Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1

Chia sẻ
Với triết lý thiết kế tương tự và ứng dụng các giải pháp kỹ thuật đi trước thời đại, hypercar mới nhất McLaren Speedtail sẽ kế nhiệm huyền thoại McLaren F1 trong quá khứ.

Trong giới nghệ thuật, một khái niệm có tên gọi "Sequelitis" đã được đặt ra - chỉ hiện tượng phần tiếp theo của một tác phẩm kinh điển không được công chúng đón nhận và đạt thành công như phần đầu tiên. Vào tháng 3/2017 khi McLaren công bố dự án hypercar mới với tên mã BP23 - nay được biết đến với tên gọi McLaren Speedtail, nhiều người đã hoài nghi rằng chiếc xe sẽ dính phải "lời nguyền" Sequelitis, khi hãng xe Anh Quốc định vị nó trở thành "hậu duệ" trực tiếp của huyền thoại F1.

Do thiên tài Gordon Murray "chấp bút", McLaren F1 cho tới nay vẫn được coi là một tượng đài của Thế giới ô tô. Với vận tốc tối đa 391km/h (vận tốc trung bình 2 chiều 386,4km/h theo quy định của tổ chức kỷ lục Thế giới Guinness), F1 đã từng được coi là mẫu xe thương mại nhanh nhất Thế giới. Dù kỷ lục này đã bị phá vỡ bởi Koenigsegg Agera RS vào tháng 11/2017 và trước đó là các phiên bản của Bugatti Veyron nhưng cho tới tận hiện giờ, McLaren F1 vẫn được coi là mẫu xe thương mại nhanh nhất Thế giới với động cơ nạp khí tự nhiên.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 1
McLaren F1.

Ngoài tốc độ tối đa kỷ lục, McLaren F1 còn đi vào huyền thoại bởi những thành công tại các giải đua danh giá nhất Thế giới. Tuy nhiên ít ai biết rằng tất cả những điều đó đều chỉ là  "tác dụng phụ", có được nhờ vào thiết kế hoàn hảo của chiếc xe. Khi Murray và các kỹ sư tại McLaren phát triển F1, họ không hướng tới việc lập kỷ lục tốc độ hay "phá đảo" những đường đua. Thay vào đó, mục tiêu của McLaren đó là tạo ra một chiếc siêu xe toàn năng nhất, hoàn hảo nhất trong lịch sử, không chỉ đạt hiệu năng vận hành cực đỉnh mà còn đủ sang trọng và tiện nghi để có thể sử dụng hàng ngày.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 2

Để có thể thực hiện được mục tiêu đó, F1 không chỉ sở hữu thiết kế tối ưu hết mức có thể mà còn được ứng dụng các giải pháp kỹ thuật và vật liệu đi trước thời đại. Được coi là sự tái hiện của F1 với công nghệ của Thế kỷ 21, "công thức" này đã được McLaren một lần nữa áp dụng với Speedtail. Vào ngày 26/10/2018, chiếc xe đã được hãng chính thức công bố. Không chỉ là người kế nhiệm xứng đáng của F1, Speedtail còn được McLaren gọi bằng định nghĩa mới: hypercar du lịch sang trọng (Hyper-GT) đầu tiên trên Thế giới - dù ý tưởng này cũng đang được Koenigsegg và Bugatti theo đuổi với Regera và Chiron.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 3

Hãy bắt đầu từ thiết kế ngoại thất của chiếc xe, có thể nói Speedtail là mẫu ô tô thương mại "thuôn mượt" nhất từng được chế tạo từ đầu Thế kỷ XXI tới nay. Trong khi sở hữu vòm mui kính khá giống với chiếc Senna trước đó, phần thân của Speedtail đã được tạo hình một cách uyển chuyển từ phía trước ra sau. Theo Rob Melville - Giám đốc thiết kế của McLaren miêu tả, Speedtail giống như "một ngôi sao chổi, với hình ảnh trọng lượng dồn về phía trước, phía sau đó là chiếc đuôi dài".

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 4

Trong khi ngoại hình của Senna được thiết kế nhằm đạt lực nén không khí tới thân xe tối đa ở tốc độ cao thì với Speedtail, McLaren lại thực hiện điều ngược lại: giảm tối đa lực cản khí động học. Đó là lý do khiến chiếc xe có "phom" thuôn mượt đến vậy. Để giảm lực cản gió xuống mức thấp nhất, McLaren còn hạn chế tối đa số lượng các khe hở trên thân và thậm chí là sử dụng các camera có khả năng ẩn đi trên cửa để thay thế cho gương hậu truyền thống.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 5

Mục tiêu này cũng là lý do khiến bánh trước của Speedtail được che kín và cố định ngay cả khi xe di chuyển, nhằm giảm tối đa sự nhiễu động không khí ở tốc độ cao. Tuy nhiên, điểm nhấn thiết kế thực sự của chiếc xe lại nằm ở phần đuôi. Dù không được đặt tên là LT hay Longtail, nhưng Speedtail vẫn có thể được liệt vào hàng ngũ các siêu xe "đuôi dài" hiếm hoi của McLaren. Với đuôi vuốt thuôn về phía sau, chiều dài tổng thể của Speedtail lên tới 5,13m - dài hơn tới 60cm so với đối thủ trực tiếp của nó là Bugatti Chiron và 54,9cm nếu đứng cạnh chiếc McLaren P1 trước đây.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 6

Không chỉ có thiết kế độc đáo, đuôi xe còn được ứng dụng một thiết kế cánh đuôi chủ động độc đáo chưa từng có trước đây. Hiện đã được McLaren đăng ký bằng sáng chế độc quyền, cánh đuôi này cũng có khả năng nâng hạ như các siêu xe hiện đại ngày nay, tuy nhiên nó hoàn toàn không cần tới bất kỳ bản lề hay khớp nối nào. Để có thể thực hiện được điều này, McLaren đã sử dụng vật liệu sợi carbon dẻo đặc biệt chế tạo phần đuôi xe.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 7

Cách đây hơn 25 năm, cũng chính McLaren là một trong những hãng xe tiên phong sử dụng sợi carbon vào kết cấu xe hơi. Và với Speedtail, hãng đã tiếp tục nâng tính ứng dụng của vật liệu này lên một tầm cao mới. Ngoài sợi carbon dẻo làm phần đuôi nêu trên, các panel thân xe còn lại của chiếc xe cũng được làm từ sợi carbon, trong khi bộ khung "hàng thửa" hay nắp che bánh trước đã được làm từ một loại vật liệu mới là carbon kết hợp với titan.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 8

Có tên chính thức khá dài là Titanium Deposition Carbon Fibre, về cơ bản McLaren đã ép lớp titan với độ mỏng chỉ tính bằng micron vào tấm vải carbon. Không chỉ có độ bền cực cao, vật liệu mới này còn có khả năng tùy biến màu vô hạn. Trong khi để có màu sắc ngoài đen nguyên thủy, sợi carbon cần phải được nhuộm màu và gây ảnh hưởng tới độ bền thì với Titanium Deposition Carbon Fibre, McLaren chỉ cần nhuộm anode lớp titan siêu mỏng với bất kỳ màu nào theo khách hàng yêu cầu trước khi ép nó vào vải carbon.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 9

Khi còn đang phát triển với tên mã BP23, McLaren đã từng khẳng định rằng Speedtail sẽ là siêu xe nhanh nhất, mạnh nhất mà hãng từng tạo ra. Trong đó, yếu tố "nhanh nhất" không chỉ đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ có tốc độ tối đa lớn hơn McLaren F1, mà còn là các đặc tính liên quan tới tốc độ khác như khả năng tăng tốc. Hiện tại, hãng vẫn chưa công bố hoàn toàn mọi thông số liên quan tới hiệu năng xe, nhưng đã khẳng định rằng thời gian tăng tốc từ 0-300km/h của Speedtail chỉ là 12,8 giây.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 10

Con số này đồng nghĩa với việc chiếc xe nhanh hơn Bugatti Chiron 0,3 giây, dù chỉ dẫn động cầu sau và có hệ động lực yếu hơn. Trong khi đó, người tiền nhiệm McLaren F1 mất tới 22 giây và McLaren P1 là 16,5 giây. Được trang bị động cơ xăng V8 tăng áp kép quen thuộc trên các siêu xe McLaren thế hệ mới như 720S hay Senna kết hợp cùng mô-tơ điện, Speedtail có tổng công suất đạt 1.036 mã lực.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 11

Với sức mạnh này và thân xe "xé gió" siêu hiệu quả, tốc độ tối đa của Speedtail cũng vượt qua huyền thoại F1 khi đạt 403km/h, dù con số này không còn đủ để chiếc xe lập kỷ lục Thế giới nữa. Để có thể đạt được tốc độ này, người lái cần phải cài đặt chiếc xe ở chế độ có tên gọi Velocity Mode. Được thiết kế để di chuyển ở tốc độ cao, Velocity Mode sẽ cài đặt cánh đuôi chủ động mềm phía sau cùng hệ động lực hybrid phù hợp, cũng như hạ thấp thân xe thêm 35mm và ẩn những camera đóng vai trò gương hậu kỹ thuật số vào thân xe.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 12

