Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron

 
Giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Geneva hồi đầu tháng 3 vừa qua, Buggatti Chiron, siêu xe thay thế Bugatti Veyron đã thiết lập một loạt các kỷ lục mới về sức mạnh, tính năng, công nghệ, và cả giá bán. Dưới đây là các thông tin thú vị và gây kinh ngạc của siêu xe này.
Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 1

1. Với giá bán cơ bản 2,4 triệu Euro (hơn 2,7 triệu USD), Bugatti Chiron vẫn không phải là mẫu xe đắt nhất thế giới, vì còn kém một vài chiếc xe khác như Koenigsegg CCXR Trevita (4,8 triệu USD), Lamborghini Veneno (4,5 triệu USD), Lykan Hypersport (3,4 triệu USD)... Tuy nhiên, Koenigsegg CCXR Trevita, Lamborghini Veneno và Lykan Hypersport chỉ được sản xuất với số lượng vài chiếc và không được tính là xe thương mại sản xuất đại trà (production car), nên Bugatti Chiron với số lượng sản xuất dự kiến lên đến 500 chiếc (trung bình vài chục chiếc mỗi năm) vẫn được xem là dòng xe thương mại đắt nhất thế giới tính đến lúc này.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 2

2. Bugatti Chiron được đặt tên theo tên của tay đua huyền thoại người Monaco Louis Chiron. Ông gắn liền với giai đoạn hào hùng nhất trong lịch sử của Bugatti khi đem về gần như hầu hết các chiến thắng quan trọng nhất trên đường đua cho Bugatti trong thập niên 1920-1930. Các dòng chữ Chiron bên trong xe cũng được Bugatti thiết kế dựa trên hình mẫu chữ ký của Louis Chiron.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 3

3. Quả tim của Bugatti Chiron là siêu động cơ W16, dung tích 8 lít, có công suất cực đại 1.500 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.600Nm. Các thông số về sức mạnh nói trên cao hơn so với Bugatti Veyron tới 25%. Với cỗ máy này, Chiron cũng giữ kỷ lục là dòng xe thương mại có công suất cao nhất trên thế giới hiện nay.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 4

4. Với sức mạnh khổng lồ nói trên, Chiron có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng dưới 2,5 giây, và đạt 200km/h sau 6,5 giây. Theo Bugatti, vì lý do an toàn, họ sẽ giới hạn tốc độ tối đa của Chiron ở mức 420km/h. Nếu không giới hạn, Bugatti khẳng định rằng chiếc siêu xe mới của mình có thể đạt tốc độ hơn 460km/h. Với tốc độ tối đa này, Bugatti Chiron là một trong những dòng xe hiếm hoi trên thế giới có công-tơ-mét hiển thị vạch 500km/h.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 5

5. Năm 2014, Hennessey Venom GT đã thiết lập tốc độ tối đa 435,31 km/h, nhưng mẫu siêu xe này không được Guinness công nhận là chiếc xe chạy nhanh nhất thế giới, do số lượng sản xuất dưới 30 chiếc, đồng thời Guinness cũng không xác nhận tốc độ 435,31km/h mà Hennessey khẳng định. Danh hiệu mẫu xe thương mại chạy nhanh nhất thế giới hiện vẫn nằm trong tay Veyron 16.4 Super Sport với tốc độ tối đa 431km/h. Hennessey không từ bỏ tham vọng khi lên kế hoạch mới với chiếc Veynom F5, dự kiến có tốc độ tối đa 466km/h. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Chiron có thể khiến mọi kế hoạch của Hennessey đổ sông đổ biển. Bugatti cho biết, là Chiron đã sẵn sàng để chuẩn bị thiết lập kỷ lục Guinness mới.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 6

6. “Siêu cỗ máy” tạo ra sức mạnh tương đương 1.500 con ngựa, nhưng mức độ uống xăng của Bugatti Chiron cũng không có đối thủ. Nếu đạp hết ga để chạy với tốc độ tối đa liên tục, thì bình xăng 100 lít của Chiron sẽ hết sạch trong chưa đầy 9 phút, tức trung bình cứ khoảng 5 giây Chiron có thể đốt hết 1 lít xăng. Điều này có nghĩa là nếu đạp hết ga để chạy với tốc độ khoảng 460km/h, thì bình xăng 100 lít của Chiron chỉ đủ để đi được 70km.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 7

