Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha

Một người yêu xe tại Hà Nội đã giới thiệu bản độ trên phôi xe Suzuki EN150-A mang tên BlueSky mà anh là tác giả từ đầu đến cuối, như món quà đặc biệt tặng cho cô con gái nhỏ.
>> Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250
Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 1

Bản độ BlueSky trên phôi xe EN-150A là tâm ý của anh Trần Thái Dương dành tặng cô con gái nhỏ Thiên Thanh của mình.

Chủ nhân của bản độ là anh Trần Thái Dương, một người cha thương yêu con gái hết mực, cũng chính vì vậy mà bản độ này được anh đặt tên BlueSky - theo tiếng Anh có nghĩa là Thiên Thanh, tên con gái anh Dương. 

Chiếc naked bike đời 2012 của Suzuki được mua vào năm 2014 tại Hà Nội. Sau 5.000km trải nghiệm cùng chiếc xe, cảm thấy không hài lòng với hình thức bên ngoài, cũng như kết cấu lái, anh Dương quyết định thực hiện một cuộc lột xác cho chiếc xe yêu quý, cũng là một cách để thể hiện tình yêu với cô con gái nhỏ 15 tháng tuổi. Toàn bộ việc lên thiết kế, tìm đồ thay thế do anh Dương tự thực hiện, các hạng mục cần gia công làm tại các xưởng quen. 

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 2

Đường nét cắt góc hiện đại được gột rửa sạch sẽ trên bản độ mới với những nét bo tròn theo phong cách cổ điển.

Yêu thích phong cách cổ điển với những đường nét bo tròn, bình xăng lớn với các đường cắt góc cạnh được tác giả cất công gửi vào Sài Gòn để xử lý lại đường nét theo mong muốn, đồng thời khi hoàn thành cũng cung cấp khoảng chứa lớn hơn 2 lít so với bình xăng nguyên bản.

Cốp xe nhựa tất yếu cũng bị loại bỏ để thay thế bằng một đôi cốp gò tay mang đường nét hài hòa với bình xăng, với chi tiết hốc gió tạo điểm nhấn.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 3Bản độ này mang kết cấu có thể coi là tiêu chuẩn cho một chiếc xe touring phân khối nhỏ.

Về kết cấu lái, với mục đích tạo thẩm mỹ cổ điển, tác giả đã thay đổi vành đúc 18 inch nguyên bản sang vành nan hoa 17 inch, đi cùng đôi lốp trơn kích thước 110 trước và 130 sau loại không săm của Michelin. Vô hình trung thay đổi này sẽ mang lại khả năng hoạt động trong phố thị và vận hành đường trường bền bỉ và êm ái hơn.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 4Chiếc ghi-đông thừa hưởng từ Honda CB250 NightHawk cho tư thế lái thẳng lưng, thoải mái, giải quyết được vấn đề tay lái thấp và tù thường thấy trên những mẫu xe côn đô thị.

Vì mang kết cấu phổ thông nội thị, nên ghi-đông nguyên bản của Suzuki EN150-A được thiết kế thấp, tác giả lại có thể hình cao to, cộng với gu thiết kế hướng tới những chuyến "đi hoang" dài ngày, nên chiếc ghi-đông cao của Honda CB 250 Nighthawk đã được trưng dụng cho mẫu thiết kế mới này.

Lựa chọn khôn ngoan này không những mang lại tư thế lái thẳng lưng, thoái mái cho những chuyến hành trình dài, mà còn tạo một chiều cao hơn hẳn so với tầm cao của xe phổ thông, sẽ giúp chiếc xe lưu thông linh hoạt trong thành phố.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 5Đèn pha mới là một tác phẩm kim loại khá kì công của tác giả.

Ở phần đầu xe, để tạo điểm nhấn cổ điển, đèn pha được kì công độ lại với gáo đèn của CB 400 và chóa đèn cũ của một mẫu xe Liên Xô mà anh đã sưu tầm được từ một người bạn. Đây là phần phức tạp nhất khi thi công, cùng với bình xăng, do đây là thử nghiệm mới, không tham khảo được từ ai khác. 

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 6Bộ xi-nhan Cannonball gọn gàng, được lựa chọn thay thế cho xi-nhan nguyên bản to, dài, vướng víu.
Với đèn pha mới, tai đèn chế tác bằng sắt tấm mới cũng phải thích ứng rộng và dài ra phía trước nhiều hơn. Đây đồng thời cũng là nơi cư ngụ của hệ thống xi-nhan Cannonball được nhập từ Thái Lan, với đặc điểm gọn gàng và có mấu chống gãy chắc chắn, giải quyết được nhược điểm to và dài quá khổ, dễ va chạm và gãy hỏng của xi-nhan cũ.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 7Hoàn thiện nét cổ điển ở đầu xe là cặp gương râu kiến.

