Từ "A tới Z” superbike Ducati Panigale V4 R giá 1,06 tỷ vừa trình làng

Chia sẻ
Dù có dung tích động cơ giảm so với các phiên bản Panigale V4 khác nhưng nhờ những công nghệ của xe đua, Ducati Panigale V4 R đã có hiệu năng cao hơn nhiều.

Đúng như lời hứa, tại sự kiện được tổ chức trước thềm triển lãm mô tô lớn nhất Thế giới EICMA 2018, Ducati đã ra mắt phiên bản hiệu năng cao R mới nhất thuộc dòng superbike thế hệ mới Panigale V4. Như vậy, chiếc Ducati Panigale V4 R bản thương mại đã chính thức "trình làng" chỉ sau chưa đầy một tháng kể từ khi phiên bản đua xuất hiện lần đầu để chuẩn bị cho mùa giải WSBK 2019 sắp tới.

Từ
 Không chỉ đơn thuần là một chiếc xe đua WSBK dành cho đường phố, Panigale V4 R còn được thiết kế lấy cảm hứng trực tiếp từ xe đua MotoGP. Điều này được thể hiện rất rõ qua cặp cánh gió bằng sợi carbon gắn ở hai bên quây gió của chiếc xe. Cặp cánh này được lấy cảm hứng từ phiên bản xe đua Desmosedici của mùa giải GP 2016 với thiết kế "cá đầu búa" đặc trưng, và bị cấm chỉ sau 1 năm. Do không bị giới hạn bởi điều luật của các giải đua, Ducati đã có thể đem chi tiết này trở lại trên Panigale V4 R.
Từ
 Dù không phải là mẫu superbike thương mại đầu tiên với cánh gió (danh hiệu này đã thuộc về Aprilia RSV4 RF LE), nhưng cặp cánh carbon của Panigale V4 có diện tích rộng và thiết kế gần với kiểu cánh đã bị cấm trên Desmosedici GP 2016, dẫn tới lực nén khí động học ở tốc độ cao trở nên lớn hơn. Bên cạnh cánh gió, bộ quây hai bên trên Panigale V4 R cũng được cải tiến với khe gió một lần nữa lấy cảm hứng từ MotoGP, hướng gió làm mát két tản nhiệt động cơ hiệu quả hơn. Điểm nhấn thiết kế cuối cùng của chiếc xe là bình xăng nhôm được đánh xước và chỉ sơn phủ lớp bóng.
Từ
 Trên thực tế, mục tiêu khiến Ducati tung ra Panigale V4 R thương mại là nhằm đủ điều kiện để có thể tham gia vào giải WSBK. Theo quy định của giải này, xe đua tham gia phải có dung tích máy tối đa 1.000cc và phải có phiên bản thương mại, chính vì vậy hãng không thể đơn thuần đem chiếc Panigale V4 với động cơ 1.103cc vào để cải tiến và thi đấu. Trước đây Ducati cũng đã từng giảm dung tích của các đời Panigale động cơ L-Twin xuống để tạo ra Panigale R, nhưng sự cạnh tranh từ các đối thủ nhiều xi-lanh và việc "khai tử" 1299 Panigale đã khiến hãng không thể tiếp tục sử dụng các đời xe cũ được nữa.
Từ
 Giống như phiên bản đua WSBK, Panigale V4 R thương mại cũng có dung tích động cơ giảm từ 1.103 xuống còn 998cc. Tuy nhiên dù có dung tích giảm nhưng động cơ này vẫn cực kỳ mạnh mẽ với công suất tối đa lên tới 221 mã lực và mô-men xoắn 112Nm. Nếu lắp pô Akrapovic full-system, công suất xe sẽ được đẩy lên cao tới 234 mã lực - biến Panigale V4 R trở thành chiếc Ducati thương mại mạnh nhất trong lịch sử. Để bạn đọc dễ so sánh, Panigale V4 thường mạnh 214 mã lực và bản V4 Speciale cũng chỉ đạt 226 mã lực.
Từ
 Phiên bản động cơ V4 993cc được Ducati sử dụng trên Panigale V4 R có tên gọi Desmosedici Stradale R và đã được thay đổi khá nhiều các chi tiết bên trong, bao gồm: 4 trái piston bằng hợp kim rèn, các van cùng tay biên titan, trục cam mới và họng ga lớn hơn. Những chi tiết siêu bền đã khiến Ducati có thể nâng số vòng tua máy cực đại của Panigale V4 R lên tới 16.500rpm - nhiều hơn 2.250rpm so với các dòng Panigale V4 với máy 1.103cc, đồng thời giúp chiếc xe giảm trọng lượng.
Từ
 Cùng với một số chi tiết bằng sợi carbon, trọng lượng ướt của Panigale V4 R chỉ đạt đúng 193kg - giảm 2kg so với chiếc Panigale V4 Speciale cao cấp trước đây. Tuy nhiên, mức giảm này còn do hệ thống phuộc điện tử trên Panigale V4 Speciale đã được thay bằng giảm xóc Ohlins chỉnh cơ thủ công, do Ducati buộc phải giữ cấu hình Panigale V4 R gần nhất với xe đua WSBK. Bù lại, hệ thống điện tử trên xe đã được bổ sung thêm 2 chế độ cho trường đua: giới hạn tốc độ khi vào đường pit và tính thời gian hoàn thành mỗi vòng đua qua GPS.
Từ
 Ngoài sự bổ sung này, các hệ thống hỗ trợ người lái vẫn tiếp tục được Ducati tích hợp đầy đủ với Panigale V4 R như ABS biến thiên trong cua, chống trượt bánh, chống "bênh đầu", hỗ trợ "đề pa", điều khiển lực kéo, nhiều chế độ lái khác nhau... Các phụ tùng được sử dụng trên xe cũng tương tự như Panigale V4 Speciale và đều là hàng cao cấp: đĩa phanh Brembo, cặp heo trước Brembo M50 Stylema, heo sau Brembo P2/34, mâm hợp kim Marchesini siêu nhẹ, lốp Pirelli Supercorsa SP, trợ lực Ohlins...
Từ
 Tương xứng với cấu hình và trang bị "khủng", Ducati Panigale V4 R cũng có giá không rẻ. Tại thị trường châu Âu, mức giá niêm yết của chiếc xe lên tới 40.000 Euro (tương đương 1,06 tỷ đồng).
Từ
Từ
Từ
Từ
Từ
Từ
Từ
Từ
 

Nguyễn Huy

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục