Tin mới

Honda vừa nâng cấp CBR500R, Benelli đáp trả bằng sportbike Tornado 500 trông "chiến" mà giá dự kiến rẻ hơn

Sự xuất hiện của Benelli Tornado 500 không ngoài dự đoán của nhiều biker khi người anh em naked bike của nó là TNT 500 đã ra mắt 1 năm trước.

Vào năm ngoái cũng tại triển lãm EICMA, Benelli đã tung ra mẫu xe thứ 3 trong dòng sản phẩm 500cc thế hệ mới của mình là TNT 500, sau adventure TRK 502 và roadster hoài cổ Leoncino 500. Thông thường các hãng xe sẽ tận dụng nền tảng của một chiếc naked bike để tạo thêm phiên bản sport và ngược lại, chính vì vậy nhiều người đã dự đoán sớm muộn thì một chiếc Benelli Tornado 500 cũng sẽ sớm xuất hiện.

Dự đoán này đã trở thành hiện thực tại EICMA 2023 khi Tornado 500 cuối cùng đã được hãng ra mắt. Được phát triển trên cơ sở kỹ thuật của Tornado Naked Twin 500, sử dụng chung khung và động cơ xi-lanh đôi 500cc quen thuộc, Tornado 500 mới được tạo ra và phát triển hoàn toàn bởi Trung tâm thiết kế Benelli ở Pesaro.

Tương tự bản naked, Tornado sở hữu thiết kế "siêu nhân" hiện đại.

Chiếc xe có kiểu dáng dồn về phía trước thể thao và được nhấn mạnh bởi các đường nét của bình xăng. Điều này tương phản với phần đuôi thon gọn, vuốt nhọn được biker ưa chuộng với kiểu dáng sport. Ở phía trước bộ quây lớn làm nổi bật cụm đèn pha và đèn LED định vị kế thừa từ bản naked. Tuy nhiên ở phía sau, Tornado 500 không có đèn hậu truyền thống mà nó đã được tích hợp cùng đèn xi-nhan.

Tornado 500 được trang bị động cơ 500cc, bốn thì, song song, làm mát bằng chất lỏng, trục cam đôi và 4 van trên mỗi xi-lanh đã tạo nên thành công của Benelli trong những năm gần đây. Công suất tối đa được công bố là 47,6HP tại 8.500 vòng/phút với mô-men xoắn cực đại 46Nm tại 6.000 vòng/phút. Giống TNT 500, Tornado 500 cũng dùng chung khung lưới dạng ống, trong khi ở phía trước có phuộc Marzocchi có thể điều chỉnh hoàn toàn với đường kính ti trong 41mm và hành trình 115mm.

Ở phía sau, phuộc monoshock được kết nối với khung có thể điều chỉnh tải trọng và hành trình trong trường hợp này là 125mm. Vành xe hợp kim nhôm 17 inch được trang bị lốp 120/70 ở phía trước và 160/60 ở phía sau, trong khi hệ thống phanh Brembo M4.30 có đĩa semi-floating đôi 320mm ở phía trước. Phía sau là một đĩa đơn đường kính 260mm với heo Brembo PF34. Cả hai đều được giám sát bởi ABS.

Các trang bị tiêu chuẩn của Tornado 500 gồm màn hình màu TFT 5 inch được trang bị kết nối Bluetooth. Hơn nữa, bằng cách kết nối qua wi-fi, người dùng có thể biến bảng đồng hồ xe máy của mình thành thiết bị định vị. Trang bị tiêu chuẩn bao gồm hệ thống TPMS để kiểm soát áp suất lốp, ổ cắm USB và USB-C. Hiện Benelli chưa công bố giá và ngày bán cho Tornado 500, nhưng dự kiến chiếc xe sẽ có giá cạnh tranh đúng theo truyền thống của hãng.

 

 

 

Thái Duy