Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam

Chia sẻ
Trong tháng 9/2018 mới có 26 chiếc Mitsubishi Xpander đến tay người tiêu dùng Việt nhưng danh sách chờ đặt xe đã kéo dài tới…tháng 3/2019. Điều chưa từng thấy ở một mẫu xe Mitsubishi từ trước tới nay!
Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam ảnh 1

Cơn sốt” mang tên Xpander vượt đại dương

Mitsubishi Xpander bất ngờ trở thành hiện tượng ở Indonesia khi “ẵm” giải thưởng “Xe của năm 2018” tại đất nước vạn đảo. Đây là hạng mục giải thưởng do Otomotif, một tờ báo uy tín của Indonesia tổ chức dành cho các mẫu ô tô được sản xuất, lắp ráp tại quốc gia này. Ngoài giải “Xe của năm”, Mitsubishi Xpander còn chiến thắng ở hai hạng mục giải thưởng “Xe MPV tốt nhất - Best of the Best MPV” và “Xe MPV cỡ nhỏ tốt nhất - Best of Small MPV”.
Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam ảnh 2

Minh chứng hùng hồn cho các giải thưởng trên hoàn toàn là có cơ sở bởi Mitsubishi Xpander mới chỉ ra mắt khách hàng tại Indonesia vào tháng 8/2017 và chính thức bán ra sau đó 2 tháng. Với thiết kế đột phá, thể thao, lại “mềm giá”, chiếc Crossover MPV nhanh chóng thu hút khách hàng và liên tiếp rơi vào tình trạng “cháy hàng”.

Trước thời điểm ra mắt xe tại Việt Nam vào tháng 8/2018, Mitsubishi Xpander là chiếc xe chiếm vị trí số 1 về doanh số ở Indonesia trong tháng 7 với hơn 7.570 xe bán ra. Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2018, Xpander đạt doanh số gần 48.000 xe, tiếp tục dẫn đầu thị trường ôtô Indonesia.
Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam ảnh 3
 Chưa hết, Mitsubishi Xpander cũng trở thành chiếc xe hoàn toàn mới đầu tiên leo lên Top đầu doanh số suốt nhiều tháng ngay sau khi ra mắt mà chưa mẫu xe nào làm được suốt 40 năm qua ở Indonesia. Theo ước tính của Mitsubishi Indonesia, trong nửa năm ra mắt (tính đến hết tháng 3/2018), mẫu Crossover MPV này đã nhận tổng cộng hơn 60.000 đơn đặt hàng nhưng công ty mới có thể bàn giao khoảng 50% số này. Trong khi đó, sản lượng của Xpander theo kế hoạch là 100.000 xe/năm và nhà máy ở Indonesia còn phải san xẻ cho các thị trường trong khu vực như Việt Nam hay Philippines.
Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam ảnh 4

Sức “nóng” của Xpander vượt đại dương lan tỏa rất nhanh tới Việt Nam. Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) đã cố gắng hoàn thiện thủ tục nhập khẩu Xpander trong bối cảnh khó khăn của Nghị định 116 và tình trạng “khan” xe ngay ở nước sản xuất. Tháng 8/2018 xe ra mắt báo giới và sau đó 1 tháng mới công bố giá của 2 phiên bản số sàn và số tự động ở mức 550 và 620 triệu đồng, rẻ nhất phân khúc.

Kết quả báo cáo bán hàng từ VAMA cho biết tháng 9 vừa qua đã có 26 chiếc Xpander đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, đó là những chiếc Xpander trong lô đầu tiên mà MMV đưa đến các đại lý cho xe demo lái thử. Lô hàng tiếp theo phải chờ đến tuần thứ 3 của tháng 10/2018 và sẽ được giao khách hàng thời điểm này. Hoặc khách hàng muốn xem xe có thể chờ đến…Triển lãm Vietnam Motor Show 2018 khai mạc ngày 24/10 tới đây!
Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam ảnh 5
 Dạo qua các showroom của Mitsubishi ở cả 3 miền Bắc, Trung và Nam vào thời điểm này, nếu muốn đặt xe Xpander trong năm 2018 là điều không tưởng! Gần như danh sách chờ đã kéo dài dằng dặc. Anh Kiên, một nhân viên bán hàng (NVBH) tại Mitsubishi Phạm Văn Đồng cho biết nhiều khách đã đăng ký đặt xe từ trước lúc ra mắt vài tháng dù mới chỉ xem hình và đọc thông tin trên báo mạng. Trong khi đó, nếu lướt qua một vài diễn đàn mạng có tiếng, chủ đề về xe Mitsubishi Xpander được thảo luận cực kỳ sôi nổi, cùng với đó khá nhiều NVBH vào chào hàng. Nhưng khi liên hệ đặt vấn đề về lấy xe ngay thì câu trả lời cuối cùng vẫn là không còn hàng.
Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam ảnh 6
 khách hàng tới xem xe đông tại một đại lý
 Trao đổi với xedoisong.vn, đại diện truyền thông của MMV cho biết dù đã tiên lượng trước nhưng việc đặt xe của công ty cũng không thể muốn tăng nhiều là được. “Với giá bán khá hợp lý tại Việt Nam so với các đối thủ khác, bản thân nhà máy sẽ giảm lợi nhuận trong khi họ cũng không đủ cung cấp ngay tại chỗ. Vì vậy rất khó đưa xe về số lượng lớn mà phải chia nhiều đợt,” vị này chia sẻ. “Tới đây, nhà máy ở Indonesia sẽ tăng công suất Xpander lên 120.000 xe/năm, hy vọng sẽ giúp giảm tải cho các đơn hàng chờ lâu ở Việt Nam.”
Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam ảnh 7

