Xe Porsche sạch hơn với môi trường nhờ bộ lọc khí thải 4 chiều mới

Chia sẻ

Bộ lọc khí thải mới giúp cho những chiếc xe của Porsche cải thiện hiệu suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và thân thiện môi trường hơn.

Để góp phần giảm lượng khí thải độc hại ra ngoài môi trường, mới đây hãng Porsche vừa thông báo, kể từ ngày 01/09/2018, tất cả các dòng xe Porsche mới sử dụng động cơ xăng sẽ được trang bị bộ lọc khí thải hoàn toàn mới. Theo đó, đối với dòng xe trang bị động cơ 6 xi-lanh và 8 xi-lanh sẽ được trang bị 2 bộ lọc.

Xe Porsche sạch hơn với môi trường nhờ bộ lọc khí thải 4 chiều mới ảnh 1
Nguyên lý hoạt động các bộ lọc khí thải động cơ xăng hoạt động theo nguyên tắc tương tự như các bộ lọc trong xe diesel. Khí thải sinh ra từ động cơ đến ống xả thông qua nhiều đường ống hẹp trước khi thải ra môi trường. Ở một số xe sử dụng Turbo tăng áp thì dòng khí xả từ động cơ còn được sử dụng trở lại một phần để tăng áp suất dòng khí nạp thông qua một quạt gió ly tâm. Trong quá trình sử dụng xe, các loại cặn bẩn của dòng khí thải (oxit nitơ, hạt bồ hóng) sẽ tích tụ lại ở ống xả.

Đặc biệt các mẫu 718 và 911 với động cơ công suất cao, các hệ thống ống xả lớn không phù hợp với bộ lọc cũ, nên rất dễ tích tụ cặn bẩn. Do đó các kỹ sư Porsche đã nghiên cứu, thiết kế bộ lọc mới phù hợp hơn cho mọi loại xe của Porsche.

Xe Porsche sạch hơn với môi trường nhờ bộ lọc khí thải 4 chiều mới ảnh 2
Ông Martin Werne, kỹ sư Porsche, chịu trách nhiệm chính thiết kế bộ lọc khí xả cho biết: “Tôi và nhóm của mình đã nghiên cứu trong khoảng hai năm với hàng trăm nghìn kilomet thử nghiệm để đưa bộ lọc không khí này trang bị trên những chiếc xe thương mại Porsche. Chúng tôi tự hào rằng đã góp phần tạo ra các dòng xe Porsche sạch nhất mọi thời đại.” 

Các bộ lọc mới được thiết kế lại với 4 chiều thoát khí so với 3 chiều của bộ lọc cũ, có tác dụng làm cho các khe hở nhiều hơn, cho phép các phân tử khí thoát ra không bị cản trở. Ngoài ra, trong bộ lọc mới này còn được phủ những lớp xúc tác sẽ giữ các hạt bồ hóng, bụi bẩn v.v. Các hạt này sau đó sẽ đốt cháy khi khí thải đạt đến nhiệt độ trên 600 độ C. 

Xe Porsche sạch hơn với môi trường nhờ bộ lọc khí thải 4 chiều mới ảnh 3
Ngoài ra, các kỹ sư cũng tính toán và khắc phục trường hợp khi nhiệt độ khí thải không đạt đủ 600 độ C, bằng cách tăng nhiệt độ khí thải thông qua bộ phận điều khiển động cơ đảm bảo rằng bộ lọc nóng để đốt cháy các hạt bồ hóng, cặn bẩn. Theo Porsche, quá trình này được gọi là "quá trình tái sinh". Như vậy, với bộ lọc khí thải mới này được trang bị giúp cho những chiếc xe của Porsche cải thiện hiệu suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và hơn hết là thân thiện môi trường hơn.

RPM

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục