Tin mới

Tìm hiểu cặp đôi Mercedes E-Class limousine của "hàng độc" của vua cafe Đặng Lê Nguyên Vũ: dài hơn Maybach S-Class đời mới

Phiên bản limousine của thế hệ Mercedes E-Class 124 cực kỳ hiếm gặp tại Việt Nam, nhưng 2 chiếc hiện đã nằm trong đội xe của Chủ tịch Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trong giới chơi xe tại Việt Nam, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Cafe Trung Nguyên nổi tiếng bởi bộ sưu tập đồ sộ gồm nhiều mẫu ô tô "độc, lạ, dị". Ngoài những mẫu siêu xe cực hiếm trên Thế giới với trị giá khi về Việt Nam có thể lên tới hàng triệu USD, ông Vũ còn săn lùng cả các dòng xe cũ và cổ với kiểu dáng độc đáo. Danh sách những mẫu xe độc đáo trong garage của ông Vũ mới đây đã được bổ sung thêm 2 thành viên mới - đó là cặp đôi Mercedes E-Class thuộc thế hệ 124 với kiểu dáng limousine.

Ra mắt vào năm 1984, thế hệ 124 lần đầu tiên được Mercedes-Benz chính thức đặt tên E-Class vào năm 1993. Dòng xe này sử dụng nhiều vật liệu cải tiến giúp giảm trọng lượng xe, giảm mức tiêu hao nhiên liệu, tối ưu hóa tính khí động học và cải thiện công suất. Khả năng vận hành êm ái được đặt lên hàng đầu nhờ hệ thống treo độc đáo liên kết đa điểm.

Sau lần nâng cấp thứ hai vào tháng 6 năm 1993, thế hệ 124 đã được gọi với tên mới là dòng E-Class. Kiểu dáng Cabriolet cũng ra đời từ thế hệ xe này cùng với kiểu sedan truyền thống, Estate, Coupe và phiên bản trục cơ sở kéo dài limousine - được Mercedes đặt hãng chế tác thân xe Binz sản xuất. Trong đó bản limousine trục cơ sở kéo dài có tên mã V 124, với 2 trục bánh cách nhau tới 3.600mm thay vì chỉ 2.800mm như E-Class sedan mã W124 thông thường. Chiều rộng và cao vẫn tương đương, lần lượt 1.740 và 1.440mm.

Với trục cơ sở dài hơn gần 1m, tổng chiều dài của E-Class V124 lên tới 5.540mm - nghĩa là hơn cả một chiếc Maybach S-Class đời mới nhất hiện tại. Toàn bộ không gian cộng thêm được dành để bổ sung một cặp cửa nữa vào hai bên thân xe và bổ sung thêm không gian cabin, khiến chiếc limousine này có tổng cộng 6 cửa và tối đa 8 chỗ ngồi. Tuy nhiên về trang bị tiện nghi và động cơ, chiếc xe không đổi so với các bản E-Class cùng đời.

Trong số 2 chiếc E-Class Limousine cổ của ông Vũ, một chiếc là phiên bản 280E tiền facelift với động cơ mã M104 với dung tích 2.8L cho công suất cực đại 193 mã lực tại 5.500 vòng/phút, momen xoắn tối đa 270Nm tại 3.750 vòng/phút được truyền tới cầu sau qua hộp số tự động 4 cấp. Chiếc còn lại thuộc bản facelift đã được đổi tên thành E-Class, hiện chưa rõ động cơ. Có thể phân biệt 2 chiếc xe một cách dễ dàng qua phần đầu. Bản facelift có mặt ca-lăng và đèn pha tạo dáng theo phong cách của chiếc S-Class W140 hàng đầu vào thời đó.

Khi mới được ông Vũ mua lại vào đầu tháng 2 năm nay, chiếc 280E vốn có đầy đủ 6 ghế ngồi và nội thất da màu đen với gỗ đỏ. Hiện chưa rõ nội thất xe có được cải tiến gì không. Trong khi đó chiếc còn lại đã bị lược bỏ hàng ghế giữa để tạo thêm không gian để chân. Bên cạnh đó xe còn có máy pha cafe, hộp xì gà và quầy bar mini để đáp ứng nhu cầu sử dụng của ông Vũ. Ở ngoại thất, cả 2 xe đều có mâm nguyên bản được mạ chrome.

Trước đây chiếc 280E của ông Vũ từng được rao bán trên thị trường ô tô cũ Việt Nam với giá 750 triệu đồng. Không rõ ông đã phải bỏ bao nhiêu tiền để sở hữu E-Class limousine còn lại.

 

 

 

Ảnh: Nguyễn Liêm

Quang Nam