Tin mới

Điều gì đã khiến LX 600 trở thành chiếc SUV hoàn hảo nhất trong lịch sử Lexus?

Lấy những giá trị đã làm nên tên tuổi của dòng LX trong suốt nhiều năm qua làm cốt lõi, Lexus LX 600 đã được ứng dụng những thành tựu công nghệ để trở thành chiếc SUV thương mại cao cấp nhất từng tới từ Nhật.

LX trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất của Lexus. Tính tới nay đã có hơn 500.000 chiếc LX được bán ra trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đó là động lực để đội kỹ sư của hãng phát triển Lexus LX thế hệ thứ 4 - LX 600 sau 14 năm. Lấy những giá trị đã làm nên tên tuổi của dòng LX trong suốt nhiều năm qua làm cốt lõi, Lexus LX 600 đã ứng dụng những thành tựu công nghệ để trở thành chiếc SUV thương mại cao cấp nhất từng tới từ Nhật Bản.\

xedoisong_lexus_lx_600--12-.jpg (80 KB)

“Đây vẫn là mẫu LX, nhưng đã được định hình mới hoàn toàn” ” - Ông Koji Sato - Chủ tịch thương hiệu Lexus toàn cầu chia sẻ về thế hệ LX thứ 4.

xedoisong_lexus_lx_600--14-.jpg (93 KB)

Khi phát triển LX 600, đội nhóm đơn ông Yokoo dẫn đầu đã đặt 4 yếu tố chính làm “kim chỉ nam”: Thiết kế uy nghi, Hiệu năng vận hành chắc chắn, Sự thoải mái vượt trội và Đáp ứng được nhu cầu đa dạng của mọi nhóm khách hàng.

Thiết kế uy nghi

xedoisong_lexus_lx_600--13-.jpg (97 KB)

Bất kỳ ai nhìn vào LX 600 đều nhận ra đó là một chiếc LX bởi kiểu dáng cơ bắp và các tỷ lệ thân xe quen thuộc - đặc biệt là trục cơ sở dài 2.850mm. Con số này bắt đầu từ 32 năm trước với Land Cruiser J80 và kể từ đó tới nay, nó hoàn toàn không thay đổi với mọi thế hệ Land Cruiser lẫn LX. Chính vì vậy 2.850 được coi là con số “tỷ lệ vàng” trên những chiếc xe địa hình hàng đầu của Toyota.

xedoisong_lexus_lx_600--16-.jpg (96 KB)

Theo ông Yokoo giải thích, rất dễ dàng để có thể kéo dài trục cơ sở nhằm đem tới cabin rộng và thoải mái hơn cho LX - tương tự như cách mà mọi hãng xe khác làm với một thế hệ mới. Tuy nhiên con số 2.850mm đã được giữ lại để bảo đảm sự cân bằng hoàn hảo giữa 2 giá trị quan trọng của LX - đặc tính địa hình vượt trội và sự thoải mái. Nếu kéo dài trục cơ sở, chiếc xe sẽ dễ bị chạm gầm hơn khi vượt qua những địa hình hiểm trở. Mặc dù vậy, việc giữ nguyên trục cơ sở không đồng nghĩa với việc đội thiết kế của Lexus phải trung thành với mọi kích thước khác của xe.

xedoisong_lexus_lx_600--17-.jpg (107 KB)

Mặc dù to lớn hơn một chút với thế hệ cũ nhưng LX 600 trông còn gọn gàng và thể thao. Điều đó có được là nhờ vào lưới tản nhiệt hình con suốt “Spindle Grille” đặc trưng nay đã không còn khung, cùng với bề mặt lưới có dạng 7 nan kép thanh lịch hơn. Nằm hai bên là các hốc gió hình thang lớn, cùng với đèn pha Full LED BladeScan AHS sắc sảo. Tương tự đàn em UX, phần đuôi của LX mới đã sử dụng cụm đèn hậu LED hình chữ L nối liền nhau với chữ nổi LEXUS chạy ngang phía dưới thay cho logo L truyền thống.

Hiệu năng vận hành chắc chắn

xedoisong_lexus_lx_600--3-.jpg (160 KB)

Kế thừa truyền thống của các thế hệ trước, sự chắc chắn của LX được thể hiện rõ qua các đường nét ngoại thất cứng cáp. Nhưng ở phía sau đó, bản thân nền tảng của chiếc xe cũng đã được tái thiết kế để đem tới sự chắc chắn cả khi nói về độ cứng của khung thân, hệ động lực lẫn khả năng vượt địa hình. Bắt đầu từ khung, LX thế hệ mới cùng với Cadillac Escalade, Lincoln Navigator, Jeep Grand Wagoneer và Mercedes G-Class là những mẫu SUV hạng sang cỡ lớn sản xuất thương mại cuối cùng sử dụng kết cấu thân trên khung (Body on Frame). Thiết kế khung này đem tới khả năng xử lý linh hoạt hơn trên địa hình so với khung xe nguyên khối. So với các đối thủ nêu trên, trục cơ sở ngắn “tỷ lệ vàng” nêu trên của LX càng giúp chiếc xe đối mặt với những cung đường gồ ghề.

xedoisong_lexus_lx_600--9-.jpg (109 KB)

Bản thân hệ khung của LX 600 cũng là nền tảng TNGA-F thế hệ mới nhất của Toyota để mang lại những lợi ích như độ cứng vững tăng 20%, trọng tâm thấp hơn, phân bổ trọng lượng tối ưu hơn và đặc biệt là trọng lượng nhẹ hơn tới 200kg so với khung LX 570. Điều này có được là nhờ vào khung xe áp dụng công nghệ hàn nối laser phi tuyến, cho phép ghép nối các tấm thép có độ dày và chất liệu khác nhau và sau đó được tạo hình bằng máy ép. Việc sử dụng các vật liệu với đặc tính khác nhau cũng được áp dụng cho thân xe. Phần lớn vỏ của LX 600 được làm từ hợp kim nhôm, trong khi khung thân làm bằng thép với thép cường độ cao được sử dụng cho khu vực bệ trung tâm và xung quanh khu vực ghế trước.

xedoisong_lexus_lx_600--5-.jpg (161 KB)

Bảo đảm khả năng vượt địa hình là các thay đổi hệ thống treo cũng như các công nghệ hỗ trợ off-road. Về hệ thống treo, vị trí của giảm chấn sau được dịch chuyển ra phía ngoài để góc giảm chấn được căn chỉnh đúng với góc chuyển động của hệ thống treo và khớp với chuyển động của bánh xe, mang lại sự thoải mái khi lái xe và tăng cường độ ổn định thân xe. Thế hệ LX 600 là lần đầu tiên Lexus đem tới cho LX hệ thống treo biến thiên AVS kiểm soát chính xác ở 650 mức độ, cũng như tính năng điều chỉnh khoảng sáng gầm chủ động AHC ở cả hai cầu. Chúng đem tới cho người lái khả năng điều chỉnh hệ thống treo một cách tự động hoặc thủ công, nhằm giúp xe vượt địa hình trong khi vẫn đem tới cảm giác êm ái trong cabin ở mọi điều kiện mặt đường.

xedoisong_lexus_lx_600--49-.jpg (358 KB)

Hệ thống trợ lực lái điện tử EPS cũng lần đầu tiên xuất hiện trên dòng LX. Theo ông Yokoo, EPS đã giúp loại bỏ nhược điểm tay lái nặng của LX 570 khi đi off-road. Hệ thống này cũng đem tới khả năng điều chỉnh độ nặng nhẹ linh hoạt hơn tuỳ theo dải tốc độ hay chế độ lái.

xedoisong_lexus_lx_600--33-.jpg (105 KB)

Ngay cả khi có toàn bộ những trang bị trên, một chiếc SUV cũng sẽ “bó tay” trước những chướng ngại hiểm trở nhất nếu được trang bị hệ động lực không đủ sức mạnh, hoặc thiếu sự tin cậy. Đó là lý do LX 600 đã được trang bị hệ động lực hoàn toàn mới với động cơ V6 3.5l tăng áp kép và hộp số tự động 10 cấp. Bản thân máy nhỏ và trọng lượng nhẹ hơn đã giúp LX 600 có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, nhưng việc hộp số có thêm 2 cấp cũng giúp chiếc xe cải thiện ở mặt này và kèm theo lợi ích giảm rung ồn trong cabin.

