Tin mới

2014 - Máy ảnh DSLR tiếp tục bấp bênh, Mirrorless vẫn bán đều

Thống kê của hiệp hội sản xuất máy ảnh và hình ảnh (CIPA) Nhật Bản cho thấy thị trường DSLR năm nay giảm hẳn so với các năm trước và vẫn tiếp tục bấp bênh.

CIPA là một tổ chức Quốc tế có uy tín chuyên nghiên cứu về thị trường máy ảnh, ống kính và các sản phẩm liên quan. Mới đây, tổ chức này vừa cập nhật số liệu thống kê của mình về thị trường máy ảnh trên toàn thế giới tới hết tháng 9 năm 2014. Theo đó, 2014 tiếp tục là một năm bấp bênh của thị trường máy ảnh DSLR trong khi máy ảnh Mirrorless vẫn bán đều như năm ngoái. 2014 - Máy ảnh DSLR tiếp tục bấp bênh, Mirrorless vẫn bán đều

Biểu đồ thị trường máy ảnh Mirrorless và DSLR những năm trở lại đây. Ảnh: CIPA

Nhìn vào biểu đồ có thể dễ dàng nhận ra số lượng máy ảnh DSLR xuất xưởng đã giảm đi đáng kể trong năm 2014, sự sụt giảm này được cho là nhu cầu mua sắm máy ảnh của người tiêu dùng trên toàn thế giới ít đi nhưng chắc chắn còn một lý do nữa đó là sự hiện diện của dòng máy ảnh Mirrorless.

Trước đây, những máy ảnh compact, PnS thường sử dụng cảm biến kích thước nhỏ, một số chiếc sử dụng cảm biến lớn thì lại có giá bán tương đối cao, mặt khác nhược điểm lớn nhất của dòng máy này là không thể thay đổi được ống kính, vì vậy chúng luôn tỏ ra lép vế khi đem so sánh với dòng máy ảnh chuyên nghiệp DSLR.

Ưu điểm của những chiếc máy ảnh DSLR là chúng có kích thước cảm biến lớn và một điều quan trọng là chúng có thể thay đổi được ống kính, điều này đem lại một chất lượng ảnh cao cùng nhiều hiệu ứng ống kính đặc biệt. Với những ưu điểm đó, trong nhiều năm liền ngôi vị số một trong thế giới thiết bị nhiếp ảnh gần như thuộc về dòng máy DSLR.

Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi chưa có sự xuất hiện của dòng máy ảnh Mirrorless - dòng máy ảnh không gương lật sử dụng cảm biến kích thước lớn, với chất lượng hình ảnh cao cùng khả năng thay đổi ống kính, những chiếc máy ảnh này tỏ ra không thua kém gì so với máy ảnh DSLR.

Phong trào Mirrorless cảm biến kích thước lớn được khởi xướng đầu tiên bởi hai cái tên là Olympus và Panasonic. Đó là những chiếc Mirrorless với cấu trúc cảm biến Fourth-Third, tiếp theo là thành công của Sony với cảm biến APS-C… Hai gã khổng lồ về ảnh là Canon và Nikon cũng tham gia mặc dù số lượng chưa được nhiều, Fujifilm cũng không đứng ngoài cuộc chơi với đủ các model dành cho người dùng từ bình dân đến chuyên nghiệp.

Và khi Sony ra mắt những model như A6000 với tốc độ lấy nét tự động cực nhanh hay Sony A7 với cảm biến fullframe cùng độ phân giải lớn, khoảng cách giữa Mirrorless với DSLR gần như đã bị xóa bỏ. Thậm chí, vị giám đốc của Sigma còn nói hãng này sẽ tập trung sản xuất ống kính cho dòng máy ảnh Mirorless vì nó là tương lai.

Quả thật đúng vậy, thị trường máy ảnh Mirrorless vẫn phát triển rất đều và không hề có xu hướng thoái trào cho dù nhu cầu mua sắm máy ảnh nói chung giảm bởi sự ảnh hưởng từ các thiết bị cầm tay thông minh. 

Việt Đức