Vì sao Mitsubishi Xpander lại hút khách đến vậy?

Đầu tiên để trả lời cho câu hỏi này chính là thiết kế của xe cực kỳ bắt mắt, ấn tượng trong phân khúc. Điểm mạnh của mẫu Xpander so với các đối thủ cùng phân khúc đó là ngoại hình với ngôn ngữ thiết kế của tương lai và dáng dấp thể thao như một chiếc xe Crossover, mà dễ liên tưởng nhất chính là mẫu Pajero Sport đã bán ở Việt Nam. Thiết kế đặc trưng Dynamic Shield với cụm đèn pha được chuyển xuống dưới cản trước, đèn báo rẽ đi cùng với hệ thống đèn sương mù hình tròn nằm 2 bên và dải đèn LED định vị nối liền với lưới tản nhiệt vốn thường là vị trí để đặt đèn pha. Tất cả tạo nên một chiếc MPV cỡ nhỏ nhưng không hề nhàm chán, mà cực kỳ thể thao, đột phá.
Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam ảnh 8

Nội thất Mitsubishi Xpander có nhiều nét được xây dựng dựa trên mẫu Outlander, điển hình là ở cụm tay lái 3 chấu, cụm đồng hồ 2 vòng tròn sau vô lăng hay cụm tap-lô với màn hình và các hốc lạnh khá tương đồng.

Không gian hàng ghế đầu và giữa vẫn đảm bảo thoải mái cho hành khách cao to khoảng 1,8m, hàng ghế thứ 3 được gập 50/50 và hàng giữa là 40/60 giúp tăng không gian chứa đồ khi cần thiết, phù hợp cả 3 thế hệ cùng đồng hành trên một chiếc xe. Dù là MPV cỡ nhỏ nhưng Mitsubishi vẫn khéo léo thiết kế các khe, hộc để đồ trải dài cả 3 hàng ghế nhưng không chiếm quá nhiều diện tích. Đây chính là điểm hút khách thứ 2 có thể nhắc đến với một chiếc xe linh hoạt trong sử dụng cho gia đình hoặc kinh doanh.

Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam ảnh 9
 Điểm hút khách thứ 3 chính là một cấu hình động lực tối ưu cho cả vận hành lẫn tiết kiệm nhiên liệu. Xpander chỉ được trang bị duy nhất động cơ 1.5L MIVEC DOHC 16 van, mang mã hiệu 4A91, cho công suất tối đa 104 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 141Nm tại 4.000 v/ph. Kết hợp với động cơ này là tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Động cơ dung tích nhỏ góp phần giúp Xpander giảm được thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời công nghệ từ nhà sản xuất Nhật Bản đã tạo nên một động cơ tiết kệm mà theo công bố là 6,1 lít/100km với bản số sàn, bản số tự động là 6,2 lít/100km.
Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam ảnh 10

Cuối cùng, chính vì có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc nên ngay lập tức Mitsubishi Xpander nhận được sự quan tâm tăng đột biến. Ngay từ bản số sàn giá 550 triệu đồng, Mitsubishi Xpander có sẵn một loạt trang bị đáng tiền như phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử ASC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, chống trộm với mã hóa... Riêng bản số tự động giá 620 triệu có thêm khởi động bằng nút bấm và camera lùi.

Thiết kế đẹp, tiện ích hàng đầu, phân khúc linh hoạt, giá bán hấp dẫn và ra mắt rất “thức thời”… là những lý do chủ yếu giúp Mitsubishi Xpander lan tỏa “sức nóng” vượt đại dương từ Indonesia sang Việt Nam.
Lý giải “cơn sốt” Mitsubishi Xpander tại Việt Nam ảnh 11
 
 

Đình Quý

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục