Tin mới

Dữ liệu nền tảng Adjust cho thấy doanh thu của fintech, thương mại điện tử và game đạt kỷ lục trong năm 2021

Theo Báo cáo Xu hướng Ứng dụng Di động của Adjust, tỷ lệ opt-in trên iOS 14.5+ của tất cả phân khúc ứng dụng đạt 25%, riêng game là 30%

 

Dữ liệu nền tảng Adjust cho thấy doanh thu của fintech, thương mại điện tử và game đạt kỷ lục trong năm 2021 ảnh 1 Báo cáo đưa ra dẫn chứng về đà tăng trưởng mạnh của ứng dụng di động trên toàn cầu trong năm 2021. Bất chấp một năm có nhiều quy định mới và chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch, biểu đồ lượt cài đặt (install) và phiên truy cập (session) của ứng dụng di động đều thể hiện xu hướng tăng. Ba phân khúc ứng dụng nổi bật nhất trong năm qua là fintech, thương mại điện tử và game — theo dữ liệu của Adjust, cả ba phân khúc trên đều có những tháng mà doanh thu in-app đạt mức kỷ lục. Khi hệ điều hành iOS 14.5 và AppTrackingTransparency (ATT) framework được Apple tung ra vào tháng 4 năm 2021, nhiều doanh nghiệp/cá nhân hoạt động trong lĩnh vực mobile marketing đã phải nhìn nhận lại cách họ xử lý quyền riêng tư dữ liệu và thu thập thông tin. Theo dự đoán ban đầu của nhiều chuyên gia, tỷ lệ opt-in của toàn ngành sẽ chỉ đạt khoảng 5%. Nhưng dữ liệu mới nhất của Adjust cho thấy, tỷ lệ thực tế cao khoảng 25% (hồi tháng 5 năm 2021 chỉ khoảng 16%), riêng game đạt tới 30%.

Dữ liệu nền tảng Adjust cho thấy doanh thu của fintech, thương mại điện tử và game đạt kỷ lục trong năm 2021 ảnh 2 Để thực hiện báo cáo toàn cầu lần này, chúng tôi đã lấy dữ liệu từ 2.000 ứng dụng top đầu trên nền tảng Adjust và toàn bộ ứng dụng do Adjust theo dõi và đo lường. Báo cáo sẽ phân tích các xu hướng dài hạn của lượt cài đặt (install), phiên truy cập (session), thời gian sử dụng ứng dụng (time spent in-app), tỷ lệ duy trì (retention), tỷ lệ tái phân bổ (reattribution rate),… Các thông tin có trong báo cáo sẽ giúp nhà phát triển và nhà quảng cáo hiểu hơn về người dùng và thực trạng của lĩnh vực ứng dụng di động. Simon “Bobby” Dussart, CEO của Adjust cho biết: “Mặc dù năm qua xuất hiện nhiều thử thách, nhưng hệ sinh thái ứng dụng di động vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, cho thấy đây là một lĩnh vực có khả năng thích ứng cao. Để có thể tiếp cận đúng người dùng, cải thiện tỷ lệ duy trì, cũng như nhận diện, phân bổ và đo lường cả người dùng mới và người dùng hiện tại, nhà quảng cáo và đội ngũ UA cần tập trung khai thác sức mạnh của dữ liệu trong quá trình xây dựng chiến lược quảng cáo.”

Dữ liệu nền tảng Adjust cho thấy doanh thu của fintech, thương mại điện tử và game đạt kỷ lục trong năm 2021 ảnh 3 Những phát hiện khác của báo cáo bao gồm: • Số lượt cài đặt và số phiên truy cập của ứng dụng fintech tăng 34% và 53%. ◦ Ứng dụng giao dịch chứng khoán và ứng dụng tiền điện tử chiếm 7% và 2% tổng số lượt cài đặt ứng dụng fintech, nhưng chiếm đến 17% và 6% tổng số phiên truy cập. Ứng dụng tiền điện tử có thời lượng phiên trung bình dài nhất – hơn 15 phút. ◦ Xét theo khu vực, Bắc Mỹ đứng đầu về số lượt cài đặt trong năm 2021 (tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái), theo sau là khu vực Mỹ Latin (62%), châu Á - Thái Bình Dương (29%) và châu Âu, Trung Đông & châu Phi (16%). ◦ Doanh thu in-app của ứng dụng fintech tăng đều từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 12 năm 2021, trong đó tháng 3 năm 2021 ghi nhận doanh thu cao nhất. • Thương mại điện tử bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, với số lượt cài đặt tăng 12% vào năm 2021 so với cùng kỳ năm trước, trong đó, tháng 11 là tháng có chỉ số tốt nhất – số lượt cài đặt cao hơn trung bình hàng năm đến 20%. ◦ Hai thị trường thương mại điện tử có kết quả đáng chú ý nhất là châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) – 18% và Mỹ Latin – 14%. ◦ Doanh thu in-app của thương mại điện tử cao nhất vào tháng 5 năm 2021, tăng đến 46% so với cùng kỳ năm ngoái. ◦ Các ứng dụng marketplace có tỷ lệ duy trì cao hơn các loại ứng dụng khác thuộc cùng phân khúc thương mại điện tử: 27% vào Ngày thứ 1 (so với 19% năm 2020) và 10% vào Ngày thứ 30 (so với 7% năm 2020). • Game hyper-casual được đón nhận rộng rãi. Số lượt cài đặt của game hyper-casual chiếm tỷ trọng cao nhất trong phân khúc game (27%). Còn về số phiên truy cập, tỷ trọng lớn nhất thuộc về game hành động (30%). ◦ Số lượt cài đặt game trên toàn cầu tăng 32% trong năm 2021, cho thấy game vẫn tăng trưởng ổn định ngay cả khi đã qua đợt tăng bùng nổ dưới tác động của đại dịch. Số lượt cài đặt nửa cuối năm 2021 cao hơn nửa đầu năm 12%. ◦ Số lượt cài đặt tăng ổn định ở nhiều khu vực trong năm 2021. Mỹ Latinh và châu Âu, Trung Đông & châu Phi (EMEA) ghi nhận mức tăng mạnh nhất, sau đó là châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và Bắc Mỹ. ◦ Các chỉ số khác – như thời lượng phiên, số phiên truy cập trên mỗi người dùng mỗi ngày, và thời gian sử dụng ứng dụng – đều tăng trong năm 2021. ◦ Tháng 1 năm 2021 là tháng ghi nhận doanh thu in-app cao nhất, xét theo quy mô toàn cầu và dựa theo dữ liệu của Adjust. Dussart nhấn mạnh rằng, mặc dù có nhiều thách thức, năm 2022 vẫn là năm mang đến nhiều cơ hội, vì thực tế cho thấy, người dùng đang có nhu cầu cao về ứng dụng. Không chỉ cung cấp các hình thức giải trí, giải pháp quản lý công việc, và tính năng phục vụ nhu cầu thường ngày, ứng dụng còn giúp người dùng giải quyết các vấn đề thực tế và đáp ứng được nhu cầu của mọi thị trường.