Red Bull thiết kế kính chắn gió kiểu máy bay chiến đấu cho xe đua F1

Hệ thống kính chắn gió bằng kính theo công nghệ chế tạo máy bay chiến đấu của đội đua Red Bull vừa có độ an toàn rất cao, vừa không cản trở tầm nhìn của người lái.

Australia Grandprix mở đầu cho mùa giải F1 2016 diễn ra đầy kịch tính và hấp dẫn, tuy nhiên vụ tai nạn của Alonso tại đây một lần nữa nhắc nhở mọi người về sự nguy hiểm của môn thể thao này. May mắn khi đương kim vô địch mùa giải 2006 này không gặp những chấn thương quá nghiêm trọng, tuy nhiên ngay sau đó FIA đã có cuộc họp báo khẩn cấp về việc tăng hiệu quả bảo vệ các tay đua trong tình huống xảy ra va chạm đặc biệt là phần đầu.

Đầu năm, tay đua Kimi Raikonen lần đầu chạy trên chiếc F1 được công bố với công nghệ bảo vệ phần đầu của người lái trong tình huống va đập hay lật xe dạng khung mang tên “Halo” đã được FIA đánh giá khá cao và dự kiến sẽ áp dụng vào mùa giải 2017. Và sau vụ tai nạn kể trên, đến lượt Red Bull đề xuất thiết kế hoàn toàn mới nhằm nâng cao khả năng bảo vệ vùng đầu cho các tay đua nhưng không hạn chế tầm nhìn, đặc biệt là trong các cơn mưa mà không gây cản trở do trụ đỡ ở trung tâm như hệ thống "Halo".

Red Bull thiết kế kính chắn gió kiểu máy bay chiến đấu cho xe đua F1 ảnh 1
 Hệ thống kính chắn gió mi trong suốt hoàn toàn không cản trở tầm nhìn của tay đua.

Red Bull mang đến FIA thiết kế kính chắn gió với các trụ đỡ trong suốt nhằm không làm cản trở tàm nhìn của người lái ở mọi góc độ, loại kính chắn gió này được làm bằng kính sử dụng trong kĩ nghệ chế tạo máy bay chiến đấu tạo ra độ trong suốt đáng kinh ngạc, độ cứng cũng như độ giảm tốc hiệu quả giúp cải thiện tầm nhìn, tăng khả năng xử lý cũng như bảo vệ cho tay đua như trong lực lượng không quân.

Red Bull thiết kế kính chắn gió kiểu máy bay chiến đấu cho xe đua F1 ảnh 2
Vật liệu sử dụng trong thiết kế máy bay chiến đấu được áp dụng làm tăng hiệu quả bảo vệ cũng như độ cứng vững của khung kính. 

Red Bull cũng cho biết loại kính sử dụng vật liệu kết hợp composite nên đảm bạo độ cứng vững cũng như độ nhẹ cần thiết để có thể lắp trên xe, chịu được áp lực nước cao và tránh lọt gió cản trở tầm nhìn của lái xe, ngay cả khi chiếc xe bị lật thì loại kính này cũng như các trụ composite cực kì khó vỡ nên hầu như sẽ không tạo ra bất kì mảnh vụn gây sát thương nào, trường hợp xấu nhất bị vỡ kính sẽ tạo ra các hột tròn hạn chế tối đa thương tích cho người lái. Theo như công bố loại kính này có khả năng chống vật nặng 6kg bay vào kính ở vận tốc 295km/h.

So với hệ thống “Halo”, giải pháp Red Bull đưa ra chứng tỏ sự ưu việt vượt trội và chiếc xe F1 cũng không mất đi bản sắc vốn có. Dự đoán khi trang bị hệ thống này, các tay dua có thể đi nhanh hơn nữa, và điều đó sẽ tăng tính cạnh tranh cũng như sự gay cấn trong môn thể thao đang mất dần sự thu hút này.

Red Bull cho biết đã đệ đơn lên FIA và chờ xét duyệt, nếu như kiểm nghiệm an toàn vượt qua “Halo”, rất có khả năng hệ thống an toàn này sẽ được trang bị vào mùa giải 2017.

Theo NNVN

Lê Anh

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục