Tin mới

Không chỉ muốn thành phòng khách di động, minivan siêu sang Lexus LM còn muốn thành phòng họp di động với TV 48 inch

Với phiên bản 4 chỗ, Lexus LM thế hệ thứ 2 thực sự đã bước lên một đẳng cấp mới bởi màn hình cực lớn ngăn cách giữa 2 hàng ghế lắp sẵn.

Lexus LM thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 2020 nhằm đáp ứng nguyện vọng của khách hàng về xe MPV có tài xế lái tại Trung Quốc và các khu vực khác của Châu Á. Với cả hai cấu hình 4 chỗ và 7 chỗ, xe được đông đảo khách hàng đón nhận. Trong những năm gần đây, nhu cầu và mong muốn của thị trường xa xỉ toàn cầu đã tăng cường và đa dạng hơn nữa. Đáp lại, LM mới đã được thiết kế lại hoàn toàn, đánh giá lại giá trị và lý do tồn tại của nó với tư cách là một "Mẫu xe chở người di chuyển sang trọng" (Luxury Mover), từ đó bắt nguồn tên của mẫu xe này. Tại Auto Shanghai 2023, Lexus đã tổ chức lễ ra mắt  LM hoàn toàn mới chỉ sau 2 năm ra mắt xe.

Định vị, phân khúc của Lexus LM:

Lexus LM là một mẫu MPV hạng sang/siêu sang. Đây là phân khúc không phổ biến trên Thế giới, nhưng lại rất được ưa chuộng ở châu Á - đặc biệt là Trung Quốc. Chính vì vậy thường chỉ có các hãng xe Trung Quốc mới có các sản phẩm cạnh tranh với LM. Một số cái tên phổ biến nhất cạnh tranh với LM ở ngoài Trung Quốc là các bản siêu sang của Kia Carnival hay Hyundai Staria.

Đối tượng khách hàng của Lexus LM:

Chiếc xe dành cho các "đại gia" thích xe siêu sang nhưng với không gian rộng rãi và dễ ra vào, xoay trở trong cabin.

Thị trường của Lexus LM:

Lần này không chỉ dành cho một số nước châu Á như Trung Quốc hay Việt Nam, LM thế hệ thứ hai sẽ được ra mắt tại hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm cả lần đầu tiên ở châu Âu và thị trường quê hương Nhật Bản của Lexus.

Giá bán, các phiên bản của Lexus LM:

Theo Lexus, hiện LM mới là "bản thử nghiệm" (prototype) nên hãng chưa sẵn sàng công bố cả các thông tin kinh doanh lẫn thông số kỹ thuật chi tiết của xe. Nhưng ít nhất nó sẽ có 2 phiên bản động cơ là 2.4l tăng áp hoặc 2.5l hybrid.

Tính năng nổi bật của Lexus LM:

Giống như những chiếc Lexus thế hệ mới nhất hiện tại, LM cũng có lưới tản nhiệt con suốt kín hơn và sơn cùng màu với thân xe hay dòng chữ chạy ngang đuôi thay cho logo chữ L. LM thế hệ thứ 2 cũng đóng vai trò là bản xem trước của Toyota Alphard mới dự kiến được ra mắt vào tháng 6/2023, khi 2 mẫu xe có hình dáng khá tương đồng. So với thế hệ trước, trục cơ sở của LM không tăng nhưng các kích thước khác lớn hơn một chút.

Lần này Lexus đã tập trung hoàn toàn cho nội thất của LM. Mục đích của nội thất là tạo ra một môi trường thư giãn giống như phòng chờ hạng sang bằng cách tận dụng chiều cao nội thất rộng rãi của xe và mang đến một không gian thoáng mát, thoải mái với thiết kế liền mạch được đặc trưng bởi các đường ngang và dọc rõ ràng. Ở hàng ghế trước, bảng đồng hồ và bảng điều khiển đơn giản tạo môi trường giúp người lái có thể tập trung lái xe.

