Tin mới
Chi tiết Honda CB1300SF bản kỷ niệm 25 năm tại Hà Nội
Mẫu naked bike cỡ lớn Honda CB1300SF phiên bản kỷ niệm 25 năm ra mắt dòng xe Super Four đã vừa tới Việt Nam với nhiều cải tiến mới và động cơ dung tích "khủng" 1.3l.
Tại Việt Nam, Honda CB400SF là một trong những dòng xe naked bike phân khối lớn được ưa chuộng nhất bởi kiểu dáng trung tính khó lỗi mốt, động cơ 4 xi-lanh cho tiếng nổ ấn tượng và độ bền cùng độ tin cậy cao. Tuy nhiên, dòng xe này còn có một "anh đại" ít được biết tới hơn ở nước ta là Honda CB1300SF, với kiểu dáng tương tự nhưng dùng động cơ cực lớn. Thuộc series Super Four của Honda, cả CB400 lẫn CB1300SF đều kỷ niệm 25 năm ra mắt vào năm nay, dẫn tới việc hãng xe Nhật Bản tung ra phiên bản đặc biệt cho 2 mẫu xe này.
Cách đây ít lâu, phiên bản CB400 25th Anniversary đã được một số cửa hàng tư nhân tại Sài Gòn đưa về Việt Nam - một thời gian ngắn sau khi chúng được mở bán tại Nhật. Trong những ngày giữa tháng 12, chiếc CB1300SF 25th Anniversary cũng đã được showroom Đức Quảng Ngãi nhập về và có mặt tại Hà Nội. Về thiết kế tổng thể, chúng vẫn giống như những chiếc CB400SF VTEC II hay CB1300SF cách đây 20 năm, nhưng đã được bổ sung và cải tiến khá nhiều chi tiết để trở nên cập nhật hơn. Vào năm 1969 với sự xuất hiện của chiếc CB750 K0, Honda đã trở thành người tiên phong mở ra phân khúc mô tô kiểu dáng phổ thông Nhật Bản UJM (Universal Japanese Motorcycle), kéo theo sự xuất hiện của nhiều đối thủ nổi tiếng khác như Kawasaki Z1 hay Suzuki GS750. Tới năm 1992, với tham vọng tạo ra một chiếc xe hiện đại với các đặc tính như CB750, Honda đã phát triển dự án với tên gọi "Project Big 1", dẫn tới sự ra đời của chiếc CB1000 Super Four (SF) đầu tiên. Sau CB1000SF, Honda cũng đã tạo ra phiên bản nhỏ hơn của chiếc xe là CB400SF. Phiên bản CB1000SF chỉ được hãng sản xuất trong 4 năm, sau đó ngừng sản xuất vào năm 1996 trước khi tung ra chiếc CB1300SF vào năm 1998. Cả CB400 lẫn CB1300SF đều là những dòng xe với kiểu dáng "trường tồn" với thời gian - chiếc xe vẫn giữ nguyên kiểu dáng từ đợt nâng cấp lớn vào năm 2003. Tuy nhiên Honda vẫn liên tục cải tiến, cập nhật những mẫu xe này qua từng năm sản xuất trong khi vẫn giữ những đặc trưng của chúng. Một minh chứng rõ rệt cho điều này trên phiên bản CB1300SF 25th Anniversary mới nhất chính là cụm đèn trước của xe. Thay vì sử dụng bóng sợi đốt như phiên bản 2017, chiếc xe đã được trang bị toàn bộ cụm đèn pha và đèn xi-nhan trước với công nghệ LED, tương tự như những mẫu xe hoài cổ CB1100EX/RS 2017 và đi theo trào lưu chung của Thế giới mô tô. Tuy nhiên ở bên dưới đèn pha, CB1300SF 25th Anniversary vẫn giữ nguyên bộ còi đôi cho âm lượng lớn. Hệ thống phanh và phuộc trước của xe không có sự thay đổi so với CB1300SF 2017. sử dụng phuộc trước Showa dạng ống lồng đường kính 43 mm và phanh đĩa kép với heo phanh Nissin 4 piston hai bên, trang bị sẵn ABS. Cặp mâm "xương cá" với thiết kế 10 cánh xoắn và đường kính 17 inch có mặt từ năm 2014 vẫn tiếp tục được sử dụng trên CB1300SF 25th Anniversary. Trong khi vừa được trang bị dàn đèn trước full LED từ CB1100EX/RS, cụm đồng hồ của CB1300SF đã thừa hưởng màn hình LED đơn sắc nền đen chữ trắng và hệ thống ổ khóa chống trộm HISS tương tự những mẫu xe hoài cổ của Honda từ đời 2017. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn giữ cách bố trí đồng hồ truyền thống của những mẫu mô tô UJM, với đồng hồ báo tua và báo tốc chạy kim nằm đối xứng 2 bên màn hình. Trên đồng hồ còn có một số đèn báo khác nhau như lỗi động cơ, nhiệt độ nước, ABS... So với những mẫu naked bike hiện đại, CB1300SF khá lạc hậu khi không được trang bị các hệ thống điện tử hỗ trợ tiên tiến - ngoại trừ hệ thống phanh ABS. Chính vì vậy, các cùm công tắc của chiếc xe rất đơn giản và không khác biệt nhiều so với các dòng xe Honda phổ thông, ngoại trừ cùm phải có công tắc đèn cảnh báo hazard. Một tiện ích rất độc đáo của CB1300SF đó là chiếc xe được tích hợp sẵn hệ thống sưởi tay nắm với nút tắt/bật nằm bên trái. CB1300SF sở hữu kích thước khá đồ sộ với chiều dài 2,2m, rộng 0,79m, cao 1,12m và trọng lượng ướt 273kg. Tuy nhiên là một mẫu xe được thiết kế chủ yếu hướng tới thị trường Nhật Bản, chiếc xe vẫn tương đối dễ dắt với khổ người của đa số nam giới tại Việt Nam. Qua thử nghiệm, việc dắt và "nài" CB1300SF với những người đàn ông có chiều cao từ 1,7m trở lên không phải là một thử thách khó khăn. Với động cơ lớn, CB1300SF được trang bị bình xăng có dung tích lên tới 21 lít. Thiết kế bình xăng tương đối góc cạnh của xe không có sự thay đổi kể từ năm 1998 tới nay. Điểm đặc biệt của phiên bản CB1300SF 25th Anniversary nằm ở màu sơn và tem trang trí của xe. Thân xe được sơn màu bạc sáng, với những đường viền màu xanh đậm chạy theo các đường nét của ốp hai bên và bình xăng - thiết kế quen thuộc trên các đời Honda CB cũ, chẳng hạn như chiếc "CB bạc" khá quen thuộc tại Việt Nam là CB125T.
Bên cạnh đó, chiếc xe còn có tem chữ CB1300 nổi và mạ bóng ở hai bên tấm ốp sườn. Nằm ở phía trên bình xăng là tem hình logo kỷ niệm 25 năm đặc biệt. Trong khi đó, chiếc CB400SF bản kỷ niệm 25 năm lại có màu sơn đỏ trắng không khác nhiều so với phiên bản thường. Động cơ của CB1300SF 25th Anniversary vẫn được giữ nguyên so với đời 2017. Cỗ máy này có dạng 4 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên DOHC 16 van với công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI, làm mát bằng chất lỏng với mỗi piston đường kính 78mm, hành trình xi-lanh 67,2mm và kết hợp với hộp số sàn 5 cấp. Dù có dung tích lên tới 1.284cc nhưng động cơ này chỉ cho công suất tối đa 100 mã lực và mô-men xoắn 118Nm. Honda đã thiết kế khối máy này hướng tới độ bền và sự thoải mái khi điều khiển trên đường dài thay vì hiệu năng cao như các dòng superbike hay naked bike thể thao khác của hãng. Theo công bố của Honda, CB1300SF chỉ tiêu thụ 4 lít xăng/100 km. Đương nhiên, những con số này chỉ có thể đạt được trong điều kiện vận hành hoàn hảo và sẽ cao hơn trong đời thực. Với chiều cao yên 790 mm, CB1300SF tỏ ra khá vừa vặn với khổ người nam giới châu Á. Yên xe có thiết kế liền từ phía trước ra sau. Không giống như đa số những mẫu naked bike hiện đại khác, chiếc xe được tích hợp sẵn 2 tay dắt ở dưới đuôi để giúp người dùng có thể dắt khối trọng lượng 273 kg dễ dàng hơn. Khác với những mẫu mô tô với khung dạng backbone và bình xăng nằm trước, CB1300SF có một khoang chứa đồ khá lớn ở bên dưới yên, với khả năng hỗ trợ tối đa trọng lượng 3kg. Ngoài ra chiếc xe còn có một ổ điện 12V trong cốp, cung cấp điện để sạc các thiết bị di động với jack chuyển USB hoặc một số bộ bơm điện mini trên thị trường. Khóa yên được giấu gọn bên dưới đuôi xe, và khu vực này cũng là nơi bố trí một tiện ích độc đáo khác: móc treo mũ bảo hiểm. Với ổ khóa độc lập kèm nắp che, người dùng sẽ không phải mang theo chiếc mũ bảo hiểm nặng nề theo tại mỗi điểm đến. Ngoài CB1300SF, nhiều dòng xe Honda khác cũng có chi tiết này, điển hình là các đời Super Cub.Dù có phần đầu được nâng cấp lên đèn LED, tuy nhiên thiết kế đèn pha của CB1300SF vẫn có dạng chóa tròn cổ điển và đối nghịch với phần đuôi vuốt về phía sau kiểu naked bike hiện đại. Kể từ chiếc CB1000 trở về trước, đuôi của dòng xe này còn khá vuông vức và "cục mịch" nhưng từ năm 1998 tới nay, đuôi xe đã được vuốt dẹt về phía sau để tạo dáng thể thao và thanh thoát hơn. Giống như xi-nhan trước, chiếc xe cũng có xi-nhan LED phía sau. CB1300SF sử dụng lốp đường trường Bridgestone Battlax Sport Touring T30F cho cả 2 bánh, với lốp trước kích cỡ 120/70/17 và lốp sau 180/55/17. Hệ thống phanh sau sử dụng heo Nissin 2 piston đối xứng, trong khi cặp giảm xóc sau với bình dầu rời do Showa cung cấp. Để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và tiếng ồn, xe được trang bị hệ thống xả với lon pô rất lớn và dài, kèm bộ lọc ở bên dưới gầm. Tại Hà Nội, một chiếc Honda CB1300SF 25th Anniversary có giá khoảng 600 triệu đồng sau khi tính đủ thuế và các chi phí khác nhau. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Ảnh: Nguyễn Huy