Tin mới

Hé lộ về hatchback điện Volkswagen ID.2all được ra mắt năm 2025: xe hạng B rộng như hạng C, không còn giá tiền tỷ tại Việt Nam?

Mẫu hatchback điện Volkswagen ID.2all phiên bản ý tưởng được quảng cáo sẽ chỉ khởi điểm khoảng dưới 25.000 Euro (tương đương 624,6 triệu đồng).

Volkswagen ID.2all concept là bản xem trước của một mẫu hatchback chạy điện cỡ nhỏ, giá rẻ sẽ được chính thức ra mắt vào năm 2025. Số 2 trong tên gọi của chiếc xe không chỉ đánh dấu vị trí của nó là mẫu xe rẻ nhất của dòng ID., mà còn mang ý nghĩa là mẫu ô tô dành cho tất cả mọi người (2all đọc là "to all").

Volkswagen ID.2all concept rộng rãi như một chiếc Golf nhưng lại rẻ như một chiếc Polo. Về ngoại thất, có vẻ như nó nằm giữa các phân khúc Polo và Golf, nhưng được dựa trên nền tảng ô tô điện MEB không bị ràng buộc bởi việc phải trang bị động cơ đốt trong. Điều đó cho phép các kỹ sư có thể tự do sắp xếp nội thất hơn nhằm đạt không gian xe hạng C trong thân xác hạng B.

Và ngay ở thiết kế, ID.2all cũng thể hiện ảnh hưởng từ Golf và Polo. Hình dáng tổng thể của xe khá giống Polo, nhưng đèn hậu vuông và cột C to bản lại gợi nhớ tới thế hệ Golf đầu tiên. Volkswagen cho biết cột C to bản giống "cánh cung khi căng" và sẽ là đặc điểm thiết kế của các dòng xe hãng trong tương lai.

Volkswagen ID.2all Concept có chiều (dài x rộng x cao) là (4.050 x 1.812 x 1.530)mm, cùng chiều dài cơ sở 2.600mm. La-zăng trên mẫu concept này có kích thước 20 inch đi kèm lốp 225/40R20.

Nội thất của chiếc xe được thiết kế theo hướng tối giản với bảng táp-lô thẳng chỉ chứa bảng đồng hồ 10,9 inch và màn hình giải trí cảm ứng 12,9 inch. Nhưng đáng khen cho Volkswagen khi hãng vẫn giữ lại một vài nút vật lý cơ bản như núm xoay điều chỉnh hệ thống giải trí trên bệ trung tâm, hay cụm nút cứng điều khiển điều hoà ngay dưới màn hình.

Không giống như ID.3, ID.4 và ID.5 đều dựa trên MEB nhưng là hệ dẫn động bánh sau ở dạng động cơ đơn, ID.2 sẽ là chiếc xe MEB đầu tiên có động cơ đơn ở phía trước. Ở dạng cao cấp nhất, động cơ của ID.2 sẽ có thể tạo ra công suất 226PS và có phạm vi hoạt động lên tới 450km đo theo chuẩn WLTP, nhưng Volkswagen chưa công bố dung lượng pin.

Mặc dù vậy Volkswagen báo thời gian sạc từ 10% đến 80% trong khoảng 20 phút. Khả năng tăng tốc 0-100km/h có thể được thực hiện trong vòng chưa đầy 7 giây, nhưng tốc độ tối đa có thể bị giới hạn ở 160km/h do tỷ số truyền cuối.

Quay trở lại với tuyên bố mức giá rẻ như Polo, Volkswagen dự kiến ​​giá khởi điểm dưới 25.000 Euro dành cho phiên bản thương mại của ID.2all. Ở Đức, Polo khởi điểm từ 20.830 Euro, trong khi Golf bắt đầu từ 31.145 Euro, vì vậy ID.2all bản thương mại dự kiến sẽ có giá tương đương một chiếc Polo cao cấp.

Và tới năm 2025 nếu mạng lưới hạ tầng phục vụ xe điện tại Việt Nam phát triển hơn, không ngoại trừ khả năng ID.2all bản thương mại cũng sẽ được nhập về nước ta với giá rẻ hơn do hiệp định tự do thương mại EVFTA dần có hiệu lực. Theo điều khoản của Hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ dần dỡ bỏ và xoả bỏ thuế nhập khẩu xe châu Âu, mỗi năm giảm từ 6,8 - 7%.

Trước khi có EVFTA, ôtô nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam phải chịu mức thuế 70% tính theo giá trị khai báo hải quan áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Theo lộ trình giảm thuế của Hiệp định EVFTA thì từ ngày 1/8/2020 Việt Nam sẽ cắt giảm thuế trong vòng 10 năm, mỗi năm trung bình khoảng 7% và tiến tới sau 10 năm sẽ cắt giảm về 0%.

 

Quang Nam