Học lái xe trong trường đua F1 Sepang với Mercedes-AMG

Điều khiển xe chạy tốc độ cao, xử lý tối ưu các góc cua và nâng cao phản xạ, kỹ năng là những bài học bổ ích mà các HLV của Mercedes-Benz truyền đạt tới các học viên Việt Nam.
Học lái xe trong trường đua F1 Sepang với Mercedes-AMG ảnh 1

Đội hình xe đông đảo cho sự kiện

Gần 30 học viên, gồm báo giới và khách hàng của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa có cơ hội đặc biệt tham gia khoá huấn luyện lái xe nâng cao “Mercedes-Benz Driving Experience 2015” được tổ chức ngay trong trường đua quốc tế nổi tiếng Sepang International Circuit ở Malaysia – nơi khá quen thuộc với nhiều người mê các môn đua xe tốc độ khi theo dõi các giải đua Formula One hay MotoGP ở đây. Trong khi các học viên nước khác ở lân cận tham gia trải nghiệm chung các dòng xe Mercedes-Benz thì nhóm học viên Việt Nam được trải nghiệm chuyên sâu hơn với các dòng xe hiệu năng cao Mercedes-AMG.

Học lái xe trong trường đua F1 Sepang với Mercedes-AMG ảnh 2

Chương trình lái và trải nghiệm MBDA (Mercedes-Benz Driving Academy) ở trong nước đã trở nên quen thuộc nhiều năm qua với khách hàng Việt Nam, đặc biệt khu vực TP.HCM và Hà Nội.

Nếu các bài tập ở MBDA không chỉ giúp cho nhiều người hiểu được giá trị các công nghệ hiện đại, tiên tiến trang bị trên các dòng xe Mercedes-Benz mà còn đúc rút được các bài học và kỹ năng lái xe an toàn, xử lý các tình huống tốc độ cao, thì chương trình trải nghiệm xe Mercedes-AMG ở Sepang cũng khá tương đồng, nhưng là với các dòng xe hiệu suất cao Mercedes-AMG, số lượng bài tập nhiều hơn mà trong đó có một số bài liên quan đến kỹ năng lái xe trong trường đua – một trải nghiệm vô cùng hứng thú, phấn khích với những tay lái đam mê xe thể thao tốc độ. Các bài tập nâng cao này cũng chưa từng có trong các chương trình MBDA ở Việt Nam.

Trong số các học viên đoàn Việt Nam tham gia ở Sepang lần này, nhiều khách hàng là những người có khả năng lái xe tốt, từng đạt thành tích cao nhất trong chương trình MBDA 2013 và được MBV tuyển chọn như anh Huỳnh Việt Phương, anh Nguyễn Hoàng Anh hay anh Võ Quỳnh Lâm.

Học lái xe trong trường đua F1 Sepang với Mercedes-AMG ảnh 3

Đoàn chụp hình lưu niệm trước khi vào các bài tập

Trực tiếp đảm trách việc huấn luyện cho các học viên ở chương trình trải nghiệm Mercedes-AMG tại Sepang là đội ngũ huấn luyện viên quốc tế của Mercedes-Benz, cũng là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong đua xe thể thao, đặc biệt dưới sự điều hành của HLV trưởng Peter Hackett cũng đã rất quen thuộc trong các chương trình MBDA ở Việt Nam.

Các học viên trải qua 06 bài tập riêng biệt được bố trí ở nhiều khu vực khác nhau trong trường đua Sepang. Đội hình hơn 20 xe sử dụng cho chương trình trải nghiệm cũng rất phong phú, phần lớn là xe Mercedes-AMG với các mẫu CLA 45 AMG, A 45 AMG, GLA 45 AMG, AMG C 63 S và AMG GT S. Các mẫu xe sử dụng cho các bài tập bổ trợ như A 250, C 250, E 250 Coupe hay CLS 400. Riêng bài tập cuối cùng chạy trọn vẹn đường đua Sepang dài 5,543km với 15 khúc cua thì chỉ sử dụng loại xe CLA 45 AMG và A 45 AMG đối với các học viên Việt Nam trực tiếp cầm lái. Cũng nhấn mạnh rằng, tất cả các xe đều có vô-lăng bên phải theo luật giao thông ở Malaysia (vô-lăng ngược so với xe ở Việt Nam) song các học viên cũng rất nhanh chóng làm quen ngay từ bài tập đầu tiên.
Học lái xe trong trường đua F1 Sepang với Mercedes-AMG ảnh 4

Trong số 06 bài tập, có bài đã từng được trải nghiệm trong MBDA ở Việt Nam như bài tập đạp phanh và chuyển hướng xe theo tín hiệu đèn báo để tránh chướng ngại vật, bài tập đánh lái chuyển hướng gấp không sử dụng phanh, hay bài tập lái xe zig-zag. Tuy nhiên tại trường đua, đây là những bài tập bổ trợ. Hai bài tập khá phấn khích là vào cua tốc độ cao không dùng phanh và vào cua nhanh kết hợp phanh nhấp nhả. Theo truyền đạt của HLV, để lái xe trong trường đua thì quan trọng là xử lý các khúc cua với nguyên lý sao cho mở rộng góc cua và đạt thời gian vào cua ngắn nhất. Tuỳ theo góc cua nhỏ hay lớn mà người lái sẽ chủ động về tốc độ cũng như đường chạy tối ưu theo nguyên lý trên. Rõ ràng, việc xử lý vào cua tốt tuỳ thuộc vào kỹ năng, phản ứng và sự quyết đoán của người lái. Với bài tập vào cua tốc độ cao, một số học viên thực hiện vào cua ở tốc độ tới 120-130km/h.

Học lái xe trong trường đua F1 Sepang với Mercedes-AMG ảnh 5

HLV hướng dẫn kỹ năng vào cua tốc độ cao ở trường đua

Những chiếc xe hiệu suất cao Mercedes-AMG vận hành trong trường đua Sepang đúng như kiểu “thả hổ về rừng”! Một chiếc xe uy lực sẽ phát huy sức mạnh thực thụ ở những nơi kiểu như trường đua là vô cùng lý tưởng. Xe hiệu suất cao AMG là sự kết hợp giữa động cơ mạnh mẽ, hộp số nhanh nhạy, hệ thống treo thể thao cứng vững, vô-lăng chuẩn xác hay phanh hiệu suất cao, cùng với nhiều hệ thống điện tử hiện đại bổ trợ. Tại trường đua, người lái hoàn toàn có thể tự tin đạp lút chân ga, đề pa “dính ghế”, hoà quyện với thứ âm thanh từ ống xả đặc trưng của xe AMG, gào rú phát ra thành tràng âm rạo rực, phấn khích vô cùng và đó cũng một phần là cái sự “sướng” của người đam mê lái xe thể thao, đam mê tốc độ.

Hai mẫu xe sử dụng chủ yếu cho trải nghiệm là CLA 45 AMG và A 45 AMG, đều sử dụng loại động cơ I4 tăng áp kép dung tích 1.991cc nhưng công suất tới 360 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 450Nm tại 2.250-5.000v/ph, hộp số thể thao 7 cấp ly hợp kép AMG SPEEDSHIFT DCT và dẫn động 4 bánh toàn phần hiệu suất cao Performance 4MATIC. Cả CLA 45 AMG và A 45 AMG chỉ mất 4,6 giây để tăng tốc 0-100km/h.

Video Clip tổng hợp về sự kiện:

Thêm một số hình ảnh tại sự kiện:

 

Đức Anh

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục