Tin mới

Apple chính thức phát hành iOS 8.3 và Mac OS X Yosemite 10.10.3

Gần như cùng một lúc, Apple đã chính thức phát hành bản cập nhật hệ điều hành Mac OS X Yosemite 10.10.3 cùng với bản cập nhật hệ điều hành iOS 8.3.

Apple chính thức phát hành iOS 8.3 và Mac OS X Yosemite 10.10.3 ảnh 1 Đối với hệ điều hành dành cho máy Mac, Apple đã tung bản cập nhật OS X 10.10.3 Beta ra thị trường dành cho các lập trình viên và người dùng trải nghiệm nhằm phát hiện lỗi trước khi phát hành. Mới đây, Apple đã tung ra phiên bản chính thức của bản cập nhật lần này với nhiều cải tiến như giới thiệu hơn 300 emoji mới (kích hoạt bằng tổ hợp phím Command + Control + Space), cải tiến sự ổn định và độ bảo mật của trình duyệt Safari, cải tiến trình gợi ý trong Spotlight và cải thiện khả năng chia sẻ màn hình. Tuy nhiên, phần quan trọng nhất trong bản cập nhật lần này chính là Photos - ứng dụng đã được Apple giới thiệu tại sự kiện đặc biệt của hãng hồi tháng 9/2014.
Apple chính thức phát hành iOS 8.3 và Mac OS X Yosemite 10.10.3 ảnh 2 Theo Apple, ứng dụng Photos mới sẽ thay thế hoàn toàn iPhoto và Aperture trên Mac OS X hiện nay, giúp người dùng có một giao diện thống nhất, dễ sử dụng và chỉnh sửa ảnh cũng tốt hơn. Ứng dụng Photos bao gồm một nút Enhance nhằm tự động chỉnh sửa ảnh, xoay ảnh, cắt, các bộ lọc màu, tuỳ chỉnh về ánh sáng, màu sắc và xoá các chi tiết thừa. Hình ảnh trong Photos được chia theo thời gian và theo từng vị trí trong Moments, Collection và Years, đồng thời thư viện hình ảnh trong Photos được Apple cải tiếng với việc sắp xếp ảnh theo tag giúp người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn. Photos đồng thời cũng hỗ trợ nhiều định dạng ảnh RAW khác nhau, cũng như lưu ảnh trong thư viện dưới dạng nén giúp tiết kiệm không gian lưu trữ hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh. Đồng thời, với Mac OS X Yosemite 10.10.3, Apple cũng đưa ra bản nâng cấp thông qua OTA (Over the air) của hệ điều hành di động iOS 8.3. Điểm đầu tiên có thể nhận thấy ở bản iOS mới dành cho iPhone, iPad và iPod touch này là các biểu tượng Emoji đã được thêm nhiều icon mới, đồng thời gộp những icon có tính chất tương đồng vào nhau.  Apple chính thức phát hành iOS 8.3 và Mac OS X Yosemite 10.10.3 ảnh 3 Apple tập trung rất nhiều trong việc cải thiện và thêm hơn 300 biểu tượng cảm xúc (emoji) trong bản cập nhật này. Với việc thêm rất nhiều icon mới và thiết kế lại công cụ lựa chọn emoji (gộp chúng vào các danh sách khác nhau), người dùng chỉ việc kéo qua phải hoặc trái để chuyển đổi qua lại, đặc biệt với những emoji về người thì có thêm tùy chọn màu da. Điểm đáng chú ý ở bản cập nhật iOS 8.3 là sự xuất hiện của CarPlay - ứng dụng giúp kết nối iPhone vào chiếc xe hơi, cũng như việc bổ sung thêm tính năng lọc tin nhắn rác trên mạng iMessage. iOS mới cũng hỗ trợ iCloud Photo Library với khả năng kết hợp với ứng dụng Photos được ra mắt cùng với bản OS X 10.10.3. 

Xuân Thành