Tin mới
Soi cặp đôi BMW 5 Series LCI “không chính chủ”, hiệu năng cao tiệm cận với BMW M5 “xịn“
Bên cạnh các biến thể khác nhau vừa được BMW ra mắt trong suốt thời gian qua, công ty nâng cấp Alpina cũng đã tung ra các bản độ dựa trên nền tảng BMW 5 Series LCI.
Với mối quan hệ hợp tác chặt chẽ cùng BMW, dù là một hãng độ nhưng những chiếc xe do Alpina tạo ra vẫn được coi là các model độc lập. Chúng cũng được phân phối tại các showroom BMW và hưởng chế độ bảo hành giống BMW "xịn". Và đặc biệt do thân với BMW "như hình với bóng" nên mỗi khi hãng xe sang Đức cập nhật lớn giữa vòng đời, những bản độ của Alpina cũng sẽ nhanh chóng được cải tiến tương tự. Mới chỉ vào cuối tháng 5 vừa qua, BMW 5 Series LCI vừa ra mắt thì tới nay Alpina cũng đã công bố những chiếc B5 và D5 S mới nhất dựa trên phiên bản nâng cấp này.
Những chiếc Alpina thường được coi là lựa chọn xe BMW hiệu năng cao nhưng dành cho những người "sống kín" - không thích vẻ ngoài dữ dằn tới mức phô trương như BMW M "chính chủ". Và cả Alpina B5 lẫn D5 S vẫn đều tuân theo truyền thống này. Được bán với cả 2 phiên bản thân xe sedan và wagon (Touring theo cách gọi của BMW), nhìn lướt qua chúng trông có vẻ chỉ là những chiếc 5 Series bình thường được độ mâm và trang bị sẵn gói tuỳ chọn M Sport. Tuy có bodykit tương tự nhưng trên thực tế cản trước của B5 và D5 S có các khe gió lớn hơn khoảng 40% so với 5 Series thường, cũng như cản sau được sửa đổi nhẹ ở khu vực ống xả kép. Chiếc xe cũng không thể thiếu được những nét đặc trưng Alpina như đường trang trí kẻ dọc theo thân, bộ mâm 20 cây và màu xanh dương đặc biệt. Bên trong cabin, B5 và D5 S đều được bọc nội thất trong da Lavalina cao cấp và thay thế các logo BMW bằng Alpina. Các trang bị tiện nghi khác của chiếc xe tương đương với các bản BMW 5 Series cao cấp. Sự khác biệt giữa Alpina B5 và D5 S nằm ở hệ động lực. Trong đó bản Alpina B5 chạy xăng được công ty Đức này độ lại từ chiếc M550i với động cơ 4.4l V8 530PS/750Nm. Sau khi qua tay Alpina, động cơ này đã đạt tới 630PS tại tua máy 5.500-6.000rpm và mô-men xoắn cực đại 800Nm có được từ 2.000rpm. Kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh, chiếc xe chỉ mất 3,4 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và đạt tốc độ tối đa 330km/h. Do có vòm mui sau kéo dài hơn dẫn tới trọng lượng và tính khí động học bị ảnh hưởng, những con số này trên Alpina B5 Touring chỉ là 3,6 giây và 322km/h. Trong khi đó Alpina D5 S dựa trên BMW 540d máy dầu. Alpina đã độ động cơ 3.0l 6 xi-lanh thẳng hàng 3 tăng áp của chiếc xe lên 414PS (đạt từ 4.000-5.000rpm) và mô-men xoắn cực đại 800Nm có được từ mức thấp nhất 1.750rpm. Nhờ đó thời gian tăng tốc của D5 S và D5 S Touring lần lượt là 4,4 và 4,6 giây. Tuy nhiên các phiên bản máy dầu này có tốc độ tối đa không cao bằng Alpina B5, chỉ đạt lần lượt 286 và 283km/h. Những nâng cấp khác bao gồm cần chuyển số Alpina Switchtronic, hệ thống treo thể thao Alpina, hệ thống đánh lái cầu sau góc 2,3 độ và tuỳ chọn khoá vi sai giới hạn cơ khí. Tại Đức, cả B5 và D5 S đều được bán từ tháng 10 tới với giá lần lượt 117.700 và 92.500 Euro (tương đương 3,11 và 2,44 tỷ đồng).