Những yếu tố khiến láp xe tay ga dễ bị hư hỏng

 
Nguyên nhân dẫn đến hư hại lap do người sử dụng sai thì vô cùng nhiều, ngoài việc cố tình lội nước ngập thì việc chạy đường xóc nảy và ổ gà liên tiếp đối với xe sử dụng một gắp bên dễ làm cho ổ bi nhanh bị hư hại, lắc ổ bi dẫn đến chảy dầu.
Những yếu tố khiến láp xe tay ga dễ bị hư hỏng - ảnh 1
 

Láp xe tay ga là cách gọi dân dã để chỉ hệ thống bánh răng gắn với trục của nồi sau bộ côn chuông và gắn trực tiếp với trục truyền bánh xe, có tác dụng truyền mô-men theo tỷ số hợp lý nhất đến bánh xe, giúp cho bánh xe có khả năng hạt động nhẹ nhàng cũng như đạt vòng tua cao nhất. Bên cạnh đó, lap xe tay ga cũng hỗ trợ một phần chịu lực của trục xe ga và giữ cho trục bánh luôn quay ở phương nằm ngang.

Cấu tạo của lap xe ga đơn giản bao gồm ba bộ bánh răng truyền lực, ổ bi đỡ, phớt chặn nước, ống thông hơi và vỏ bên ngoài với gioăng làm kín và các ốc thay dầu. Thông thường ống thông hơi thường đặt trên đỉnh của lap xe ga giúp tạo ra đối lưu và tản bớt nhiệt trong quá trình làm việc nhằm tránh bị lọt nước hay bụi bẩn vào lap.

Lap xe tay ga tuy là bộ phận chịu lực tốt tuy nhiên nó cũng như hộp số, cần có chế độ chăm sóc đặc biệt. Thông thường những hư hỏng của lap thường đến từ 2 nguyên nhân chủ yếu là thay dầu và cách sử dụng hàng ngày.

Những yếu tố khiến láp xe tay ga dễ bị hư hỏng - ảnh 2
 Láp chiếc xe này bị bẩn do  chủ nhân lười thay dầu và thường xuyên lội nước 

Hiện nay, có rất nhiều hãng nổi tiếng thế giới cung cấp nhiều sản phẩm dầu đáng tin cậy cho lap, đi kèm chỉ số tiêu chuẩn mà họ đã tính toán theo yêu cầu nhà sản xuất xe, do đó thường chỉ cần thay dầu lap đúng định kỳ là đã góp phần bảo vệ bộ phận này một cách hiệu quả nhất.

Các nhà sản xuất khuyến cáo thay dầu lap trong khoảng 20.000-25.000 km mỗi lần, tuy nhiên ở điều kiện không khí ẩm ướt lại hay tắc đường như Việt Nam thì khuyến cáo rơi vào khoảng 10.000-12.000km hoặc 3-4 tháng một lần. Trong thời tiết ẩm ướt mưa nhiều hay phải đi lội nước nhiều nhưng không sâu thì khoảng 4.000-5.000 km phải thay dầu. 

Thông thường người sử dụng thường quên thay dầu lap đúng hạn dẫn đến việc lap bị hú, lắc ổ bi trục gây ra hiện tượng xe hoạt động bị ỳ, gào to, mất lực kéo và thậm chí vỡ láp. Cá biệt một số nhân viên sửa xe thiếu hiểu biết từng sử dụng dầu máy để đổ vào lap dẫn đến những hư hại không thể lường trước do độ dậm đặc của dầu máy không đáp ứng được yêu cầu hoạt động của lap. 

Những yếu tố khiến láp xe tay ga dễ bị hư hỏng - ảnh 3
 Một số loại xe, ống thông hơi lap nằm rất thấp, do đó nên hạn chế tối đa việc lội nước ngập quá nửa bánh xe để tránh lọt nước. 

Nguyên nhân dẫn đến hư hại lap do người sử dụng sai thì vô cùng nhiều, ngoài việc cố tình lội nước ngập thì việc chạy đường xóc nảy và ổ gà liên tiếp đối với xe sử dụng một gắp bên dễ làm cho ổ bi nhanh bị hư hại, lắc ổ bi dẫn đến chảy dầu.

Đối với việc lội nước hay chạy xe khi đường ngập, đặc biệt các chỗ ngập sâu sẽ khiến nước lọt qua lỗ thông hơi vào trong lap làm hư hại dầu, do đó mất khả năng bôi trơn và lâu ngày sẽ phá hủy hoàn toàn các răng láp cũng như ổ bi, nhanh gây ra hiện tượng hú, và lap kêu rất ồn. Hiện tượng nước vào dầu láp rất dễ phát hiện bởi khi tháo ra dầu sẽ có màu trắng đục như sữa.

Trường hợp bi láp bị lắc do đi đường xấu nhiều cũng là nguyên nhân gây mất dầu do rò rỉ hoặc mất khả năng bôi trơn do nước xâm nhập bởi các ổ bi bị rơ sẽ làm phớt chống nước bị hư hại, các bánh răng đè nhau do không còn cố định gây vỡ láp và khả năng phải thay thế là vô cùng lớn. 

Những yếu tố khiến láp xe tay ga dễ bị hư hỏng - ảnh 4
 Chú ý thay dầu lap đúng thời kì đúng loại sẽ đảm bảo độ bền cho xe

Chỉ cần một vài chú ý đơn giản như thay dầu đúng thời hạn, đúng loại dầu hay tránh chạy xe vào ổ voi, ổ gà hay không lội nước sâu quá nửa bánh sẽ giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ và tiết kiệm được rất nhiều chi phí bảo dưỡng cho chủ nhân.

Video dưới đây sẽ giới thiệu về cách tháo và cấu tạo bên trong lap xe ga:

 
Video cách thay dầu láp:
Lê Anh

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục