Người Việt không “ngại” mua ôtô trong tháng 7 âm

 
Kết quả bán hàng mới nhất của thị trường ôtô tháng 8 (cũng là tháng 7 âm) cho thấy sức mua của người dân không hề giảm và không quá cách biệt so với mức tiêu tiêu thụ của các tháng trước đó.

Cụ thể, trong báo cáo bán hàng mới nhất của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), toàn thị trường tháng 8/2016 đạt 23.540 xe bán ra, giảm 17% so với tháng 7/2016 và tăng 29% so với tháng 8/2015.

Người Việt không “ngại” mua ôtô trong tháng 7 âm - ảnh 1

Trong số 23.540 xe được tiêu thụ, có 15.033 xe du lịch (giảm 14%); 7.547 xe thương mại (giảm 22%) và 960 xe chuyên dụng (giảm 17%).

Số liệu cũng cho thấy sức mua của xe lắp ráp và xe nhập đều giảm. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.531 xe, giảm 17% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là xe, 6.009 giảm 17%.

Người Việt không “ngại” mua ôtô trong tháng 7 âm - ảnh 2
lượng tiêu thụ xe trong tháng 8/2016 sụt giảm so với tháng 7 trước đó nhưng không quá cách biệt so với các tháng đã qua 

Tuy lượng bán xe giảm hơn tháng 7, nhưng nếu so với các tháng 1, 2, 4, 6, sức tiêu thụ xe của tháng 8 vẫn ở mức không quá cách biệt (chỉ ít hơn từ 1 đến 2.000 xe). Cộng với tháng 8 được coi là tháng “cô hồn” ế ẩm thế nhưng lượng xe tiêu thụ vẫn vượt tháng 2 (tháng Tết), cho thấy người dân đã không còn quá quan tâm tới yếu tố tâm linh khi quyết định mua tài sản lớn như ôtô.

Nhờ kết quả trên, tổng lượng bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2016 tăng 32% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 30%; xe thương mại tăng 33% và xe chuyên dụng tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Việt không “ngại” mua ôtô trong tháng 7 âm - ảnh 3
 kết quả bán hàng trong nhóm VAMA cho thấy mức tiêu thụ của tháng 8 vẫn rất tốt cho dù vướng quan niệm "tháng xấu"

Trong nhóm các doanh nghiệp thuộc VAMA, lượng tiêu thụ xe tháng 8/2016 đạt 20.567 chiếc (giảm 16% so với tháng 7 nhưng tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái). Gộp cả 8 tháng năm 2016, kết quả thu được là 168.821 xe, nhiều hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó có thể thấy mục tiêu trên 200.000 xe đến cuối năm là rất khả thi.

Thaco (Trường Hải) với lợi thế nhiều thương hiệu vẫn dẫn đầu thị trường với 9.218 xe bán ra (tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ giảm 9% so với tháng 7/2016). Xếp thứ 2 là "đại gia" Toyota Việt Nam, bán ra 3.907 xe (chỉ hơn 14 xe so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 24% so với tháng trước đó). Vị trí thứ 3 thuộc về Ford với con số cũng rất ấn tượng, bán 2.123 xe, đạt tăng trưởng 57%. Tiếp theo là Honda với 1.014 xe, đạt tăng trưởng tới 119% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân thị trường tháng 8 (cũng chiếm phần lớn là tháng 7 âm) tăng trưởng mạnh so với năm ngoái có thể nhìn thấy ở việc trải qua cột mốc 1/7/2016. Đây là thời điểm thay đổi mức tính thuế tiêu thụ đặc biệt, nhiều mẫu xe có dung tích dưới 1.5L giảm giá vài chục triệu đồng, riêng các dòng xe 2.0L giữ giá. Để tăng kích cầu trong tháng "cô hồn", nhiều thương hiệu đã mạnh tay tung thêm khuyến mại, qua đó phần nào thúc đẩy sức mua của người dân. 

Đình Quý

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục