Tin mới

Xe điện đầu tiên của Xiaomi được công bố không chính thức tại Trung Quốc, có tên là Xiaomi SU7

Dù chưa được ra mắt, nhưng những hình ảnh và thông số chi tiết về chiếc ô tô điện Xiaomi SU7 đã bị rò rỉ khi xe đăng kiểm tại Trung Quốc.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã nộp hồ sơ xin giấy phép bán hàng cho chiếc xe điện đầu tiên của họ tại Trung Quốc – chiếc sedan Xiaomi SU7. Hồ sơ này tiết lộ một số thông số kỹ thuật của ô tô và chiếc EV sẽ được sản xuất theo hợp đồng bởi Công ty TNHH Công nghiệp Ô tô Bắc Kinh (BAIC). Mẫu xe trước đây được biết đến với tên mã MS11.

Tại Trung Quốc, mọi ô tô đều phải được cơ quan quản lý địa phương phê duyệt trước khi tung ra thị trường và Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) công bố danh sách các phương tiện trải qua quá trình đăng kiểm hàng tháng. Và đây là nguồn đã công bố sớm thông số và hình ảnh của SU7 trước cả khi Xiaomi kịp xác nhận về nó.

Xiaomi SU7 là mẫu sedan điện có kích thước (D x R x C) là (4997 x 1963 x 1455)mm và chiều dài cơ sở 3000mm. Xe sẽ có hai tùy chọn bánh xe là 19" và 20"; thông số lốp lần lượt là 245/45 R19 và 245/40 R20. Xiaomi đã giới thiệu hai phiên bản – có gói cảm biến trợ lái lidar và không có. Lidar được lắp phía sau kính chắn gió phía trước. Một camera nằm trên cột B, vì vậy có thể Xiaomi SU7 sẽ đi kèm chức năng mở khóa nhận dạng khuôn mặt.

Hệ truyền động có hai tùy chọn: cầu sau RWD với động cơ đơn 220kW và 4 bánh AWD động cơ kép với công suất tối đa 495kW (220kW + 275kW). Bộ pin LFP đến từ BYD cho phiên bản rẻ hơn và NMC ba cấp từ CATL cho tùy chọn đắt tiền hơn. Trọng lượng của SU7 là 1.980kg và tốc độ tối đa được giới hạn ở 210km/h đối với phiên bản thấp hơn. Trọng lượng của mẫu xe cao cấp nhất là 2.205kg và tốc độ tối đa là 265km/h.

 

Theo MIIT, có ba phiên bản: SU7, SU7 Pro và SU7 Max. Một số phiên bản sẽ có cánh gió sau chủ động. Mẫu động cơ điện là TZ220XS000, do United Automotive Electronics Co., Ltd sản xuất. Nó cũng sẽ đi kèm chức năng ETC, một hệ thống cho phép người lái xe tự động trả phí trên đường thu phí mà không cần dừng xe.

Hệ điều hành của SU7 là HyperOS của Xiaomi, một hệ điều hành được phát triển nội bộ có thể chạy trên cả điện thoại thông minh và ô tô. SU7 4 cửa 5 chỗ chạy điện sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào tháng 12 năm 2023 và việc giao hàng sẽ bắt đầu vào tháng 2 năm 2024. Xiaomi tuyên bố sẽ tham gia cuộc đua sản xuất xe điện cách đây hai năm rưỡi, vào tháng 3 năm 2021, khi hãng tuyên bố sẽ đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) vào dự án. Vào tháng 8 năm 2023, Xiaomi đã đăng ký tên miền XiaomiEV.com .

Nhà máy của Công ty Xe địa hình BAIC ở Bắc Kinh đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm SU7 và hàng chục xe thử nghiệm đã xuất xưởng. Điều thú vị là BAIC cũng sản xuất ô tô Mercedes-Benz tại Trung Quốc dưới hình thức liên doanh Beijing-Benz, được thành lập năm 2005 và BAIC sở hữu 51%. BAIC cũng là cổ đông của chính Mercedes-Benz, nắm giữ 10% cổ phần của nhà sản xuất di sản Đức.

 

 

Trường Giang