Tin mới

Cặp đôi minivan hạng sang Toyota Alphard/Vellfire chính thức "trình làng", ấn tượng với nội thất "salon bay"

Trong số 2 chiếc xe, Toyota Vellfire vẫn được định vị mang tính thể thao hơn Toyota Alphard với lựa chọn động cơ 2.4l tăng áp và hệ thống treo được gia cố.

Sau nhiều lần bị rò rỉ thông tin và hình ảnh, cặp đôi MPV Toyota Alphard cùng người anh em thể thao hơn Vellfire đã được chính thức ra mắt. Dựa trên nền tảng chassis TNGA-K và được coi là phiên bản mang logo Toyota của Lexus LM, tuy nhiên cả Alphard và Vellfire đều không thua kém về sự sang trọng lẫn thiết kế - thậm chí chúng còn có phần ấn tượng hơn.

Định vị, phân khúc của Toyota Alphard và Vellfire:

Cả 2 mẫu xe này đều là những mẫu MPV hạng sang/siêu sang cỡ trung. Đối tượng chính mà Alphard và Vellfire hướng tới là Honda Odyssey, ngoài ra còn cả Kia Carnival hay Hyundai Staria.

Đối tượng khách hàng của Toyota Alphard và Vellfire:

Biến thể Executive Lounge của cả 2 mẫu xe dành cho các "đại gia" thích ô tô siêu sang nhưng với không gian rộng rãi và dễ ra vào, xoay trở trong cabin. Trong khi đó các bản thường hướng tới nhóm khách hàng gia đình trung lưu trở lên hoặc những đơn vị kinh doanh, vận tải cao cấp. Riêng với Vellfire, xe còn nhắm tới những người cần mua ô tô chở gia đình đông đúc nhưng vẫn muốn có cảm giác lái thể thao.

Thị trường của Toyota Alphard và Vellfire:

Cả 2 mẫu xe đều tập trung vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên tuỳ từng thị trường, Toyota sẽ bán cả Alphard lẫn Vellfire, hoặc 1 trong 2 mẫu xe. Nhật Bản là quốc gia đầu tiên phân phối dòng xe này.

Giá bán, các phiên bản của Toyota Alphard và Vellfire:

Cả hai mẫu MPV đều có sẵn để mua tại Nhật Bản bắt đầu từ hôm nay. Giá của Alphard dao động từ 5,4 triệu đến 8,72 triệu yên (894 triệu tới 1,444 tỷ đồng), trong khi Vellfire là từ 6,55 triệu đến 8,92 triệu yên (1,085 tới 1,477 tỷ đồng). Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng cung cấp Alphard dưới dạng phương tiện di chuyển có hỗ trợ dành cho người tàn tật đi xe lăn Welcab, với giá từ 4,72 triệu đến 5,648 triệu Yên (781,8 tới 935,6 triệu đồng).

Tại Nhật, Toyota Alphard sẽ có 2 cấu hình chính là Z và Excutive Lounge được chia thành 6 phiên bản tuỳ theo cấu hình hệ động lực. Vellfire cũng có 2 cấu hình chính là Z Premier và Executive Lounge, và cũng được chia thành 6 phiên bản.

Tính năng nổi bật của Toyota Alphard và Vellfire:

Do đã nhiều lần lộ hình ảnh, thiết kế của Alphard và Vellfire 2023 đã không còn xa lạ với người yêu xe. Chúng vẫn có hình hộp để tối ưu không gian, nhưng được thiết kế theo ngôn ngữ mà Toyota gọi là "Forceful x Impact Luxury" để đem lại cảm giác chắc chắn. Toyota so sánh cả 2 xe với một chú bò tót đang phi tới.

Hình dạng của MPV đặt ra những thách thức khi giảm tiếng ồn của gió, nhưng Toyota cho biết họ đã thực hiện một số biện pháp để hỗ trợ việc này. Chúng bao gồm việc tối ưu hóa hình dạng của các phần nắp ca-pô, gương cửa và trụ A tiếp xúc với gió. Ngoài ra, lốp xe có độ ồn thấp và việc bổ sung các vật liệu hấp thụ âm thanh trong vỏ xe giúp chống lại tiếng ồn trên đường.
 
 
Bảng táp-lô được thiết kế gọn gàng và có ít nút hơn trước. Nhiều chức năng của xe hiện được tích hợp vào một màn hình cảm ứng nằm ngay phía trên khe gió trung tâm. Những thay đổi khác bao gồm cần số hiện đại hơn nằm ở bảng điều khiển trung tâm cùng với các nút điều khiển phanh đỗ xe điện tử (với chức năng giữ phanh tự động), các chế độ lái và kiểm soát lực kéo, trong khi người lái nhận được cụm đồng hồ kỹ thuật số và thiết kế vô lăng mới.
 
 
Tất nhiên, điểm thu hút chính của những mẫu xe này là đảm bảo sự tiện nghi cho khoang sau. Để bắt đầu, Alphard và Vellfire là những chiếc xe đầu tiên của Toyota có bậc bước Universal Steps trên cả cửa trượt bên phải và bên trái. Khi cửa mở, một bậc bước sẽ nhô lên khoảng 220mm so với mặt đất, giúp khách hàng ra vào xe dễ dàng hơn. Tay nắm dài hỗ trợ cũng được bố trí trên trụ C và hai bên trần xe để đảm bảo việc ra vào xe thoải mái.
 
 
Khi vào bên trong, hành khách có thể tận hưởng bệ trên trần siêu dài mang các đèn chiếu sáng xung quanh nội thất, các loại công tắc và lỗ thông gió điều hòa không khí vào giữa trần thay vì cả hai bên trần như trước đây. Chưa dừng lại ở đó, cửa sổ trời sử dụng các rèm che bên phải và bên trái có thể hoạt động độc lập. Đối với các cửa sổ bên, chúng có rèm che nắng kéo xuống (lần đầu tiên dành cho bộ đôi này theo Toyota).
 
 
Alphard có hai biến thể, cụ thể là Z và Executive Lounge, trong khi Vellfire được cung cấp trong các tùy chọn Z Premier và Executive Lounge. Tất cả các biến thể hiển thị đều là xe sáu chỗ với cách bố trí 2-2-2, trong đó hàng ghế thứ hai có 2 ghế cơ trưởng ottoman chỉnh điện.
 
 
Executive Lounge là phiên bản mà hầu hết các ông chủ, khách VIP, CEO và nhân viên phục vụ sẽ muốn vì ghế cơ trưởng trong biến thể này cũng đi kèm với bàn có thể thu vào, cũng như các chức năng sưởi ấm và thông gió. Nếu điều đó là chưa đủ, ghế còn đi kèm với màn hình điều khiển có thể tháo rời cho phép hành khách điều chỉnh hệ thống giải trí, cài đặt điều hoà và che nắng.
 
 
Hiện được xây dựng dựa trên phiên bản GA-K của Kiến trúc Toàn cầu Mới của Toyota (TNGA), Alphard và Vellfire có các thanh thẳng và thanh giằng hình chữ V ở phần dưới phía sau của xe để cải thiện 50% độ cứng so với thế hệ tiền nhiệm. Toyota cũng tối ưu hóa việc sử dụng chất kết dính cấu trúc để hạn chế biến dạng thân xe và đạt được “khả năng cơ động và ổn định vượt trội".
 
 
Cả hai mẫu xe đều sử dụng treo trước MacPherson ở phía trước và hệ thống treo sau xương đòn kép được cập nhật, với các biến thể cụ thể có bộ giảm chấn thể thao điều chỉnh lực giảm chấn một cách cơ học dựa trên tần số rung động truyền từ mặt đường. Cùng với các biện pháp khác như sử dụng ống lót cao su ở các phần gắn của khung đệm và mút hoạt tính ở ghế, bộ đôi này giảm được khoảng 30% độ rung so với thế hệ cũ.
 
 
Vellfire luôn được gọi là “Alphard thể thao hơn” và điều này được củng cố không chỉ bởi sự sẵn có của động cơ tăng áp mà còn bởi Thanh giằng hiệu năng cao phía trước dành riêng cho mẫu xe này.kết nối giá đỡ bộ tản nhiệt và các bộ phận bên, giúp tăng thêm độ cứng cho thân xe và mang lại khả năng phản hồi vượt trội ngay cả khi "đề pa".
 
 
Các loại động cơ có sẵn cho Alphard bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh hút khí tự nhiên 2AR-FE 2,5 lít có công suất 182PS tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 235Nm tại 4.100 vòng/phút. Động cơ được kết hợp với hộp số Super CVT-i và lựa chọn dẫn động cầu trước/4 bánh. Tùy chọn thứ hai cho Alphard là động cơ hybrid song song nối tiếp (HEV) với máy A25A-FXS 2,5 lít NA 4 xi-lanh 190PS  tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 236Nm từ 4.300 vòng/phút đến 4.500 vòng / phút.
 
 
Động cơ được trợ lực bởi một mô-tơ điện 5NM với 182PS và 270Nm, cho tổng công suất hệ thống là 250PS. Hộp số vô cấp điện tử (E-CVT) được sử dụng cho hệ thống hybrid, có thể dẫn động cầu trước hoặc dẫn động bốn bánh. Hệ dẫn động 4 bánh được gọi là E-Four và thêm một động cơ điện 4NM ở phía sau, công suất 54PS và 121Nm – (các) động cơ điện của hybrid được liên kết với pin NiMH 5Ah.
 
 
Đối với Vellfire, nó cũng được cung cấp phiên bản hybrid giống như Alphard, nhưng ngoài ra còn có lựa chọn động cơ tăng áp. Có mã T24A-FTS, động cơ này cũng được sử dụng bởi chiếc Lexus LM 500h sang trọng hơn và có dạng 4 xi-lanh 2,4 lít với công suất 279PS/430Nm. Hệ thống dẫn động cầu trước/4 bánh cũng được cung cấp với động cơ này, nhưng hộp số là loại Direct Shift-8AT 8 cấp của Toyota.
 
 
Về mặt hỗ trợ người lái, bộ Toyota Safety Sense bao gồm những thứ như phanh khẩn cấp tự động và một số tính năng được nhà sản xuất ô tô nhấn mạnh. Đây là Hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động dự đoán đầu vào của người lái và điều chỉnh lực phản lực lái để hỗ trợ lái xe mượt mà hơn (Hỗ trợ lái trong làn đường) cũng như hỗ trợ xe giảm tốc sớm, cho phép người lái rẽ trái hoặc phải dễ dàng hơn (Giảm tốc Hỗ trợ khi Rẽ tại Giao lộ).
 
 
Một hệ thống hữu ích khác đi kèm với gói kết nối Toyota Teammate bao gồm Advanced Park, cho phép chủ sở hữu đỗ xe từ xa hoặc thoát khỏi chỗ đỗ xe từ bên ngoài thông qua ứng dụng điện thoại thông minh (hữu ích khi xử lý các bãi đỗ xe chật hẹp). Trong khi đó, Advanced Drive cung cấp hỗ trợ khi tắc đường, giảm mệt mỏi cho người lái (giữ ga tự động thông minh với hỗ trợ tốc độ thấp).
 
 
Tại Nhật Bản, Toyota dự kiến doanh số của Alphard và Vellfire sẽ đạt 8.500 chiếc mỗi tháng, trong đó Alphard chiếm khoảng 70% và Vellfire chiếm khoảng 30%.
 
 
Xedoisong.vn nhận định:
 
Với thế hệ mới, Toyota đã thực hiện một cuộc "lột xác" triệt để cho cả Alphard lẫn Vellfire sau 8 năm. Sở hữu thiết kế mới mẻ, nền tảng hiện đại, các trang bị cao cấp và đa dạng lựa chọn động cơ tăng áp lẫn điện hoá, cả 2 mẫu xe này sẽ giúp khẳng định vị thế của Toyota trong phân khúc MPV hạng trung cao cấp trong ít nhất khoảng 1 thập kỷ nữa, trước khi bị thay thế bởi thế hệ thứ 5.
 
 
Thông số kỹ thuật Toyota Alphard và Vellfire:
 

Thông số

Toyota Alphard/Vellfire

Dài x Rộng x Cao (mm)

4995 x 1850 x 1935/1945

Trục cơ sở (mm)

3000

Động cơ

2.5l 4 xi-lanh nạp khí tự nhiên
2.5l 4 xi-lanh nạp khí tự nhiên + hybrid
2.4l tăng áp

Công suất

182PS @ 6.000rpm (2.5l)
190PS @ 6.000rpm + mô-tơ cầu trước 182PS + mô tơ cầu sau (nếu có) 54PS (2.5l hybrid)
279PS (2.4l turbo)

Mô-men xoắn cực đại

235Nm @ 4.100rpm (2.5l)
236Nm @ 4.300 - 4.500rpm + mô-tơ cầu trước 270Nm + mô-tơ cầu sau (nếu có) 121Nm (2.5l hybrid)
430Nm (2.4l turbo)

Hộp số

Vô cấp Super CVT-i (2.5l)
Vô cấp E-CVT (2.5l hybrid)
Tự động 8 cấp Direct Shift (2.4l turbo)

Hệ dẫn động

Cầu trước/4 bánh (2.5l)
Cầu trước/4 bánh điện tử E-Four (2.5l hybrid)
Cầu trước/4 bánh (2.4l turbo)

Hệ thống lái

Trợ lực điện

Hệ thống treo trước/sau

MacPherson/wishbone kép

Phanh trước - sau

Đĩa/đĩa

Lốp trước - sau

225/55R19
225/50R18

225/65R17

Quang Nam