Nghi vấn xe tải Trung Quốc khai giá thấp để giảm thuế

 
Lấy ví dụ về dòng xe tải Chassic giá thực tế là 40.900 USD nhưng khi doanh nghiệp khai báo hải quan chỉ là 21.865 USD, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đã tố nhiều doanh nghiệp dùng cách này để giảm thuế, gây thiệt hại nguồn thu ngân sách.
Nghi vấn xe tải Trung Quốc khai giá thấp để giảm thuế - ảnh 1
 Dòng xe tải Chassic 3 chân của Howo

Trong văn bản gửi Bộ tài chính, VAMI đã lấy dẫn chứng dòng xe tải Chassic nhập khẩu từ Trung Quốc đang được áp giá tính thuế thấp hơn thực tế. Tính ra nhà nước thất thu khoảng 106 triệu đồng mỗi xe với mức giá khai báo chênh lệch hơn 19.035 USD và thuế nhập khẩu 25%.

“Giả sử một năm Việt Nam nhập khẩu dòng xe này với số lượng là 10.000 thì tính sơ sơ, Nhà nước sẽ bị thất thu số thuế nhập khẩu khoảng 1.061 tỷ đồng”, trích nhận định tính toán của VAMI.

Theo văn bản, VAMI mong muốn Bộ Tài chính sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá khai báo nhập khẩu đầu vào tại các cửa khẩu, kiểm tra làm rõ hóa đơn đầu ra – đầu vào để có chế tài xử lý thật nghiêm đối với các doanh nghiệp nhập khẩu khai báo giá sai.

Lãnh đạo VAMI cho rằng nếu để tình trạng này diễn ra lâu, ngoài nhà nước thất thu thuế thì xe lắp trong nước cũng gặp khó khăn do cạnh tranh bất lợi về giá, ảnh hưởng đến nguồn sống của doanh nghiệp cũng như công nhân.

Thực tế, số lượng xe tải Trung Quốc trong những năm gần đây liên tục gia tăng, đóng vai trò khiến Trung Quốc nổi lên là nước cung cấp nhiều thứ 3 về ôtô nguyên chiếc vào nước ta, sau Thái Lan và Hàn Quốc. Có thể điểm danh các cái tên ngày một quen thuộc là: Dongfeng, Howo, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong,… xuất hiện trên đường hay tại các bãi bán xe ở các tỉnh thành.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan trong 6 tháng đầu năm 2016, lượng ôtô tải nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam là 6.972 xe, trị giá gần 267 triệu USD.

Minh Châu

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục