Tin mới

Lợi nhuận của Tesla nhắc nhở chúng ta rằng đó là một nhà sản xuất ô tô, không phải là một công ty công nghệ

Sự sụt giảm lợi nhuận của Testla trong quý 2 tương ứng với những khó khăn của thị trường ô tô đã chứng tỏ ngành kinh doanh cốt lõi của họ vẫn là sản xuất ô tô.  

elon_musk_tesla_2.jpg (78 KB)

Cổ phiếu của Tesla hiện có giá trị hơn cổ phiếu của Ford, General Motors, Toyota, Volkswagen và Stellantis cộng lại. Mặc dù Tesla là một nhà sản xuất ô tô, nhưng nó được đánh giá cao hơn, giống như là một công ty công nghệ với giá cổ phiếu ngang hàng với các công ty như Apple, Nvidia và Microsoft.

Nhưng giá cổ phiếu đó đã bị ảnh hưởng trong tuần này sau khi công ty báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp giảm trong quý hai. Cổ phiếu của Tesla đóng cửa ở mức 291,26 đô la vào thứ tư (19/07) sau khi báo cáo, nhưng kể từ đó đã giảm xuống còn 261,56 đô la vào ngày thứ bảy (22/07).

elon_musk_tesla_4.jpg (127 KB)

Tỷ suất lợi nhuận cao một thời của Tesla đã liên tục giảm kể từ quý 2 năm 2022, nhưng lần đầu tiên giảm xuống dưới 20% trong nửa đầu năm 2023. Tesla đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận là 18,2% trong quý hai, kết quả sụt giảm này là do nhiều đợt giảm giá của nhà sản xuất ô tô trên tất cả các mẫu xe tung ra thị trường.

Giám đốc điều hành Elon Musk cho rằng việc giảm giá là do nhu cầu thấp hơn trong môi trường kinh tế suy thoái, nhưng các nhà phân tích cũng nhận thấy những trở ngại trong các vấn đề về chuỗi cung ứng và cạnh tranh ngày càng tăng.

elon_musk_tesla_3.jpg (167 KB)

Với việc giá cổ phiếu tiếp tục sụt giảm, người ta nhận ra rằng giá cổ phiếu của Tesla đang bắt đầu phản ánh thực tế của công ty: Tesla luôn nói về những điều lớn lao, nhưng cuối cùng, đó chỉ là một nhà sản xuất ô tô và cũng gặp các vấn đề liên quan đến ô tô như chuỗi cung ứng, linh kiện, kỹ thuật và sự cạnh tranh gay gắt.

kevin_tynan.jpg (395 KB)

Kevin Tynan, nhà phân tích ô tô cấp cao tại Bloomberg Intelligence, chia sẻ: “Họ cũng là những thợ cơ khí giống như những người khác. Còn những người đầu cơ thì lại muốn bạn tin rằng Tesla là một loại công ty khác và nó xứng đáng được định giá khác, giống như những gì bạn có thể trả cho một công ty công nghệ. Nhưng thực tế là họ hiện có lợi nhuận chính từ việc sản xuất ô tô. Họ có các vấn đề về ô tô và tính chu kỳ của ô tô trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình".

Tùng Dương