Tin mới
Mua siêu xe GMA T.50, bạn sẽ bị nhà thiết kế Gordon Murray dụ dỗ vào “ép cân giáo” khi thăm nhà máy!
Trong chuyến tham quan nhà máy siêu xe GMA do chính Gordon Murray dẫn dắt, các đại gia sẽ tận mắt chứng kiến GMA T.50 được "ép cân" tới từng con ốc như thế nào!
Mặc dù bị ám ảnh bởi trọng lượng nhẹ, nhưng có duy nhất một chi tiết trên GMA T.50 mà nhà thiết kế thiên tài Gordon Murray cố tình làm nó nặng hơn cần thiết - củ số.
"Đó là sự nặng có mục đích" - Gordon nói. "Chúng tôi đã thử 3 mức trọng lượng khác nhau, củ số này vượt qua cảm giác gợn không đồng bộ ở số 1 và 2 khi chuyển thật nhanh".
Dù nghe có vẻ ngược lại với triết lý của Murray nhưng cuối cùng, việc lắp củ số nặng hơn cũng nhằm dẫn tới một mục đích như giảm trọng lượng tối đa cho chiếc xe. Đó là tạo ra một mẫu xe với cảm giác lái thú vị nhất, kích thích nhất trong lịch sử. Cũng giống như những chiếc xe tạo ra từ đây, nhà máy của GMA là một tổ hợp hoàn hảo. Vào cuối năm 2021, những chiếc xe thử nghiệm XP - viết tắt của eXperimental Prototype vẫn nằm la liệt bên trong cơ sở sản xuất với độ hoàn thiện khác nhau. Tuy nhiên bản thân không gian xung quanh chúng lại giống một bệnh viện hơn là một nhà máy sản xuất xe: yên tĩnh và gọn gàng. Khi nói về "xe thử nghiệm" hay "nhà máy", bạn có thể nghĩ tới những chiếc xe chắp vá bởi các chi tiết được tạo ra bằng những người thợ cơ khí cầm máy cắt kim loại, trong một không gian nhem nhuốc dầu mỡ. Nhưng không, thậm chí bạn sẽ không thể tìm thấy những bao bì vứt dưới sàn nhà ở đây. Nếu chưa biết về Gordon Murray, ai đó có thể sẽ nghĩ rằng GMA đã tạo ra các siêu xe trong nhiều thập kỷ qua, chứ không phải là một công ty khởi nghiệp. Tất cả các chủ sở hữu của 100 chiếc T50 sẽ được (hoặc đã được) Gordon dẫn đi tham quan có hướng dẫn về dây chuyền sản xuất này. Khi trả 2,36 triệu bảng Anh cộng với thuế cho một món đồ chơi, rõ ràng khách hàng cần phải được chăm sóc cẩn thận hơn là chỉ nhận xe với một bình xăng đầy và vài món phụ kiện tặng kèm!Đây là chính tòa nhà mà Giáo sư Murray đã từng đặt toàn bộ bộ sưu tập ô tô và mô tô trọng lượng nhẹ của mình, bên cạnh một bản sao phòng làm việc cũ một số máy hát tự động yêu thích của ông. Giờ đây, các tác phẩm kinh điển hầu như đã bị gạt sang một bên, để nhường chỗ dây chuyền sản xuất T50. Gordon nói: “Đây là XP10" - và chỉ vào nguyên mẫu thứ 10 của T.50 với màu cam sáng cùng gần như mọi panel trên thân xe mở toang. Ông nhấn mạnh tới những các chi tiết bằng sợi carbon trần có lớp vải dệt tinh tế hơn những kiểu dệt như Bugatti hay Pagani. “Chúng tôi đang thử các cấp độ hoàn thiện bề mặt bóng hoặc mờ khác nhau. Những chiếc xe rất được thiết kế riêng, chúng tôi cung cấp 10 cấp độ bóng khác nhau". Những lớp cách nhiệt phản chiếu ánh vàng bên trong khoang máy. Liệu có phải chúng được dát vàng thật như McLaren F1 - tuyệt phẩm đã vĩnh viễn đưa tên tuổi Gordon trở thành một tượng đài thiết kế xe hơi? "Bây giờ thì chúng không thực sự là vàng. Chúng tôi đang thử 3 loại vật liệu khác nhau. Trong 30 năm qua, vật liệu tản nhiệt đã tốt hơn nhiều. Nếu như gặp một nơi quá nóng mà không thể sử dụng các vật liệu khác, chúng tôi sẽ dùng vàng 18 karat". Vì XP10 đã được trang bị camera quan sát phía sau (thay vì gương cửa cồng kềnh), Gordon có thể chỉ ra ống pitot được sử dụng để đo áp suất không khí tĩnh trên đầu xe "một cách thú vị một chút". "Trên bộ khuếch tán, chúng tôi có một bộ đo áp suất động hoặc áp suất thấp." Một cách khéo léo, ông chỉ vào một cụm bộ khuếch tán hoàn chỉnh nằm úp trên một chiếc bàn gần đó. Gordon nói: “Khi người lái xe chọn chế độ khí động học, bạn có thể đọc trực tiếp chiếc xe đã tạo ra bao nhiêu lực nén không khí xuống mặt đường”. Ông giải thích về công nghệ hàng không vũ trụ chính hiệu như thể ông ấy đang giải thích cách pha một tách trà