Để phát triển chỗ ngồi, chuyển động cơ thể của hành khách đã được phân tích kỹ lưỡng. Lexus cũng đặc biệt chú ý đến việc giảm chuyển động của đầu và ổn định đường ngắm. Hàng ghế trước tối ưu hóa sự phân bố áp lực bề mặt lên đệm ghế để ôm sát cơ thể, giảm mệt mỏi và tạo môi trường cho phép người lái đối thoại với xe. Đối với hàng ghế thứ hai, hai loại vật liệu giảm xóc với các đặc tính khác nhau được sử dụng. Ở những mẫu xe có hàng ghế thứ ba, lưng ghế và đệm dày giúp người lớn có thể ngồi thoải mái.

Các phiên bản 6 và 7 chỗ tập trung vào cảm giác rộng rãi và tầm nhìn thoáng. Bản 4 chỗ trang bị vách ngăn trang bị màn hình rộng 48 inch phía trước hàng ghế sau. Một vách ngăn bằng kính có thể thu vào phía trên màn hình ngăn cách các ngăn phía trước và phía sau, đồng thời mang lại tầm nhìn rõ ràng về phía trước, đồng thời tay nắm hỗ trợ giúp ra vào dễ dàng. Loa, tủ lạnh, ngăn lưu trữ và các chức năng khác được tích hợp, đồng thời Lexus  đã cố gắng khép khít nhất các khe hở giữa những chi tiết.

LM là chiếc Lexus đầu tiên được trang bị cái gọi là "Rear Climate Concierge", cung cấp khả năng kiểm soát tích hợp các yếu tố như điều hòa không khí, vị trí ghế ngồi, tấm che nắng và ánh sáng, giúp tạo ra một môi trường cabin tối ưu cho hành khách. Ngoài bốn chế độ cài sẵn, các chế độ tùy chỉnh có sẵn để phù hợp với sở thích cá nhân của hành khách. Hệ thống chiếu sáng âm có tổng cộng 64 màu, bao gồm 14 màu theo chủ đề và 50 màu tùy chỉnh để người ngồi có thể lựa chọn theo sở thích.

Bảng điều khiển đa thao tác phía sau là một màn hình cảm ứng có thể tháo rời và được sử dụng để điều khiển nhiều chức năng của hàng ghế sau. Chúng bao gồm "Rear Climate Concierge", cũng như ghế ngồi, âm thanh và ánh sáng một cách độc lập. Hai bộ điều khiển được đặt trên bệ tỳ tay của hàng ghế thứ hai cho phép hành khách bên trái và bên phải cài đặt theo sở thích cá nhân.

Phạm vi mở rộng và thu gọn của ghế thương gia có đệm chân đã được tăng lên so với mẫu trước đó, trong khi vẫn duy trì khoảng cách rộng rãi giữa ghế dài có đệm và vách ngăn. Bệ tỳ tay và ghế dài có sưởi là những tính năng đầu tiên khác của Lexus. Một cảm biến Ma trận hồng ngoại xác định độ ấm dành riêng cho hàng ghế sau sẽ phát hiện nhiệt độ của người ngồi trong xe và các bộ phận có ảnh hưởng đến nhiệt độ xung quanh như cửa sổ hay trần.

Sau đó, hệ thống ước tính mức độ ấm hoặc lạnh mà người ngồi trên xe cảm thấy ở bốn khu vực cụ thể―mặt, ngực, đùi và cẳng chân―và đồng thời điều khiển hệ thống điều hòa không khí và sưởi ghế. Bàn gấpcó thể thu vào, vừa với bên trong tay vịn, đủ lớn để đặt thiết bị máy tính bảng hoặc máy tính xách tay. Nó có bề mặt bọc da với kết cấu cải tiến và lớp hoàn thiện chống trơn trượt, không trầy xước.