7. Để tiếp nhiên liệu cho 16 buồng đốt của động cơ W16, Bugatti sử dụng 32 kim phun, tức có tới 2 kim phun ở mỗi xi lanh. Và để đốt nhiên liệu, hệ thống làm mát không khí và nạp khí nén bằng turbo đưa vào động cơ lượng không khí lên tới 60.000 lít mỗi phút. Điều này có nghĩa là nếu đặt Chiron vào một căn phòng rộng 100 mét vuông, cao 3 mét rồi đạp hết ga, thì chỉ sau 5 phút những người trong căn phòng này có thể chết ngạt vì thiếu ô-xi.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 8

8. Lượng nhiệt mà động cơ của Bugatti Chiron tại ra là vô cùng lớn. Nên để giải nhiệt cho động cơ, hệ thống làm mát được điều chỉnh để có thể bơm tuần hoàn 800 lít nước làm mát chỉ trong 1 phút, tức hơn 13 lít mỗi giây. Không chỉ tản nhiệt động cơ, Bugatti Chiron còn phải tản nhiệt hộp số, tản nhiệt các vi sai… Tổng cộng Chiron có tới 10 bộ tản nhiệt, và là chiếc xe có hệ thống tản nhiệt phức tạp nhất trên thế giới hiện nay.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 9

9. “Siêu động cơ” W16 của Bugatti Chiron sử dụng 4 turbo (Quad-Turbo) hai giai đoạn để giảm độ trễ và cải thiện khả năng tăng tốc nhanh. Theo đó, khi tốc độ động cơ dưới 3.800 vòng/phút thì chỉ có 2 turbo được kích hoạt, 2 turbo còn lại sẽ hoạt động khi tốc độ quay của động cơ vượt ngưỡng nói trên. Thiết kế này khiến mô men xoắn của động cơ có thể đạt cực đại 1.600Nm ngay từ tốc độ quay 2.000 vòng/phút và duy trì ổn định suốt dải tốc độ sau đó.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 10
10. Với sức nóng khủng khiếp tạo ra ngoài cổ góp xả, đồng thời để giảm áp suất ngược, Bugatti trang bị cho Chiron hệ thống ống xả bằng hợp kim titan, kèm theo một dàn xử lý khí thải với 6 bộ xúc tác, trong đó có 2 bộ xúc tác chính. Kích thước của các bộ xúc tác này lớn hơn của Bugatti Veyron và to gấp 6 lần các bộ xúc tác trên những chiếc xe thông thường. Tổng diện tích bề mặt tiếp xúc khí xả của 6 bộ xúc này khi trải rộng ra vào khoảng hơn 230.000 mét vuông, tương đương 30 sân bóng. Trong khi đó, bộ giảm âm (cũng làm bằng titan) lại có kích thước khá gọn và chỉ nặng 20kg, không lớn hơn nhiều các mẫu xe thông thường. Bugatti Chiron được trang bị 6 miệng ống xả, trong đó 4 ống xả hướng ra sau và 2 ống xả hướng xuống dưới.
Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 11

11. Để lượng mô men xoắn cực lớn 1.600Nm tạo ra từ động cơ truyền ổn định tới 4 bánh, Bugatti cũng phải thiết kế loại hộp số ly hợp số ly hợp kép 7 cấp phức tạp hơn, đặc biệt nhất là bộ đĩa ly hợp. Theo Bugatti thì Chiron là mẫu passenger car có đĩa ly hợp lớn nhất thế giới hiện nay.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 12

12. Tương tự, để phanh từ tốc độ trên 400km/h, Bugatti Chiron cũng phải sở hữu một hệ thống phanh đặc biệt, giống công nghệ phanh trên những mẫu xe đua F1. Trong đó đĩa phanh làm bằng chất liệu gốm carbon, có đường kính ở cả phía trước và phía sau lớn hơn Veyron 20mm và mỏng hơn 2mm. Các đùm phanh được sản xuất từ nhôm rèn, còn tất cả các xi lanh phanh làm từ titan. Chiron sử dụng tới 8 xi lanh ở các đùm phanh trước và 6 xi lanh phanh ở phía sau.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 13
13. Siêu xe Chiron sử dụng bộ khung liền khối làm hoàn toàn bằng sợi carbon. Theo Bugatti, đây là bộ khung carbon phức tạp nhất trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Để sản xuất ra một bộ khung như vậy thì Bugatti cần một tháng. Nếu tất cả các sợi carbon trong bộ khung này được rút ra và nối thành 1 sợi duy nhất thì sợi carbon này có chiều dài tương đương 9 lần khoảng cách từ Mặt trăng tới Trái đất.
Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 14