vậy. Bước tới một chiếc T.50 đang ráp dở trần trụi hơn, Gordon chỉ vào những pad có phần giữa khoét lỗ chỉ để giảm vài gam trọng lượng, và các thành phần hệ thống treo bằng nhôm nén trông như khung xe đạp siêu cao cấp. "Bình thường bạn sẽ không sử dụng nhôm rèn như thế này nếu như chỉ làm 100 chiếc xe". Rõ ràng là có một sự ám ảnh bởi hoàn hảo ở trong lời nói của Gordon, hay chính chiếc GMA T.50. Vậy bằng cách "ép cân" tới mức tối đa, trên thực tế độ sai lệch so với mức trọng lượng ướt 986kg theo công bố của chiếc xe là bao nhiêu? "Chúng tôi vẫn chắc chắn đạt dưới 1 tấn, nhưng chính xác là bao nhiêu trong tuần này thì tôi không biết. Trọng lượng xe thay đổi hàng tuần ở mức hàng trăm gam ở chỗ này hoặc chỗ kia". Gordon nói: “Đôi khi, ngay cả hốc hút gió bằng sợi carbon cũng quá nặng", trước khi cầm lên một ống dẫn bằng xốp. Đó là một trong số ít những chi tiết trông có vẻ rẻ tiền trên T.50. Nhưng nó thực sự nhẹ hơn nhựa hoặc carbon và do không phải chịu bất kỳ tải trọng hay lực nào, xốp là đủ. Gordon có thể làm chúng bằng sợi carbon và nâng giá xe lên để kiếm lời, nhưng không. Không thu hút người yêu xe bằng các thông số như tốc độ hay lực nén không khí, nhưng ngay cả việc bảo dưỡng và bảo trì T.50 cũng được GMA chú trọng. Chắc chắn là nuôi một chiếc T.50 bớt tốn kém hơn McLaren F1. Vì sao? Bởi Gordon cho rằng một chiếc xe dễ sửa thì người ta sẽ thường xuyên dùng nó hơn. Và ông muốn mỗi chủ xe sẽ lái T.50 hàng ngày thay vì chỉ trưng bày nó trong bộ sưu tập của mình. "Một ví dụ điển hình về việc chúng tôi phát triển công nghệ của riêng mình là ở đây." Gordon giới thiệu một chiếc hộp màu đen có kích thước bằng 1 hộp dụng cụ. “Thông thường, một ắc quy 12 volt cho một chiếc xe như thế này sẽ nặng khoảng 18kg. Đây là ắc quy 12 volt, 48 volt, hệ thống làm mát và biến tần, bộ điều khiển và hệ thống sạc, và nặng 13kg. Nếu có gì hỏng, bạn có thể dễ dàng thay thế. Và bạn không cần phải tháo động cơ để xử lý giống như trên (McLaren) F1". "Một tác phẩm nghệ thuật" là cách Murray mô tả cần phanh tay, với nút màu đỏ và bánh cóc màu vàng. Tay nắm cửa được in 3D thay vì đúc; vì vậy nếu cắt đôi nó ra, bạn sẽ thấy bên trong có kết cấu giống như tổ ong. Chỉ tính riêng chi tiết này đã cắt giảm 200g, ngay cả khi việc thiết kế tốn nhiều công sức hơn và một tay nắm cửa có giá lên tới 800 Bảng. Toàn bộ các nút bấm đều được GMA thiết kế từ đầu. Yêu cầu của Murray đó là chúng phải đem tới cảm giác như một chiếc máy ảnh cơ cao cấp. Chúng được chiếu sáng bằng đèn xung quanh thay vì che giấu các bóng bên dưới.
Gordon lấy một chiếc cần bằng sợi carbon, trông qua trông giống một chi tiết gì đó của cần câu cá cao cấp. Ông giải thích: "Chúng tôi gắn hệ thống treo vào vỏ hộp số, vì vậy không có phần khung nào ở phía sau đuôi xe. Tôi phải tìm cách lắp cánh khuếch tán sau với lực nén không khí tối đa 400kg mỗi bên vào chassis. Thế nên mỗi chiếc cần này phải chịu được tải 400kg".
Và mỗi chiếc cần gắn cánh khuếch tán nêu trên chỉ nhỏ và nhẹ như một cây nến. Thật điên rồ, nhưng cũng thật tuyệt vời.Điều quan trọng cần nhấn mạnh đây là tất cả các chi tiết trên GMA T.50 đều là "hàng thửa". "Trên chiếc McLaren F1, tôi không có đủ ngân sách cho việc này", Gordon than thở. Đó là lý do tại sao chiếc F1 sử dụng gương từ một chiếc Volkswagen Corrado và các nút bấm có nguồn gốc từ nhiều mẫu xe thương mại khác nhau. "Chiếc xe này không có một thành phần nào dùng chung với các mẫu xe khác", Gordon xác nhận, cầm một đồng hồ báo tua với các số được khắc vào mặt nhôm thay vì sơn hay dán decal lên
"Như mọi khi, không có nhựa ở đây. Phát triển ra nó tốn một gia tài" - Gordon cười.
Nhưng Gordon vẫn là con người với cảm xúc chứ không phải là một cỗ máy, vì vậy ông vẫn chấp nhận một số trường hợp ngoại lệ như củ số nặng để chuyển số "đã" hơn!