Tin mới

Vì kéo dài thêm 105mm, Audi buộc phải tăng dung lượng pin cho SUV điện Q6 L e-tron

Để có thể đạt tầm hoạt động tương tự bản thân ngắn, Audi Q6 L e-tron cũng phải có dung lượng pin tỷ lệ thuận với độ dài trục cơ sở.

xedoisong_electric_suv_dien_allnew_audi_q6l_e_tron_2024_at_auto_china_show_h1.jpg (196 KB)

(Audi Q6L e-tron ra mắt toàn cầu tại triển lãm Auto China 2024 ở Bắc Kinh, Trung Quốc)

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh (Auto China 2024), Audi đã ra mắt mẫu SUV thuần điện Audi Q6 L e-tron dành riêng cho thị trường Trung quốc, đồng thời hãng cũng trưng bày dải sản phẩm đa dạng các mẫu xe thuần điện tích hợp các công nghệ tiên tiến. Tại sự kiện, CEO Audi - ông Gernot Dollner cũng đã chia sẻ định hướng chiến lược phát triển của công ty, mở rộng quy mô sản xuất và công bố hợp tác về trạm sạc với Porsche. 

xedoisong_electric_suv_dien_allnew_audi_q6l_e_tron_2024_at_auto_china_show_h2.jpg (162 KB)

(Audi CEO Gernot Döllner bên cạnh chiếc Audi Q6L e-tron được ra mắt)

Tại Trung Quốc, việc ngồi hàng ghế sau và có tài xế riêng chở đi được coi là một trong những hình ảnh biểu tượng cho sự thành đạt. Chính vì vậy các mẫu xe sang thường có bản trục cơ sở lớn tại đây. Tuy nhiên với xe điện, việc kéo dài trục cơ sở không đơn giản như các bản động cơ đốt trong. Trong khi tầm hoạt động không phải là một vấn đề lớn với xe sử dụng nhiên liệu đốt bởi trạm xăng ở mọi nơi và thời gian tiếp xăng/dầu ngắn, trọng lượng nặng hơn do thân xe dài khiến tầm hoạt động bị suy giảm.

Thách thức về việc kéo dài trục cơ sở của một mẫu xe điện so với động cơ đốt trong truyền thống được thể hiện rõ qua chiếc Audi Q6 L e-tron, vừa chính thức xuất hiện ở triển lãm Bắc Kinh 2024. Với trục cơ sở dài hơn 105mm so với Q6 e-tron tiêu chuẩn, để có thể đạt tầm hoạt động tương tự bản thân ngắn, Audi Q6 L e-tron cũng phải có dung lượng pin tỷ lệ thuận.

Q6 L mới có thêm 7kWh dung lượng pin so với Q6 e-tron tiêu chuẩn, đạt tổng là 107kWh. Điều đó có nghĩa là Q6 L e-tron sẽ có thể đi được hơn 700km mỗi lần sạc theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc, tăng từ 625km đối với mẫu xe ngắn hơn. Nhờ công nghệ 800 volt, xe điện mới nhất của Audi cũng sẽ có thể sạc ở mức công suất lên tới 270kW.

Nhờ khả năng sạc nhanh, Q6 L e-tron mới có thể đủ điện để đi 260km chỉ trong 10 phút cắm sạc tại trạm sạc phù hợp, và sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 25 phút. Pin sẽ dẫn động một động cơ 342 mã lực (255kW / 347PS) ở kiểu dẫn động cầu sau hoặc một cặp động cơ có công suất tổng hợp 463 mã lực (345kW / 469PS) ở các bản dẫn động 4 bánh.

Ở bên ngoài, Audi Q6 L e-tron được trang bị mặt trước mới với lớp sơn đen bóng cho “lưới tản nhiệt”, cũng như các khe hút gió bên để khiến xe trông rộng hơn. Audi cũng hứa hẹn sẽ có màu sơn độc quyền cho mẫu xe này, bao gồm cả màu xám Lilac Grey như trong ảnh. Ngoài ra, đèn hậu OLED kỹ thuật số trên Q6 L e-tron sẽ có thể giao tiếp với các phương tiện khác trên đường. “Đèn giao tiếp” cảnh báo người lái xe khác về tai nạn và sự cố bằng cách hiển thị biểu tượng tĩnh.

Q6 L e-tron mới cũng sẽ có nội thất cập nhật, Audi hứa hẹn rằng cabin sẽ có công nghệ thông tin giải trí cải tiến phù hợp với thị trường Trung Quốc . Audi cũng tiết lộ rằng Q6 L e-tron cũng sẽ được trang bị một loạt tính năng hỗ trợ người lái cho thị trường Trung Quốc bao gồm Driving Assistant Pro thích ứng và Hỗ trợ đỗ xe Pro được hỗ trợ bởi lidar, radar, cảm biến siêu âm trên xe và một bộ camera. Mẫu xe này cũng sẽ có công nghệ V2X giúp thông báo cho người lái xe về các vụ tai nạn và các mối nguy hiểm khác xung quanh họ.

Audi có kế hoạch trình làng mẫu Q6 L e-tron phiên bản sản xuất vào quý 4 năm 2024, với thời gian giao hàng bắt đầu vào năm 2025. Đây là mẫu xe điện chạy bằng PPE đầu tiên "made in China" khi đi vào sản xuất tại nhà máy Trường Xuân của Audi.

xedoisong_electric_suv_dien_allnew_audi_q6l_e_tron_2024_at_auto_china_show_h3.jpg (202 KB)

xedoisong_electric_suv_dien_allnew_audi_q6l_e_tron_2024_at_auto_china_show_h4.jpg (190 KB)