phải bê bối gian lận khí thải động cơ diesel. Tua nhanh tới năm 2024, Bugatti không loại trừ khả năng tung ra một chiếc ô tô có động cơ 16 xi-lanh gắn phía trước người lái khi hãng vừa ra mắt chiếc Tourbillon với động cơ V16 Hybrid hoàn toàn mới.

Thông tin này đã được ông Emilio Scervo - Giám đốc kỹ thuật của Bugatti úp mở khi được hỏi liệu động cơ được đồng phát triển với Cosworth có thể được di chuyển lên phía trước hay không: "Chúng tôi có thể xáo trộn các phần xung quanh (chiếc xe)". Ngoài ra, Giám đốc thiết kế Frank Heyl của Bugatti cũng xác nhận động cơ V16 có thể được đặt trước đầu xe.

Ông Heyl khẳng định: "Chắc chắn rồi. Ý tôi là, hãy nhìn vào Type 57 SC Atlantic: nó có động cơ phía trước. Vì vậy, có thể muộn hơn, nhưng hiện tại chúng tôi đang cực kỳ hạnh phúc vì chúng tôi đã đi theo con đường này". Ông gợi ý rằng bộ phận cá nhân hoá Sur Mesure của Bugatti có thể tiến xa tới việc tạo ra các mẫu xe độc bản hoặc cực kỳ giới hạn: "Chúng tôi đã bắt đầu với Bolide, đưa việc chế tạo xe coachbuild trở lại bằng cách sử dụng hệ động lực hoặc khung gầm (từ Chiron) và khoác lên nó một thiết kế khác".

Ngay cả Giám đốc điều hành Bugatti-Rimac - Mate Rimac cũng úp mở về một mẫu Bugatti siêu sang. Anh cho biết tầm nhìn của mình là động cơ đốt trong đóng một vai trò quan trọng trong tương lai lâu dài của Bugatti, bởi số lượng sản xuất thấp và chủ xe ít sử dụng các mẫu xe của hãng hàng ngày khiến nhu cầu điện hóa bớt cấp bách hơn. Điều đó có nghĩa là hệ động lực hybrid khổng lồ của Tourbillon rất có thể sẽ được trang bị cho các mẫu xe khác.

Rimac không gợi ý những chiếc xe này sẽ trông như thế nào nhưng nhấn mạnh rằng "Bugatti không phải lúc nào cũng chỉ là xe thể thao". Tuy nhiên, việc ra mắt Tourbillon vẫn là ưu tiên hàng đầu vì "Bugatti phải có siêu xe". Rimac nói các mẫu xe khác có thể đến sau. Anh không đề xuất bất kỳ thời điểm phóng tiềm năng nào. “Từng bước một…”, anh nói và coi Tourbillon là “bước đầu tiên” trong kỷ nguyên mới của Bugatti. 

 

Hải Chi