14. Nhờ cấu trúc hoàn toàn bằng sợi carbon, bộ khung của Chiron nhẹ hơn so với Veyron, nhưng lại siêu cứng. Cũng theo Bugatti, để xoắn được bộ khung này vặn 1 độ thì cần một lượng mô men xoắn lên tới 50.000Nm, tương đương khả năng chống xoắn của những chiếc xe đua Le Mans LMP1. Không chỉ dàn khung, toàn bộ thân vỏ và tấm bọc gầm của Chiron cũng được làm bằng sợi carbon.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 15

15. Bugatti khẳng định, Chiron là mẫu xe có hệ thống điều khiển phức tạp và tinh vi nhất trên thế giới hiện nay. Tất cả các hệ thống trên chiếc siêu xe này được quản lý bởi số lượng các bộ điều khiển lên tới 50 cái. Chiron có 5 chế độ vận hành bao gồm Lift, EB “Auto”, Autobahn, Handling và Top Speed. Bốn chế độ vận hành đầu tiên bị giới hạn ở tốc độ 380km/h, chế độ thứ 5 có tốc độ giới hạn là 420km/h. Để kích hoạt chế độ thứ 5 Top Speed, tài xế phải dùng một chìa khóa khác gọi là Speed Key. Như vậy, Bugatti Chiron là một chiếc xe có hai chìa khóa riêng biệt.

Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 16
16. Khi giới thiệu Chiron ở Geneva, thông cáo của Bugatti cho biết là hãng này đã nhận được 100 đơn đặt hàng. Tuy nhiên, trả lời Autoexpress sau đó, Giám đốc điều hành của Bugatti Wolfgang Durheimer cho biết là họ đã nhận được tới 170 đơn đặt hàng, và tất cả các khách hàng này đều đã đặt cọc một khoản tiền trị giá 250.000USD. Tức chỉ tính riêng 170 đơn hàng này thì Bugatti đã nhận được khoản tiền cọc lên đến 42,5 triệu USD. Nếu giá bán của Chiron không thay đổi qua các năm, thì tổng doanh thu khi bán hết 500 chiếc Chiron là 1,35 tỷ USD. Giá bán của một chiếc Toyota Camry ở Mỹ là 24.000USD, thì 500 chiếc Chiron này có giá trị tương đương hơn 55.000 chiếc Camry.
Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 17
17. Trong suốt 10 năm được sản xuất, Bugatti chỉ cho ra lò 450 chiếc Veyron, tức trung bình dưới 50 chiếc mỗi năm. Số lượng Bugatti Chiron cũng được hãng xe có trụ sở tại Pháp giới hạn ở mức 500 chiếc. Hiện chưa rõ hãng này có tăng tốc độ sản xuất hay không và để giao hết 170 đơn hàng đầu tiên này thì Bugatti mất một khoảng thời gian bao lâu, nhưng nếu tiến độ sản xuất của Chiron giống Veyron, thì khả năng là Bugatti phải cần khoảng 1 thập kỷ để hoàn thành mục tiêu 500 chiếc.
Những sự thật thú vị của siêu xe Bugatti Chiron - ảnh 18

18. Cũng như Veyron, sau vài năm Chiron có thể được nâng cấp dần thông qua các phiên bản đặc biệt, và sẽ không bất ngờ nếu công suất động cơ của siêu xe này tăng dần từ 1.500 mã lực lên 1.600, thậm chí 1.700 mã lực. Chiêu thức này gần như chắc chắn sẽ được Bugatti tái sử dụng, bởi chỉ có vậy mới có thể liên tục làm mới Chiron và thu hút thêm các đơn đặt hàng trong những năm tới để đảm bảo mục tiêu sản xuất 500 xe cho đến khi dừng sản xuất và thay thế bằng một mẫu khác.

>> Video quá trình lắp ráp động cơ W16 của Bugatti Chiron

Nghinh Phong

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục