Hyundai chuẩn bị trình làng thương hiệu giá rẻ Ioniq

Ioniq không chỉ là đối thủ của Toyota Prius trên cương vị xe tiết kiệm nhiên liệu giá rẻ, mà còn là một chiến lược dài hơi của Hyundai.
Cũng như Genesis, Ioniq không chỉ là tên một mẫu xe, một dòng xe mà còn là tên một thương hiệu con Hyundai. Genesis là thể nghiệm khả năng chế tạo những chiếc xe sang trọng, cao cấp nhất của hãng xe Hàn Quốc, còn Ioniq là thể nghiệm về công nghệ xe tiết kiệm nhiên liệu.

Ioniq đã nằm trong kế hoạch của Hyunda từ lâu, đã ra mắt bản concept vài năm nay, nhưng đến triển lãm ôtô Genenva 2016 vào đầu tháng 3, mới lần đầu tiên xuất hiện. Không phải sự ngẫu nhiên, vì tháng 1 vừa qua, thế hệ Genesis mới đã chọn Triển lãm ôtô Bắc Mỹ làm nơi trình làng. Châu Âu là nơi có các quy định khắt khe hơn về khí thải. Ngoài ra, năm ngoái ở thị trường này, Hyundai đã bán 470.130 xe, tăng xấp xỉ 11% so với năm 2014.

Lần này, Ioniq sẽ có 3 phiên bản với hệ thống động lực khác nhau, gồm hybrid, plug-in hybrid và chạy điện hoàn toàn (EV). Đáng chú ý nhất sẽ là bản EV, với quãng đường chạy được là 169k sau một lần sạc, xa nhất trong số các xe điện xuất xứ Hàn Quốc hiện nay.

Động cơ sử dụng kèm trong hệ động lực hybrid là loại Kappa 1,6 lít GDI cho công suất đạt 103 mã lực, còn động cơ điện là loại 36 mã lực cung cấp tổng công suất lên tới 139 mã lực và mô-men xoắn đạt 264Nm. Lượng khí thải đạt 79g CO2/km và tốc độ tối đa đạt 180km/h. Phiên bản hybrid có công suất mạnh nhất trong 3 phiên bản.

Phiên bản plug-in hybrid lại tốt hơn ở lượng khí thải chỉ còn ở mức 32g CO2/km. Nếu không thường xuyên đi xa, phiên bản EV sẽ là sự lựa chọn tốt. Ở phiên bản này  động cơ chỉ sản sinh 118 mã lực nhưng mô-men xoắn tới 296Nm với tốc độ tối đa đạt 160km/h.

Các chi tiết còn lại hầu như giống nhau. Ca-pô, cửa sau và một số chi tiết của hệ thống treo được làm bằng hợp kim nhôm để giảm trọng lượng, hệ thống pin lithium-ion cho thời gian sử dụng lâu hơn, gọn nhẹ hơn, tích trữ được nhiều điện hơn và lợi thế hơn hệ thống pin nickel-metal về thời gian sạc / xả.

Điều thú vị là động cơ mới được Huyndai tuyên bố có hiệu suất nhiệt cao nhất thế giới nhờ thiết kế hệ thống tản nhiệt tốt, đi kèm hệ thống tích điện và phục hồi động năng gần giống như ở trên các dòng xe đua F1.

Hiện tại Huyndai chưa công bố thêm nhiều chi tiết về Ioniq nhưng rõ ràng với những thông tin hé lộ, Toyota Prius đang chuẩn bị phải đối mặt với đối thủ nặng kí từ xứ sở Kim Chi.

Lê Anh

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục