Tin mới

Soi trước SUV đầu bảng Mazda CX-80 có thể thay CX-8 tại Việt Nam trong tương lai: là CX-60 với thân dài và đuôi khác

So với cặp đôi CX-70 và CX-90 tại Mỹ, mẫu SUV hạng sang 7 chỗ Mazda CX-80 đã có thiết kế thay đổi tương đối nhiều "đàn em" CX-60.

Mazda vừa ra mắt CX-80 - mẫu SUV đầu bảng tại thị trường toàn cầu với mục tiêu hướng tới chính là Châu Âu, Nhật Bản và Úc. Chiếc SUV mới được cung cấp nhiều cấu hình ba hàng ghế khác nhau, ban đầu sẽ có sẵn các tùy chọn hệ động lực hybrid nhẹ và plug-in hybrid ở châu Âu. Đúng như dự đoán, Mazda CX-80 chia sẻ nhiều về thiết kế so với CX-60, bao gồm toàn bộ phần đầu xe. Tuy nhiên, CX-80 chiều dài cơ sở và phần đuôi tính từ trục bánh sau tới hết cản hậu dài hơn, khiến nó giống với CX-70 và CX-90 lớn hơn hiện có ở Bắc Mỹ.

Trong khi CX-90 về cơ bản là một chiếc CX-70 trục cơ sở lớn, CX-80 trông khác hẳn CX-60 khi nhìn từ phần đuôi. Hình dáng của CX-80 được phân biệt bởi cửa sau dài hơn và vòm mui dành riêng cho mẫu xe, với lớp mạ crôm dày hơn trên cửa sổ phía sau vuốt xuống thay vì hất lên. Đèn hậu dùng chung với CX-60 nhưng có cản sau được thiết kế lại và cửa hậu thẳng đứng hơn.

Mazda CX-80 mới có chiều dài gần 5.000mm , chiều dài cơ sở hơn 3.000mm, so với chiều dài 4.745mm và trục cơ sở 2.870mm  của CX-60. Để so sánh, hai mẫu SUV CX-70 và CX-90 ở Bắc Mỹ đều có chiều dài chiều dài cơ sở 3.119 mm, trong khi CX-90 dài tới 5.121mm. Điều đáng chú ý là bộ đôi CX-60 và CX-80 thân hẹp hơn so với 2 mẫu SUV còn lại ở Mỹ, khiến chúng trông gọn nhưng kém bề thế hơn.

CX-80 có sẵn với các cấu hình nội thất ba hàng ghế khác nhau, cho 6 hoặc 7 người ngồi. Hàng ghế thứ hai có thể bố trí bộ ba ghế tiêu chuẩn hoặc hai ghế độc lập, kết hợp với bảng điều khiển trung tâm hoặc lối đi tới hàng ghế thứ ba. Cuối cùng, hai ghế của hàng ghế thứ ba có thể gập phẳng hoàn toàn, mở rộng diện tích chở hàng khi không sử dụng.

Bảng đồng hồ và táp-lô được kế thừa từ CX-60, sử dụng vật liệu cao cấp và màn hình thông tin giải trí mới nhất của Mazda. Các trang bị bao gồm điều khiển bằng giọng nói Alexa, một hệ thống “điều hướng kết hợp” được cho là kết hợp các lợi ích của dịch vụ ngoại tuyến và trực tuyến cũng như hệ thống quan sát rơ-mooc Trailer Hitch View mới. Mẫu xe này được trang bị bộ i-Activsense ADAS đầy đủ, trong đó Mazda nhắm mục tiêu xếp hạng Euro NCAP năm sao.

Tại châu Âu , CX-80 có các lựa chọn động cơ hybrid nhẹ và plug-in hybrid chia sẻ với CX-60, vì cả hai mẫu xe đều sử dụng cùng một kiến ​​trúc. Phiên bản e-Skyactiv D cấp thấp được trang bị động cơ diesel 6 xi-lanh, dung tích 3,3 lít , sản sinh công suất 251 mã lực (187 kW/ 254PS) và mô-men xoắn cực đại 550Nm. Động cơ được hỗ trợ bởi hệ thống hybrid nhẹ M Hybrid Boost 48V của Mazda. Sức mạnh được truyền tới cả bốn bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp.

Phiên bản e-Skyactiv PHEV mạnh mẽ và hiệu quả hơn tạo ra công suất tổng hợp 323 mã lực (241kW / 327PS) và mô-men xoắn 500Nm, cho phép thời gian tăng tốc từ 0-100km/h được hoàn thành trong 6,8 giây. Thiết lập này bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5 lít, một động cơ điện và bộ pin 17,8kWh cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 60km chỉ dùng điện.

Mazda sẽ mở cọc CX-80 từ tháng 5 tới, với những chiếc đầu tiên sẽ tới đại lý từ mùa thu năm nay. Kế tới là quê nhà Nhật Bản và dự kiến tới Úc vào cuối năm nay.

 

 

 

 

 

 

 

Kiều Anh