Tin mới

Ra mắt siêu coupe Aston Martin DBS 770 Ultimate: đoạn kết không quá "cùng cực" cho động cơ V12

Mặc dù có tên gọi mang ý nghĩa "cùng cực" nhưng công bằng mà nói, Aston Martin DBS 770 Ultimate không phải là một bước đại nhảy vọt so với chiếc DBS Superleggera thường.

Đúng như từng hé lộ hồi đầu tháng, Aston Martin đã công bố mẫu siêu coupe DBS 770 Ultimate. Trong tiếng Anh, "Ultimate" có nghĩa là cùng cực, tối thượng. Với tên gọi này, Aston Martin đã định vị DBS 770 Ultimate là phiên bản "khủng" nhất, cũng như khả năng cao sẽ khép lại thế hệ DBS hiện tại khi động cơ V12 5.2l tăng áp kép của xe khả năng cao sẽ không thể đạt các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe trong tương lai gần.

Mặc dù có tên gọi mang ý nghĩa "cùng cực" nhưng công bằng mà nói, Aston Martin DBS 770 Ultimate không phải là một bước đại nhảy vọt so với chiếc DBS Superleggera thường. Điều này được thể hiện rõ nhất qua thiết kế bên ngoài của chiếc xe với chỉ một vài điểm nhấn như mâm 21 inch đa chấu kiểu AMR Pro, nắp ca-pô có khe gió hình móng ngựa, cánh chia gió phía dưới cản trước, hai bên cùng cản sau mới. Một loạt các chi tiết bằng sợi carbon trần cũng khiến DBS 770 Ultimate trông thể thao hơn.

Bên trong, logo DBS 770 Ultimate có thể được tìm thấy trên bệ tỳ tay hay tấm ốp bậu cửa. Ghế thể thao Plus được bọc bằng da bán aniline và Alcantara là trang bị tiêu chuẩn, với ghế đua khung bằng sợi carbon Performance Seat là tuỳ chọn. Lẫy chuyển số bằng sợi carbon và tuỳ chọn bọc nội thất phối màu tương phản là các điểm đặc biệt khác của chiếc xe. Chủ sở hữu cũng có tùy chọn để cá nhân hóa thêm DBS 770 Ultimate của mình thông qua bộ phận Q by Aston Martin.

Ngay từ tên gọi, có thể đoán được công suất của DBS 770 Ultimate là bao nhiêu. Tính bằng PS và Nm, công suất và mô-men xoắn của chiếc xe đạt lần lượt là 770 - 900. So với các phiên bản DBS Superleggera hay Volante thông thường, động cơ V12 5.2l tăng áp kép đã được tăng thêm 45PS nhờ họng hút và hệ thống đánh lửa được sửa đổi,  áp suất turbo tối đa tăng 7%. Sức mạnh được truyền tới trục sau thông qua hộp số tự động ZF 8 cấp được hiệu chỉnh lại và bộ vi sai hạn chế trượt cơ học.

DBS 770 Ultimate được mệnh danh là “chiếc Aston Martin thương mại mạnh nhất từ trước đến nay, và là chiếc DBS nhanh nhất và mạnh nhất cho đến nay” mặc dù tốc độ tối đa được quảng cáo là 340km/h của nó không đổi so với chiếc DBS thông thường. Sức mạnh tăng cao thường kèm theo hệ thống phanh được nâng cấp tương xứng nhưng với 770 Ultimate, chiếc xe vẫn giữ nguyên phanh gốm-carbon với đường kính đĩa trước/sau 16,1 và 14,1 inch của DBS thường.

Tuy nhiên, hệ thống lái được nâng cấp nhờ cột lái gắn cố định giúp tăng cả độ chính xác và phản hồi cho người lái. Khung gầm cũng cứng hơn một chút và Aston Martin cho biết hệ thống treo được hiệu chuẩn đặc biệt giúp tăng "khả năng kiểm soát và sự điềm tĩnh mà không ảnh hưởng đến cảm giác khoang lái".

Mặc dù không phải là một cuộc cách mạng hay được thay đổi tới mức cùng cực như tên gọi thể hiện, nhưng việc chỉ có 499 chiếc DBS 770 Ultimate đã khiến mẫu xe này "cháy hàng". Cần lưu ý rằng 499 chiếc ở đây là tổng lượng sản xuất của toàn bộ dòng xe, bao gồm 300 chiếc coupe và phần còn lại là bản mui trần. Giá của DBS 770 Ultimate không được Aston Martin công bố nhưng hãng đã cho biết xe được sản xuất ngay trong quý 1 để giao vào mùa Hè.

 

 

 

 

 

Quang Nam