Nút Velocity Mode nằm ở bảng điều khiển trung tâm phía trên đầu người lái, bên trong cabin sang trọng và độc đáo. Cũng giống như F1 trước đây, Speedtail có cách bố trí ghế 2+1 hình tam giác với ghế lái cùng vô-lăng nằm ở chính giữa và 2 ghế hành khách bên cạnh. Thiết kế này không chỉ giúp người lái đạt tầm nhìn ra ngoài tối đa, mà còn tăng sự hữu dụng của cabin. Không chỉ có các khoang hành lý trước và sau với tổng thể tích 162l, Speedtail còn có các hộc chứa đồ tích hợp bên dưới các ghế ngồi.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 13

Để có thể được coi là một chiếc Hyper-GT, McLaren cũng đã để ý từng tiểu tiết liên quan tới tính công thái và cảm giác trong cabin để trở nên thân thiện nhất với người dùng. Trông có vẻ khá kỳ dị, nhưng các ghế ngồi của chiếc xe có tính công thái rất tốt để tránh gây mệt mỏi khi di chuyển trên một hành trình dài ở tốc độ 3 chữ số. Thiết kế thân xe mượt mà khiến tiếng ồn của gió được giảm tối đa; việc không chạy theo các kỷ lục tốc độ cũng giúp McLaren chỉ cần sử dụng lốp trước bản rộng chỉ 235mm để độ ồn và rung truyền vào cabin từ mặt đường đạt tối thiểu.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 14

 Sự tối ưu hóa công năng sử dụng trong thiết kế của Speedtail được thể hiện rất rõ qua thiết kế nội thất tối giản nhưng tinh tế. Những màn hình lớn nằm ngay trước mặt người lái không chỉ đóng vai trò hiển thị mọi thông tin của xe, mà còn đồng thời là gương hậu kết nối với camera bên ngoài. Các cánh cửa mở lật kiểu cánh bướm được đóng mở bằng điện.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 15

Những tấm che nắng truyền thống cũng bị loại bỏ, thay vào đó vòm mui kính của Speedtail có khả năng đổi màu tối đi chỉ với một nút bẩm. Không dừng lại ở đó, các đèn LED trang trí nội thất cũng đã được tích hợp vào kính. Nội thất được bọc kín trong da cao cấp Bắc Âu với công nghệ ép khí phía trên để giảm tỷ trọng và giảm trọng lượng 30% so với da thường. Loại da này bền đến nỗi McLaren đã sử dụng nó để lót sàn xe. Các chi tiết ốp vân trang trí giống gỗ trong cabin trên thực tế được tiện nguyên khối từ sợi carbon với mỗi lớp chỉ dày 30 micron.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 16

Khay để cốc cũng được cắt giảm, mặc dù chúng cũng tái xuất hiện trong danh sách tùy chọn của chiếc xe. Thậm chí logo McLaren ở trước mũi xe cũng đã được làm từ sợi carbon (tùy chọn bao gồm logo carbon - vàng trắng hoặc chỉ đơn thuần là tem dán dưới lớp sơn bóng). Với việc sử dụng những vật liệu siêu nhẹ và công nghệ chế tác đỉnh cao, Speedtail có trọng lượng khô chỉ nặng đúng 1.430kg - con số khá ấn tượng với một siêu xe với hệ động lực hybrid.

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 17

Được thiết kế lấy cảm hứng và với triết lý tương tự, liệu Speedtail có thể trở thành tượng đài như huyền thoại F1, hay sẽ trở thành một ví dụ về hiệu ứng Sequelitis trong Thế giới xe hơi? Đáp án cho câu hỏi này sẽ chỉ có sau thời điểm đầu năm 2020 trở đi - khi mọi thông số kỹ thuật của xe đã được McLaren đầy đủ và những chiếc Speedtail tới tay khách hàng. Tuy nhiên nếu xét riêng tới mặt thương mại, Speedtail đã là một thành công của McLaren khi toàn bộ số xe dự định được hãng sản xuất đã có khách đặt hàng, dù nó có giá khởi điểm lên tới 1,75 triệu Bảng Anh (tương đương 52,43 tỷ đồng).

Ra mắt siêu phẩm McLaren Speedtail - Xứng đáng “hậu duệ” huyền thoại F1 ảnh 18

 Giống như người tiền nhiệm F1, số lượng sản xuất của Speedtail sẽ là 106 chiếc. Đương nhiên với mức giá nêu trên, khách hàng sẽ có thể thoải mái cá nhân hóa xe theo ý muốn, dẫn tới việc không có chiếc Speedtail nào hoàn toàn giống nhau. Ngoài việc kế thừa F1, Speedtail cũng đóng vai trò đại diện cho một thế hệ những hypercar thuộc dòng Ultimate Series thế hệ mới - những chiếc siêu xe đột phá về công nghệ và thiết kế, xác lập nên các cột mốc mới khác nhau trong Thế giới ô tô.


Nguyễn Huy

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục