Tin mới
Tiên phong trước mọi mẫu bán tải khác, Mitsubishi Triton đạt điểm tối đa thử nghiệm va chạm từng "đánh trượt" MG5
Mitsubishi Triton mới được chấm tối đa 5 sao sau thử nghiệm va chạm ANCAP, và là mẫu bán tải đầu tiên được thử nghiệm theo tiêu chí 2023-2025 của chương trình này.
Mitsubishi Triton thế hệ mới đã được trao giải thưởng năm sao tối đa trong Chương trình đánh giá xe mới của Úc (ANCAP). Triton là xe bán tải cabin kép đầu tiên được thử nghiệm và đánh giá theo tiêu chí đánh giá hiện tại của ANCAP giai đoạn 2023-2025. Kết quả áp dụng cho tất cả các biến thể Double Cab 2WD và 4WD được bán tại Úc và New Zealand.
Ra mắt tại hai quốc gia vào tháng 2, Triton đã thể hiện mức độ bảo vệ cao cho người lái, hành khách người lớn ở ghế trước và trẻ em trong phần lớn các thử nghiệm va chạm vật lý. Điểm tối đa đã đạt được ở vị trí hành khách trong bài kiểm tra va chạm lệch phía trước, người lái xe trong bài kiểm tra đâm cột phía trước và cột xiên bên hông có chiều rộng tối đa, cũng như cả hai trẻ em trong bài kiểm tra tác động trực diện và bên hông.
Tuy nhiên ANCAP đã đánh giá Triton cần phải cải thiện khả năng bảo vệ đối với ngực và cẳng chân của trẻ em ngồi sau trong bài kiểm tra đâm trực diện toàn đầu xe, trong đó phần ngực được chấm điểm kém. Là một phần của loạt thử nghiệm va chạm, ANCAP đánh giá nguy cơ thương tích tiềm ẩn đối với người ngồi trên xe khác nếu bị Triton đâm vào. Triton được chứng minh là có rủi ro tương đối vừa phải so với các loại xe khác cùng loại.
Theo ANCAP, điều này cho thấy một thiết kế được cân nhắc kỹ lưỡng của Mitsubishi nhằm giảm thiểu rủi ro mà Triton gây ra cho những người tham gia giao thông khác. Cách tiếp cận thiết kế được cân nhắc này cũng được thể hiện rõ trong các thử nghiệm tác động lên người đi bộ, trong đó mặt ca-lăng và cản trước đạt điểm cao trong việc giảm thiểu chấn thương đối với chân hoặc xương chậu của người đi bộ.
Trong thử nghiệm tránh va chạm, Triton đạt 70% – ngưỡng điểm đủ để ANCAP chấm 5 sao. Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) của chiếc bán tải có khả năng phát hiện/phản ứng với các phương tiện khác, người đi bộ, người đi xe đạp và người đi xe máy trong nhiều tình huống khác nhau. Tuy nhiên nó không mở rộng sang các tình huống AEB phức tạp hơn như tránh va chạm ở ngã 3 chữ T và va chạm trực diện. Điều này đã khiến Triton bị trừ điểm trong hạng mục các hệ thống hỗ trợ an toàn.
Hệ thống giám sát người lái xe (DMS) cũng được đánh giá cao trong phạm vi đánh giá Hỗ trợ an toàn và Triton cung cấp DMS trực tiếp theo tiêu chuẩn. Ngoài các cảnh báo bằng hình ảnh, nhà sản xuất có thể chọn giữa cảnh báo DMS xúc giác hoặc âm thanh để ghi điểm theo giao thức ANCAP. Cảnh báo mất tập trung khi lùi xe, đỗ xe hoặc khi di chuyển ở tốc độ chậm dưới 10km/h không được ANCAP yêu cầu hoặc tính vào số điểm cuối cùng.
Trước đó, Mitsubishi Triton cũng từng giành điểm tối đa sau khi trải qua các bài kiểm tra an toàn của ASEAN NCAP (Chương trình đánh giá xe mới cho các nước Đông Nam Á), và cũng là mẫu xe bán tải đầu tiên được thử nghiệm theo quy trình đánh giá 2021-2025 mới. Tuy nhiên so với ASEAN NCAP, ANCAP được đánh giá là khắt khe hơn. Đây cũng là chương trình đã đánh giá 0 sao cho mẫu sedan MG MG5.
Thái Duy