Tin mới

Doanh số bán xe điện giảm, Mercedes "cài số lùi" chuyển về đầu tư tiếp vào động cơ đốt trong: S-Class facelift hưởng lợi đầu tiên

Mercedes sẽ một lần nữa lại mạnh tay chi tiền phát triển động cơ đốt trong nhằm đạt các chuẩn khí thải mới, trong đó "rất nhiều" đang được đầu tư vào S-Class so với bản facelift thông thường.

Sau khi thừa nhận rằng mục tiêu điện hóa của mình là quá tham vọng , Mercedes hiện đang đổ một số tiền không nhỏ vào động cơ đốt trong (ICE). Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wirtschaftswoche của Đức , Giám đốc điều hành Ola Källenius cho biết công nghệ ICE "sẽ tồn tại tốt cho đến những năm 2030". Nhưng để đảm bảo động cơ xăng sẽ đáp ứng các quy định ngày càng nghiêm ngặt, hãng cần phải đầu tư lớn.

Chỉ trong năm nay, Mercedes đã chi 14 tỷ euro cho riêng bộ phận xe du lịch của mình. Khoản tiền này được dành riêng cho "động cơ đốt trong công nghệ cao" cũng như điện hóa và số hóa. Mặc dù ông Ola Källenius không nêu rõ Mercedes sẽ chi bao nhiêu cho ICE nhưng ông thừa nhận là "nhiều tiền hơn kế hoạch trước đó".

Källenius đề cập đến S-Class và bản cập nhật giữa chu kỳ của chiếc xe hàng đầu dự kiến ra mắt ​​vào năm 2026: "Chúng tôi đã đầu tư nhiều hơn vào việc cập nhật mẫu động cơ đốt trong S-Class mới so với mức chúng tôi thường chi cho một bản nâng cấp." Mục tiêu của Mercedes là có hệ thống truyền động thông thường ở "mức công nghệ cao nhất". Nếu không chi nhiều tiền cho động cơ xăng và diesel, thương hiệu hạng sang này “sẽ bất ngờ đình trệ hoạt động kinh doanh động cơ đốt trong của chúng tôi vào năm 2027 hoặc 2028”.

Khi nhắc tới thời điểm nêu trên, ông đang đề cập đến các quy định Euro 7 và Trung Quốc 7, cũng như cách động cơ phải được cập nhật để  đáp ứng các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải. Mục tiêu là để Mercedes điều chỉnh tất cả "động cơ đốt trong và tổ hợp hộp số có liên quan" để tránh phải trả khoản tiền phạt lớn. Källenius đã đề cập rằng các động cơ trong tương lai sẽ được điện hóa ở một mức độ nào đó, vì vậy sẽ có nhiều mẫu xe hybrid hơn nữa trong dòng sản phẩm.

Mercedes biết rằng họ phải thích nghi ngay khi quá trình chuyển đổi sang xe điện không diễn ra như kế hoạch. 3 năm trước, họ cho biết xe plug-in hybrid và ô tô chạy hoàn toàn bằng điện sẽ chiếm khoảng 50% doanh số hàng năm vào năm 2025. Tuy nhiên, điều đó rất khó xảy ra. Có thời điểm, công ty thậm chí còn cho biết sẽ sử dụng điện hoàn toàn vào năm 2030 ở một số quốc gia “nơi điều kiện thị trường cho phép”.

Sau khi đối diện với thực tế phũ phàng là xe điện không hấp dẫn được khách hàng như họ nghĩ, Mercedes không còn cách nào khác là phải điều chỉnh lại mục tiêu của mình. Hiện hãng muốn xe hybrid và xe điện chiếm một nửa số lượng giao hàng vào cuối thập kỷ này. Theo Källenius, mục tiêu cuối cùng là trung hòa lượng carbon vào năm 2040 vẫn không thay đổi. 

Ông bác bỏ tin đồn về việc công ty hủy bỏ việc phát triển nền tảng cho EQS thế hệ tiếp theo : "Dự án đang được tiến hành với tốc độ cao". Ngoài ra, họ sẽ không hủy bỏ kế hoạch xây dựng 8 nhà máy gigafactory sản xuất pin để hỗ trợ tham vọng điện hoá của mình. Tuy nhiên, cơ sở vật chất sẽ sẵn sàng "muộn hơn một chút" so với dự kiến ​​ban đầu.

Đức Quang