Hoàn thiện nét cổ điển ở đầu xe là cặp gương tròn "râu kiến" với chân bọc cao su được đặt hàng từ Nhật. Khối đồng hồ cổ điển quen thuộc của mẫu xe Nhật Bản được giữ nguyên.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 8Chắn bùn trước được tạo tác lại theo phong cách Triumph Bonneville T100.
Chắn bùn trước được gò tay với thiết kế dựa theo mẫu xe Triumph Bonneville T100 nổi tiếng của Anh quốc, kèm với đó là một cặp cao su nhún bảo vệ ty giảm xóc, tất cả thay đổi đó tạo ra hiệu quả thị giác tốt cho phong cách cổ điển mà anh theo đuổi.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 9Kết cấu khung được thay đổi về dạng roadster để phục vụ thiết kế cổ điển
Ở phía sau xe, thay đổi đầu tiên đến từ kết cấu khung. Suzuki En-150A nguyên bản có khung phụ (sub-frame) vuốt cao cho cảm giác hiện đại, thể thao với tư thế lái chồm lỡ đặc trưng, nhưng khi đưa về phong cách cổ điển, hệ thống này được chế tác lại về hệ khung roadster (kết cấu khung thường song song với mặt đất).

Với việc hệ khung được hạ thấp, cặp giảm xóc nguyên bản trở nên lạc lõng, và đã được thay thế với loại giảm xóc dầu ngắn hơn, được sơn đen mờ để phù hợp với bố cục phối màu trên toàn chiếc xe.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 10Cụm đèn hậu vuông thường thấy trên những mẫu xe cổ điển Nhật Bản được tác giả đặt hàng từ Nhật.
Chắn bùn sau bằng nhựa được gỡ bỏ, thay bằng một chiếc chắn bùn gò tay vuốt cong đúng điệu, là nơi gắn bộ đèn hậu vuông cổ điển thường thấy, được nhập từ Nhật, với hệ thống xi-nhan sau có điểm gắn tích hợp trên đèn.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 11Yên xe được làm mới hoàn toàn lớp bọc chia múi cổ điển.

Góp phần hoàn thiện kết cấu cổ điển, yên xe được gia công lại với kết cấu ngồi hai, mút bọc dày, liền khối, chia múi với miếng bọc chia khoảng ngồi phía sau. Một hệ thống giá treo đồ được lắp đặt phía sau với kết cấu x3 (một giá trên cùng, hai giá đỡ túi hai bên), là một sự chuẩn bị cần có của những chuyến đi xa.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 12

Mỏ cày nhựa èo uột được thay thế bằng tấm lót gầm kim loại chắc chắn với lỗ khoan giúp làm mát động cơ.

Để kết thúc tác phẩm này, chủ xe thay thế miếng mỏ cày nhựa bằng một miếng lót gầm bằng kim loại để bảo vệ thân máy, với các lỗ tròn để tăng khả năng làm mát.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 13Ống xả cổ chai được lựa chọn để đảm bảo không chỉ thẩm mỹ mà cả âm thanh cổ điển.

Ống xả cổ chai được lựa chọn cho bản độ này, đảm bảo sự đồng nhất trong tính cổ điển của xe, và cho âm thanh đúng điệu.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 14Tem xe được khắc laser trên vật liệu da được kì công gắn ẩn vào trong lớp sơn xanh màu Thiên Thanh.
Điểm nhấn đặc biệt nhất trên xe là bộ tem xe được khắc da laser, được giữ nguyên bề mặt da nguyên thủy để tạo cảm giác thật tay nhất khi chạm tay vào. Cách làm này giúp bộ tem được bảo vệ kỹ càng, và chỉ cũ theo tuổi thọ nước sơn. Anh Dương cũng không quên khắc chân dung cô con gái nhỏ trên móc chìa khóa của bản độ này với cùng tông màu xanh.

Suzuki EN-150A độ BlueSky - tâm ý người cha ảnh 15Chiếc móc chìa khoa khắc chân dung cô con gái nhỏ thể hiện tình yêu, đam mê và tâm ý của người cha

Mất 2 tháng rưỡi thực hiện, tính từ đầu tháng 9/2015, và số tiền khoảng 25 triệu, chiếc xe đã được hoàn thành trong sự mãn nguyện của chủ nhân. Mang theo đam mê và tâm ý của người cha, bản độ đặc biệt này là số ít những bản độ đi theo thiết kế cổ điển với kết cấu tổng thành hài hòa, và mang theo một ý nghĩa tinh thần cao đẹp.

Ảnh Trần Thái Dương

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục