Honda LA 250 độ Classic, sản phẩm đầu tay của nữ sinh viên Hà Nội

Mẫu Honda LA 250 được cô nàng sinh viên Hà Nội bắt tay vào độ thành một chiếc classic dung dị với sự chỉ dẫn của bạn bè trong xưởng độ Happy Gara.
Honda LA 250 độ Classic, sản phẩm đầu tay của nữ sinh viên Hà Nội ảnh 1

Chiếc Honda LA 250 độ phong cách classic và sinh viên Đỗ Khánh Linh

Đỗ Khánh Linh (sinh năm 1995) hiện là sinh viên năm thứ 2 đại học Hà Nội. Mặc dù học ngành không liên quan đến máy móc hay phương tiện nhưng ngay từ khi trở thành sinh viên, Linh đã bắt đầu thích "phượt" và đặc biệt đam mê chạy xe côn tay. Chiếc xe đầu tiên Linh sử dụng là Honda 67, cung đường cô đã chạy không còn đếm xuể và tăng theo tỷ lệ thuận với niềm đam mê xe cộ.
Niềm đam mê ấy đã kéo Linh đến với Happy Gara, một xưởng độ xe tiền thân chuyên "trị bệnh" cho riêng xe Honda CD ở Hà Nội. Tại đây, Linh đã được trao một trọng trách, hay nói đúng hơn là cơ hội để "độ" một chiếc xe đầu tiên trong đời. Đó là mẫu Honda LA 250.
Mẫu xe LA 250 được lựa chọn độ lại theo phong cách Classic của những mẫu xe Anh Quốc cổ điển thời kỳ Vintage. Ở vẻ vốn có, mẫu xe này mang hơi hướng thiết kế của nhà sản xuất xe máy nổi tiếng thế giới-Triumph trong thời kỳ những năm 60. Và ý tưởng độ lại mẫu Honda LA 250 ra đời trong một cuộc nhậu giữa những người bạn thân thiết và đam mê xe ngót nghét cũng đã gần 20 năm. Chiếc xe không ngần ngại được đưa cho Khánh Linh thực tập, bởi cô bé có sẵn tình yêu chớm nở với thú vui dịch chuyển, đó là cái hồn mà chủ xe muốn thấy trên chiếc xe của mình.
Honda LA 250 độ Classic, sản phẩm đầu tay của nữ sinh viên Hà Nội ảnh 2Honda LA 250 từng là đam mê tuổi trẻ của 20 năm về trước, với đặc trưng vành đúc nổi bật nhất trong phân khúc cùng thời kì của nó.
Tại sao lại là classic?
Classic Bike là định nghĩa dành cho những chiếc xe phổ thông ra đời trong những năm 1930 đến cuối thập niên 60 của thế kỷ trước. Đây là thời kì thịnh vượng của xe châu Âu với những mẫu thiết kế đầy mê hoặc còn dư âm đến tận thế kỷ 21. Đó là những chiếc xe phổ thông với tính linh hoạt, tiện dụng và phù hợp với nhiều mục đích sử dụng từ đi lại hàng ngày đến những chuyến đi xa dài ngày thậm chí là vòng quanh thế giới.
Dòng xe này mang phong thái cổ điển, không phải là xe đua nên không cần có sức mạnh và kết cấu cực đoan để thực thi một nhiệm vụ tốc độ, nó đơn giản dung hòa tất cả để tạo ra một chiếc xe tiện dụng nhất và đẹp dung dị.
Honda LA 250 độ Classic, sản phẩm đầu tay của nữ sinh viên Hà Nội ảnh 3

Chiếc LA 250 độ Classic Bike là mẫu xe tổng hòa, tiện dụng và đẹp

Mẫu xe Honda LA 250 vốn đã quen thuộc với người chơi tại Việt Nam, xe mang hơi hướng cổ điển trong từng đường nét thiết kế. Nhưng người sở hữu chiếc LA 250 này lại muốn nhiều hơn thế.

Thuộc dòng cruiser, mẫu xe LA 250 ra đời vào năm 1982 trong bối cảnh những mẫu cruiser của Mỹ đang làm mưa làm gió trên thị trường, hãng xe Nhật cho ra đời mẫu xe LA Custom 250T, cùng nhiều người anh em của nó như CM Custom125, CM Custom 250, với tiêu chí mang đậm thiết kế của người Nhật. Xe thuộc dòng phổ thông nhưng các chi tiết phía sau được hạ thấp từ hệ khung cho tới cỡ vành, bánh cùng hệ thống giảm xóc trước cao, mang lại tư thế ngồi và phong cách lái cơ bản của một chiếc cruiser nhưng lại trên một thân xe roadster tiêu chuẩn. Điển hình trong trào lưu này là các mẫu xe như Suzuki GN 125, GN 250 hay như Yamaha SR 125, SR 250.

Làm mới chiếc xe mang tinh thần Vintage gốc
Chủ của chiếc LA 250 trong bài viết cảm thấy không hài lòng với một mẫu cruiser trên thân xe phổ thông, vì vậy đã không ngần ngại thay đổi tinh thần Vintage gốc của chiếc xe này.
Honda LA 250 độ Classic, sản phẩm đầu tay của nữ sinh viên Hà Nội ảnh 4

Linh tự tay làm một số chi tiết trên xe dưới sự hướng dẫn anh em trong xưởng Happy Gara

Honda LA 250 hơn 30 năm tuổi sở hữu động cơ dung tích xi-lanh 249cc làm mát bằng gió với hai xi-lanh thẳng hàng, tỉ số nén 9,4:1, cam đơn cho công suất 17 mã lực tại 7500 v/p đi kèm với hộp số 5 cấp cho vận tốc tối đa 120km/h. Phần khung xe vốn là hệ khung roadster, điểm nhấn của một chiếc xe classic, và khi không phải động chạm quá nhiều đến kết cấu khung thì việc đưa về phong cách classic cơ bản chỉ là chỉnh kích thước hệ thống lái và hệ thống treo. Vành bánh được thay đổi lên kích cỡ 18’ trước và 17’ sau với hệ thống lốp 90/90-18 trước và 120/90-17 sau, mang lại kết cấu tổng hòa theo phong cách classic.

Honda LA 250 độ Classic, sản phẩm đầu tay của nữ sinh viên Hà Nội ảnh 5

Hệ thống lái và treo được thay đổi để đưa chiếc xe về kết cấu Classic

Giảm xóc và moay-ơ trước, sau được trọng dụng từ người anh em Rebel 250 của Honda, trong khi giảm xóc sau là của mẫu Honda Nighthawk 250. Đây đều là hệ thống treo được đánh giá cao của Honda trong thời hoàng kim của chúng. Bình xăng và yên xe theo phong cách châu Âu thập niên 60 mà nổi tiếng nhất là Triumph.

Honda LA 250 độ Classic, sản phẩm đầu tay của nữ sinh viên Hà Nội ảnh 6

Bình xăng và yên là hai chi tiết quan trọng nhất để chiếc xe mang hồn châu Âu

Tai đèn pha được độ lại gọn gàng và cũng kiêm nhiệm vụ cố định choá đèn tròn mạ chrome cổ điển và hệ thống xi-nhan trước. Hoàn thiện thêm cho phong cách này là cặp đồng hồ đôi, tròn cổ điển cùng đèn hậu tích hợp vị trí gắn xi-nhan sau trên chắn bùn sau.Tay lái rộng, vừa tầm cho cảm giác lái uyển chuyển và nhẹ nhàng, hệ thống cùm công tắc mới hiện đại hơn thay thế cho hệ thống cũ đã xuống cấp theo năm tháng.

Honda LA 250 độ Classic, sản phẩm đầu tay của nữ sinh viên Hà Nội ảnh 7

Hệ thống bô được chăm chút kỹ càng về âm thanh cùng đèn hậu tích hợp xi nhan và tay xách cổ điển

Cốp xe được gò tay theo cùng phong cách và thời kỳ mà bản độ muốn hướng đến. Phần ống xả có thể nói là kì công và đạt nhất trên mẫu xe này, được làm hoàn toàn bằng tay và phải chỉnh sửa hai lần cùng với tiêu âm chế tạo có tính toán để mang lại âm thanh quyện đầy mùi những năm tháng cũ.

Điểm nhấn kĩ thuật đáng chú ý nhất về động cơ là việc độ thêm cần khởi động cho chiếc LA 250. Honda chỉ trang bị đề điện cho mẫu LA 250, không có cần đạp cơ là đặc thù quen thuộc di truyền lại từ những mẫu cruiser phong cách Mỹ cùng thời.
Honda LA 250 độ Classic, sản phẩm đầu tay của nữ sinh viên Hà Nội ảnh 8

Không có cần khởi động thực sự là một vấn đề đối với người chơi xe tại Việt Nam khi dùng các loại xe có tuổi đời cao, vì vậy chiếc LA 250 đã được chế thêm cần đạp

Hệ thống cần đạp khởi động độ thêm đã bổ khuyết cho nỗi lo hiện hữu khi gặp trục trặc về hệ thống đề nổ bằng điện. Xưởng Happy Gara đã xử lý chi tiết này một cách gọn ghẽ với trục khởi động và bưởng máy bên phải được sử dụng từ mẫu Honda CD.

Honda LA 250 độ Classic, sản phẩm đầu tay của nữ sinh viên Hà Nội ảnh 9

Khi phong trào di chuyển trên những cỗ xe hai bánh đang ngày càng sôi nổi như hiện nay, rất đông người yêu thích xe độ đang bị cuốn đi với những phong cách đầy mê hoặc như café racer, bobber hay phong trần và điên như Scrambler, Tracker, Vinduro; thì sự xuất hiện của một mẫu xe mang phong cách Classic phổ thông thuần túy như Honda LA 250 lại như là một món ăn dung dị, nhưng đầy hấp lực và mới lạ.

Honda LA 250 độ Classic, sản phẩm đầu tay của nữ sinh viên Hà Nội ảnh 10

Một chiếc xe hoà quyện tinh thần classic và sự tự do

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục