Tin mới

Cạnh tranh Triumph Scrambler 1200, trong năm nay BMW sẽ tung ra "cào cào" hoài cổ R 12 GS?

Không giống như BMW R nineT Scrambler thế hệ trước, BMW R 12 GS sẽ có hiệu năng địa hình ưu việt hơn trong thiết kế hoài gổ gợi nhớ về chiếc R 80 G/S đầu tiên.

Vào tháng 11 năm ngoái BMW Motorrad đã giới thiệu series mô tô hoài cổ thế hệ mới R 12, với 2 thành viên là R 12 thường mang dáng cruiser và R 12 nineT kiểu roadster. Và chắc chắn hãng sẽ không dừng lại ở đây khi thế hệ R nineT trước có rất nhiều bản khác nhau như Racer (cafe racer) hay Urban G/S và Scrambler hướng tới địa hình. Sự tồn tại về một chiếc R 12 địa hình từng được ông Markus Flasch - Giám đốc BMW Motorrad xác nhận vào tháng 3 vừa qua, và loạt hình ảnh rò rỉ mới nhất đã cho thấy nó khá khác biệt so với các tiền nhiệm R nineT Urban GS hay Scrambler.

Không như 2 mẫu xe trên chỉ là mô tô địa hình "kiểng" do có bánh trước 19 inch, bản off-road của R 12 mới - tạm gọi là R 12 GS sẽ là "cào cào" thực sự. Điều này có được không chỉ nhờ cấu hình bánh trước lên tới đường kính 21 inch, mà còn bởi hệ thống treo với hành trình phuộc lớn hơn nhiều. Thiết kế của xe cũng khác biệt R 12 hay R 12 nineT hiện tại với bình xăng cao, dè sau thon và yên liền dài đúng kiểu "cào cào".

Giống các dòng xe địa hình khác của BMW Motorrad, R 12 GS sẽ có bánh căm không săm. Hướng tới địa hình, chiếc xe dự kiến sử dụng phiên bản có lực kéo cao ở tua thấp của động cơ Boxer DOHC, làm mát bằng dầu/không khí, dung tích 1.170cc tương tự R 12 thường. Điều đó nghĩa là công suất 95 mã lực tại 6.000rpm và mô-men xoắn cực đại 110Nm tạ 6.000rpm.

Thiết kế địa hình hoài cổ, cùng công suất như vậy sẽ khiến R 12 GS thành đối thủ trực tiếp của Triumph Scrambler 1200. Phiên bản thử nghiệm có đồng hồ tròn với màn hình LCD đơn sắc và phanh trước heo Brembo PF2 24, khiến nó tương đồng về trang bị với Triumph Scrambler 1200 X. Hiện chưa rõ BMW Motorrad có tung ra một phiên bản cao cấp để đấu Scrambler 1200 XE hay không.

Về thời điểm ra mắt, chiếc xe dự kiến được công bố vào mùa Thu tới đây. Dù cuối năm có các triển lãm mô tô lớn như EICMA vào tháng 11 hay Intermot tháng 12, nhưng BMW Motorrad thường không công bố xe mới trong khuôn khổ các sự kiện này.

Quang Nam