Tin mới

Ngắm SUV hạng C Mazda Arata: sự lựa chọn chạy bằng điện có thể thay thế CX-50 trong tương lai

Phiên bản thương mại của Mazda Arata dự kiến sẽ được sản xuất vào cuối năm sau.

Bên cạnh tâm điểm là mẫu sedan EZ-6, Mazda còn chọn triển lãm ô tô Bắc Kinh làm nơi ra mắt một mẫu xe khác là Arata concept. Là một chiếc concept SUV điện có kiểu dáng đẹp mắt, Mazda Arata dự kiến ​​sẽ đi vào sản xuất vào cuối năm tới.

Giống như mẫu sedan EZ-6, Arata được phát triển bởi Changan Mazda, một liên doanh 50:50 giữa Changan Automobile và Mazda thành lập vào cuối năm 2012. Có khả năng hãng sẽ đặt một tên khác cho phiên bản thương mại của chiếc xe, tuân theo cách đặt với chữ và số của toàn dải sản phẩm hiện tại. Cái tên "EZ-60" đã được đăng ký bản quyền nhãn hiệu ở Trung Quốc và do đó có thể được sử dụng cho Arata bản thương mại.

Trong tiếng Nhật, Arata mang ý nghĩa là "sự tươi mới", và điều này được thể hiện qua thiết kế của chiếc xe. Chiếc SUV cũng áp dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo nhưng với nhiều đường nét hiện đại hơn, có cửa sổ tương đối nhỏ cùng hệ thống đèn chiếu sáng phía trước và phía sau thanh mảnh, sắc sảo hơn. Nó có lưới tản nhiệt và chữ Mazda dọc hai bên thân được chiếu sáng bằng dải LED.

Vì vẫn là mẫu concept nên Arata có camera thay vì gương thông thường, và cũng vắng bóng tay nắm cửa cũng như cần gạt nước phía sau. Mazda đã trang bị cho nó một cánh lướt gió khá được chia đôi bởi đèn phanh thứ ba thẳng đứng dường như kéo dài đến mui xe. Tương tự EZ-6, khả năng cao Arata bản thương mại sẽ dựa trên nền tảng một dòng xe của Changan.

 Trong khi EZ-6 sử dụng chassis của Deepal SL03 thì EZ-60 có thể sẽ dựa trên Changan Deepal S7. Nếu điều này xảy ra, chiếc xe có thể được coi là một lựa chọn điện thuần thay cho chiếc CX-50 vì Deepal S7 đang có chiều dài khoảng 4,75m và trục cơ sở 2,9m - lớn hơn một chút so với CX-50 (lần lượt 4,719 và 2,814m) Arata hoàn toàn là một chiếc xe điện, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, trong khi EZ-6 sẽ được bán trong năm nay tại Trung Quốc cũng sẽ được bán với thiết lập plug-in hybrid với động cơ xăng sạc điện cho pin.

Mazda không nói gì về việc bán mẫu sedan và SUV này bên ngoài Trung Quốc, nơi hai mẫu xe này sẽ được sản xuất. Ngoài thị trường toàn cầu, Mazda mới có duy nhất một mẫu xe điện thương mại là MX-30 và nó không được thành công cho lắm. Tuy nhiên điện hoá là xu hướng của tương lai, chính vì vậy hãng sẽ buộc phải tung ra thêm những mẫu xe điện khác.

Hải Chi