Hệ thống An toàn Lexus + hiện đã có trên LM mới. Hệ thống này còn góp phần mang lại sự an toàn và tự tin cho khách hàng khi lái xe bằng cách cung cấp tính năng Hỗ trợ lái xe chủ động, Hỗ trợ lái xe phù hợp tùy theo điều kiện lái xe và Kiểm soát phương tiện tối ưu bằng cách tích hợp với hệ thống chống người lái mất tập trung. Bên cạnh đó là các hệ thống như An toàn trước va chạm (PCS), Giữ ga tự động bằng radar chủ động (có chức năng bám theo mọi tốc độ), Cảnh báo chệch làn đường (LDA) Hỗ trợ theo dõi làn đường (LTA),..,

"Advanced Drive (hỗ trợ kẹt xe)" và "Advanced Park (với chức năng từ xa)", các chức năng của công nghệ hỗ trợ lái. Cả cửa trước và cửa trượt đều được trang bị Hệ thống hỗ trợ thoát hiểm an toàn (với Kiểm soát mở cửa) (SEA), giúp phát hiện các phương tiện và xe đạp tiếp cận từ phía sau, đưa ra thông báo cảnh báo và ngăn không cho cửa mở.

Theo thiết kế, một chiếc MPV có cửa trượt mở rộng. Và việc đảm bảo độ cứng của thân xe trong khuôn khổ này là điều tối quan trọng. Nhìn chung, độ cứng xoắn thân của LM mới đã cao hơn 50% so với mẫu xe hiện tại, một thành tích đạt được nhờ các yếu tố như thanh giằng trên giá đỡ bộ tản nhiệt và sàn phía sau; hay các cột cũng được làm dày hơn. Chất kết dính kết cấu được sử dụng cho phần thân trên và sàn cũng giúp giảm rung động.

Lần đầu tiên, Lexus trang bị "Hệ thống treo chủ động biến thiên AVS với các van piston nhạy cảm với tần số". Hệ thống cung cấp cảm giác êm ái bất kể tốc độ, bằng cách giảm chấn và giảm rung một cách tỉ mỉ trên nhiều dải tần số. Cũng là lần đầu tiên trên xe Lexus, chế độ lái "Rear Comfort" cho phép nhấn mạnh vào sự thoải mái của hàng ghế sau. Các đặc tính lực giảm chấn của AVS được thiết lập để ưu tiên sự thoải mái cho hàng ghế sau, đồng thời điều khiển tích hợp bàn đạp ga và phanh giúp giảm thiểu sự thay đổi tư thế trong quá trình tăng và giảm tốc.

Đối với LM mới, băng thông tần số tiếng ồn và nguồn tiếng ồn đã được phân tích, dẫn đến phương pháp giảm tiếng ồn theo 3 bước: giảm tiếng ồn tạo ra (tiếng ồn nguồn), ngăn tiếng ồn xâm nhập vào xe (cách âm) và giảm tiếng ồn bên trong xe (tiêu âm). Cấu trúc nhiều lớp của tấm lợp mái đã được xem xét lại.

Nguồn giảm tiếng ồn chủ yếu tập trung vào tiếng ồn trên đường và tiếng ồn của gió. Ngoài các biện pháp đối phó cụ thể đối với tiếng ồn trên đường xung quanh lốp xe và tiếng ồn của gió xung quanh mui xe, kính cách âm đã được sử dụng để giúp giảm tiếng ồn của gió tần số cao. Động cơ và các giá đỡ liên quan đã được điều chỉnh kỹ lưỡng. Ngoài ra, tiếng ồn trong cabin cũng giảm đáng kể bằng cách đặt các vật liệu hấp thụ âm thanh, cách âm và giảm rung ở những vị trí thích hợp trên khắp xe với số lượng và độ dày được tính toán cẩn thận.

Thông số kỹ thuật Lexus LM:

Chiều dài 5,125* (+85) mm
Chiều rộng 1,890* (+40) mm
Chiều cao 1,955* (+10) mm
Trục cơ sở 3,000* (+0) mm
Hệ động lực hybrid tăng áp 4 xi-lanh thẳng hàng 2.4L với mô-tơ điện eAxle*
hybrid 4 xi-lanh thẳng hàng 2.5L với hệ dẫn động 4 bánh điện tử E-Four/cầu trước
Cỡ lốp 225/55R19*
225/65R17

* bản thử nghiệm ở thị trường Trung Quốc.

Quang Nam