Sự thoải mái vượt trội:

xedoisong_lexus_lx_600--38-.jpg (103 KB)

Ngoài nền tảng chassis và máy mới, sự rung ồn trong cabin của LX 600 cũng được triệt tiêu bởi nhiều biện pháp hạn chế mới. Có thể kể tới bao gồm riêng phần sàn xe được cách âm 3 lớp, bên cạnh các vật liệu cách âm được sử dụng dày đặc ở nhiều vị trí như phía trong cửa, góc cánh cửa, trần, táp lô… và mọi cửa kính (trừ các ô cửa ở khu vực cột D) là loại cách âm, cách nhiệt, chống tia UV. Nhờ đó người lái và hành khách có thể tập trung điều khiển xe và tận hưởng những công nghệ, tiện nghi mới mà LX 600 đem tới.

xedoisong_lexus_lx_600--46-.jpg (77 KB)

Với LX thế hệ mới, Lexus tiếp tục áp dụng triết lý thiết kế mang tên Tazuna - đã từng được hãng tiên phong với dòng NX thế hệ mới - cho cabin. Trong tiếng Nhật, “Tazuna” có nghĩa là dây cương ngựa và với triết lý này, Lexus muốn hướng tới tính công thái tối ưu cho khu vực điều khiển của chiếc xe. Thông qua cabin Tazuna, tài xế và chiếc xe sẽ như hoà làm một, tương tự như sự ăn nhập giữa một vận động viên cầm cương “nài” chú ngựa dũng mãnh của mình.

xedoisong_lexus_lx_600--40-.jpg (69 KB)

Với LX 600, bảng táp-lô và bệ trung tâm sẽ được phân thành 2 khu vực chính, tương ứng với tầm nhìn và điều khiển. Trong đó khu vực tầm nhìn phía trên được bố trí bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, màn hình hiển thị trên kính và màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch để tài xế không phải rời mắt khỏi con đường trước mặt.

xedoisong_lexus_lx_600--43-.jpg (67 KB)

Tương xứng với vị trí là mẫu SUV sang trọng nhất của Lexus, nội thất của LX 600 không thiếu các trang bị và tiện nghi cao cấp. Mọi biến thể đều sử dụng da cao cấp và tuỳ từng phiên bản, cabin sẽ được trang trí bằng các vật liệu chế tác theo kỹ nghệ truyền thống Nhật Bản như gỗ Shimamoku hay nhôm đánh bóng Hadori.

xedoisong_lexus_lx_600--47-.jpg (72 KB)

Đặc biệt, LX 600 cũng là mẫu xe hiếm hoi trên thị trường và là chiếc Lexus đầu tiên với nút khởi động tích hợp cảm biến vân tay. Ngoài chức năng bảo mật, tính năng cũng mở ra khả năng ghi nhớ cấu hình người sử dụng và điều chỉnh xe dựa vào dấu vân tay. Tối đa 10 mẫu vân tay - tương ứng 10 cấu hình được ghi lại.

Đáp ứng được nhu cầu đa dạng của mọi nhóm khách hàng:

xedoisong_lexus_lx_600--48-.jpg (83 KB)

Với LX thế hệ mới, Lexus đã tung ra số lượng phiên bản đa dạng chưa từng có trong lịch sử dòng xe để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu. Ngoài phiên bản Urban 7 chỗ và F SPORT mang tính thể thao, lần đầu tiên dòng xe này đã được bổ sung cấu hình VIP với 4 chỗ ngồi - trong đó 2 ghế dạng thương gia ở hàng thứ hai.

xedoisong_lexus_lx_600--50-.jpg (451 KB)

Phiên bản VIP được trang bị ghế ngồi hạng thương gia với tựa đầu kích thước lớn và chỉnh điện, mang đến trải nghiệm thư giãn tuyệt vời trên những hành trình dài. Trong đó vị trí của các “VIP” - ghế sau bên phải có khoảng để chân siêu rộng lên tới tối đa 1,1m.

xedoisong_lexus_lx_600--44-.jpg (88 KB)

Mặc dù đã được ra mắt tại Việt Nam từ 19/4/2022, nhưng phải tới Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2022) vừa qua Lexus LX 600 VIP mới lần đầu được trưng bày trước công chúng. Ngay ở lần xuất hiện đầu tiên này, LX 600 VIP đã gây ấn tượng mạnh với khách tham quan triển lãm và là một trong những mẫu SUV cao cấp nhất xuất hiện tại sự kiện. Cũng tại đây, chiếc xe đã thu hút được sự quan tâm và đơn hàng từ không ít đại gia - trong đó một lượng lớn tới từ những chủ nhân sở hữu các thế hệ LX trước. Điều đó đã cho thấy sức hấp dẫn của thế hệ J310 nói chung và phiên bản LX 600 VIP với khách hàng Việt.

 

 

Nguyễn Huy