Tin mới

Huyền thoại cafe racer MV Agusta 750 S tái sinh vào Thế kỷ XXI, thêm 171cc để trở thành 921 S

Trên thực tế MV Agusta 921 S chỉ được coi là hậu duệ tinh thần của 750 S trong thập niên 70 của Thế kỷ trước, nhưng không thể phủ nhận cảm hứng từ mẫu cafe racer cổ.

Trong những năm gần đây, các dòng MV Agusta thế hệ mới đều phần nào lấy ý tưởng từ lịch sử danh giá của hãng và chúng đã giành được những thành công nhất định. Nhận ra điều này, hãng mô tô vùng Varese - Ý đã tiếp tục công bố mẫu cafe racer ý tưởng MV Agusta 921 S tại triển lãm EICMA 2022. Mặc dù mới ở dạng concept, nhưng MV Agusta đã bày tỏ rõ ý tưởng đưa 921 S lên dây chuyền trong vài năm tới.

Là đứa con tinh thần của 2 nhà thiết kế Brian Gillen và Stephen Zache tại MV Agusta, cả hai đã coi MV Agusta 750 S năm 1973 như nguồn cảm hứng để chế tạo một chiếc mô tô mới cho tương lai trong khi vẫn tôn trọng truyền thống và lịch sử. Mặc dù vậy, thông cáo báo chí của MV đã nhanh chóng chỉ ra rằng 921 S không phải là một bản sao hiện đại của 750 S, mà được coi như một “sự tôn vinh dành cho chiếc mô tô hấp dẫn đó”.

Từ khía cạnh thiết kế, các đường ngang bắt chước những chiếc  cafe racer của thập niên 70, và ngay cả những tỷ lệ thân của 921 S cũng cố gắng giữ đúng với 750 S. Điều này có nghĩa là thân xe rất hẹp và ít vỏ - đặc biệt là ở nửa dưới, vì MV muốn giới thiệu động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng hoàn toàn mới với 921 S. Dù làm mát bằng chất lỏng nhưng động cơ này có các cánh tản nhiệt giả và nắp culass màu đỏ gợi nhớ về máy làm mát bằng gió trong những năm 60-70.

Động cơ 921cc mới này là một thiết kế mới hoàn toàn và không đặt nặng yếu tố hiệu năng cao như những cỗ máy MV khác. Tuy nhiên, nó vẫn có các van hướng tâm, piston cùng tay biên, trục khuỷu rèn và nitrat hóa, họng hút gió nằm ngang, hệ thống làm mát được tối ưu hóa, thân bướm ga 39mm điều khiển điện. Cấu hình trục cam hướng tới mô-men xoắn cực đại thay vì công suất tối đa và trục cân bằng thứ cấp. MV cho biết nó tạo ra công suất 115,5 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn 116,4Nm tại 7.000 vòng/phút.

 

Động cơ này được treo trên một thép trellis với các tấm giá treo động cơ bằng nhôm đỏ. Những điểm thu hút sự chú ý khác ở đây là gắp đôi màu đỏ quá khổ, phanh trước với ốp chắn kèm hốc gió làm mát, bốn ống xả thoát ra dưới động cơ và mâm nhôm rèn với các nan hoa nhằm mục đích bắt chước các nan kim loại được sử dụng trên 750S. Hệ thống treo Ohlins có thể điều chỉnh toàn phần.

Để giữ cho khu vực tay lái gọn gàng nhất có thể, bảng điều khiển màn hình cảm ứng tròn được đặt ở đầu bình xăng. Điều này cho phép MV Agusta khoe được chảng ba và kẹp ghi-đông được hoàn thiện tinh tế. Bản thân tay lái là loại clip-on nhưng được gắn vào một miếng nhôm rèn ở trung tâm, gợi nhớ đến ghi-đông kiểu clubman của cafe racer. Trong trường hợp này, thiết kế ghi-đông được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đạp đua đường dài với tính khí động học cao.

Hiện chưa rõ khi nào MV Agusta mới định thương mại hoá 921 S.