Người Mỹ chọn mô tô phân khối lớn như thế nào

Xe Nhật bền vượt trội nhưng không khiến người Mỹ cảm thấy hạnh phúc bằng Victory và Harley-Davidson, bởi người Mỹ ưu tiên sự thoải mái.

Người Mỹ chọn mô tô phân khối lớn như thế nào ảnh 1

 ảnh: MotorcycleUSA.

Đối với nhiều người, con đường rộng thoáng dài tăm tắp, tiếng ống pô giòn giã đều đặn và làn gió mát lộng vuốt vào khuôn mặt có một sức cuốn hút khó cưỡng. Cộng thêm tình chiến hữu, phong cách sống và tâm hồn thích phiêu lưu, dễ hiểu vì sao dân chơi mô tô thích những chuyến đi rời xa cuộc sống thường ngày.
Qua nhiều thập kỷ, mô tô phân khối lớn ngày nay đã được cải tiến rất nhiều, trở nên tinh tế, phức tạp theo hướng hiện đại, tiện nghi và an toàn hơn, khiến chúng ngày càng dễ tiếp cận đối với những người chơi mới, và thú vị hơn trong mắt những tay lái lão luyện khi so với những chiếc xe mà họ đã từng sở hữu trước đây. Nhưng cách thức thực hiện những chuyến phiêu lưu bằng xe máy, văn hóa xe máy và sở thích của người tiêu dùng ở các thị trường trên thế giới cũng rất khác biệt.
Người Mỹ chọn mô tô phân khối lớn như thế nào ảnh 2
Consumer Report mới đây có một cuộc điều tra về thị trường xe phân khối lớn tại Mỹ. Hãng này cho biết, trong một thập kỷ qua, thị trường xe máy của Mỹ đã giảm tới 50%, từ hơn 1 triệu xe mỗi năm xuống còn khoảng 560.000 xe. Độ tuổi trung bình của “biker” ở nước này là 43 tuổi, tỷ lệ “biker” là nữ giới đã tăng gấp đôi lên 12%. Đặc biệt, Consumer Report chỉ ra rằng các nhãn hiệu nào được đánh giá là tin cậy nhất về mặt ít phải sửa chữa, và đặc biệt yếu tố nào trên một chiếc xe máy khiến dân chơi Mỹ cảm thấy hài lòng và hạnh phúc.
Người Mỹ chọn mô tô phân khối lớn như thế nào ảnh 3
Điều tra của Consumer Reports cho thấy, bền bỉ, ít phải sửa chữa không phải là yếu tố làm thỏa mãn dân chơi xe phân khối lớn tại Mỹ. Các thương hiệu xe máy Mỹ được ưa chuộng nhất tại đây, nổi bật là Victory, mặc dù thương hiệu này không được đánh giá cao về độ bền.
Điều cuối cùng mà một biker Mỹ muốn bận tâm là rủi ro hỏng hóc giữa đường. Việc lựa chọn xe của một thương hiệu được tiếng có độ bền cao hơn mức trung bình của thị trường có thể hạn chế loại rủi ro này và mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên thực tế lại khác, những điều tưởng chừng là hiển nhiên lại có thể sai.
Người Mỹ chọn mô tô phân khối lớn như thế nào ảnh 4
Khảo sát của Consumer Reports cho biết, các hãng xe máy của Nhật có độ bền vượt trội, cao hẳn xe của Mỹ, dẫn đầu theo thứ tự lần lượt là Yamaha, Suzuki, Honda và Kawasaki, các thương hiệu chính quốc như Victory và Harley-­Davidson chỉ xếp ở mức trung bình, còn các thương hiệu châu Âu như Triump, Ducati, BMW và cả Can-Am của Canada bị xếp ở cuối bảng.
Tuy nhiên, độ bền và sự thỏa mãn của khách hàng, tức hạnh phúc với chiếc xe, là hai yếu tố hoàn toàn khác nhau. 80% dân chơi Mỹ đang sở hữu xe Victory nói rằng họ chắc chắn sẽ mua một chiếc xe mang thương hiệu này nếu họ định sắm thêm. Khách hàng Harley-Davidson có mức độ thỏa mãn đứng thứ 2 khi có tới 72% người dùng nói điều tương tự. Xếp thứ 3 là Honda với 70%. Tất cả các thương hiệu còn lại đều có tỷ lệ dưới 70%.
Người Mỹ chọn mô tô phân khối lớn như thế nào ảnh 5

 Victory không nổi tiếng về độ bền nhưng luôn làm biker Mỹ cảm thấy hài lòng và hạnh phúc.

Để tìm hiểu xem điều gì khiến dân chơi mô tô phân khối lớn tại Mỹ cảm thấy thỏa mãn, Consumer Reports khảo sát 12.300 “rider” đang sở hữu các mẫu xe đời từ 2008 đến 2014 thuộc 10 thương hiệu khác nhau. Hãng này chỉ ra rằng, sự thoải mái chiếm trọng số cao nhất và có tính quyết định trong việc làm thỏa mãn và hài lòng của dân chơi xe phân khối lớn. Và trong 10 thương hiệu này thì Victory một lần nữa ghi điểm cao nhất về độ thoải mái. Không chỉ bỏ xa các thương hiệu khác về số điểm tổng thể, mà Victory còn đạt mức độ hài lòng cao nhất ở gần như mọi dòng xe. Phía ngược lại, Ducati, Kawasaki, Suzuki và Triumph có điểm số về sự thoải mái thấp nhất.

Khả năng tăng tốc, sự thú vị khi điều khiển và phong cách không có nhiều chênh lệch giữa các thương hiệu. Nhưng khi đề cập đến đặc tính vận hành thì Can-Am với 3 bánh bị đánh giá thấp nhất trong số tất cả các hãng được khảo sát.
Người Mỹ chọn mô tô phân khối lớn như thế nào ảnh 6Ảnh: Metzeler.

 

Trong các dòng xe phân khối lớn thì Cruiser là dòng ít phải sửa chữa nhất, với tỷ lệ gặp hỏng hóc chỉ khoảng 15% trong 4 năm đầu sử dụng. Xếp sau Cruiser lần lượt là các dòng dual-sport/adventure, standard, touring, sport touring và sport bikes, với tỷ lệ gặp lỗi tăng dần từ 15 lên 23%. Dòng xe ba bánh một lần nữa có xác suất dính hỏng hóc cao nhất, đặc biệt là loại 2 bánh trước 1 bánh sau như Can-Am, vốn có tỷ lệ gặp sự cố cao gấp đôi so với các chủng loại xe máy phân khối lớn khác.

45% số vụ sửa chữa nói trên dân chơi mô tô Mỹ không phải mất tiền vì có thể tự xử lý hoặc được chi trả bởi chính sách bảo hành của hãng. Đối với các vụ sửa chữa mất phí, chi phí trung bình cho mỗi lần là 342USD. Trong số các thương hiệu được kháo sát, chi sửa chữa trung bình thấp nhất thuộc về Kawasaki với 269USD cho mỗi lần, và đắt nhất là BMW với 455USD.

Cuối cùng, Consumer Report đưa ra nhận định và những lời khuyên rằng, sở hữu xe phân khối lớn là một niềm đam mê thay vì tính thực dụng, nếu bạn định mua xe chỉ để đi gần hoặc đi cùng với các chiến hữu, thì độ bền của xe có thể xếp ở hàng thứ yếu, nó chỉ quan trọng nếu bạn định thực hiện những chuyến đi dài. Rành về kỹ thuật để tự khắc phục các sự cố hoặc ở gần các xưởng sửa chữa cũng là những yếu tố quan trọng trọng quyết định lựa chọn xe. Cho dù bạn chọn thương hiệu nào hoặc dòng xe nào, dự trữ 400USD cho những lần sửa chữa bất ngờ là một sự chuẩn bị sáng suốt. Và nếu bạn định độ chiếc xe của mình, chỉ nên giao phó nó cho các chuyên gia thực sự.
Người Mỹ chọn mô tô phân khối lớn như thế nào ảnh 7

Nghinh Phong

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục