Hầu hết các hãng xe đang lừa người tiêu dùng

Các nhà sản xuất xe tiếp tục bị cáo buộc đang lừa dối người tiêu dùng về mức tiêu hao nhiên liệu. Một báo cáo mới cho thấy chỉ có 3 trong tổng số 200 xe được thử nghiệm có mức tiêu hao nhiên liệu như công bố.

Hầu hết các hãng xe đang lừa người tiêu dùng ảnh 1Mazda 3.

 

Người sử dụng xe thực tế đang phải trả chi phí nhiên liệu trung bình cao hơn nhiều so với con số mà họ nghĩ, hãng nghiên cứu thị trường độc lập Which? của Anh Quốc khẳng định trong một báo cáo mới, đồng thời tiếp tục tố các hãng xe đang lừa dối người tiêu dùng bằng cách “nói vống” về mức tiêu hao nhiên liệu, khiến người sử dụng xe nghĩ rằng xe của họ tiết kiệm nhiên liệu.

Báo cáo của Which? cho biết chỉ có 3 trong tổng số 200 xe mà hãng này đánh giá trong các năm 2013 và 2014 có mức tiêu hao nhiên liệu thực tế (đo bằng đơn vị L/100km) đúng như nhà sản xuất công bố, số còn lại cao hơn công bố trung bình khoảng 15%.

Ba mẫu xe nói trên bao gồm Skoda Roomster phiên bản 5 cửa, số sàn, dung tích động cơ 1.2L, Mazda 3 sedan 2.0 và Skoda Yeti 5 cửa số tự động, động cơ diesel 2.0.

Ở chiều ngược lại, Mitsubishi Outlander PHEV hybrid là mẫu xe có sự sai khác lớn nhất. Trong khi hãng xe Nhật công bố chiếc hybrid của mình có mức tiêu hao nhiên liệu 148mpg (1.9L/100km), thì thử nghiệm thực tế của Which? chỉ cho ra con số 67mpg (4,2L/100km). Điều này có nghĩa là những người mua Mitsubishi Outlander PHEV hybrid phải trả chi phí nhiên liệu thực tế cao hơn gấp đôi so với suy nghĩ ban đầu của họ.
Hầu hết các hãng xe đang lừa người tiêu dùng ảnh 2

Mitsubishi Outlander PHEV hybrid.

Các chu trình đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu ở châu Âu như NEDC (The New European Driving Cycle) đã không được cập nhật kể từ năm 1997, và đây là lý do mà Which? cũng như các tổ chức kiểm định xe tin rằng “các chu trình này đơn giản là không đại diện cho điều kiện lái xe trong thực tế và đã bị lách vì nhiều lỗ hổng”.

Không riêng gì ở châu Âu, Mỹ cũng từng đối mặt với nhiều chỉ trích về các chu trình kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu của xe, đặc biệt là các mẫu xe xăng lai điện, vì những dòng xe này có thể chạy được ít nhất vài chục, thậm chí hơn 100km đầu tiên chỉ bằng nguồn điện và sau đó đốt xăng như xe thông thường, trong khi các chu trình kiểm tra có quãng đường kiểm tra chỉ khoảng vài chục km. Ngoài ra, các chu trình kiểm tra này cũng chỉ chú ý đến tải trọng của xe khi thử nghiệm mà không đưa ra các qui định cụ thể về tình trạng sử dụng của hệ thống điều hòa, sưởi, áp suất lốp và các thiết bị điện.
Hầu hết các hãng xe đang lừa người tiêu dùng ảnh 3

 Chevrolet Volt cũng từng gây tranh cãi tại mỹ khi GM công bố mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe hybrid này là 230mpg (tức 1,02L/100km).

Trong chu trình kiểm tra của mình, Which? sử dụng bệ thử con lăn và cho biết là đã thiết lập một chu trình gần giống nhất với điều kiện lái xe thông thường trong thực tế, trong đó có cả phân đoạn tăng tốc nhanh, chạy ở tốc độ cao và bật điều hòa, đèn, radio như bình thường.

17 mẫu xe có sai số lớn nhất giữa mức tiêu hao nhiên liệu theo đánh giá của Which? và theo công bố của nhà sản xuất bao gồm:

1. Mitsubishi Outlander PHEV

2. Volvo V60 Plug-In Hybrid

3. Jeep Grand Cherokee

4. BMW X4

5. BMW 4 Series Grand Coupe

6. Toyota Yaris Hybrid

7. Vauxhall Corsa

8. Alfa Romeo Giulietta

9. Nissan Qashqai

10. Peugeot 208

11. Lexus GS

12. Lexus RX

13. Hyundai i20

14. BMW 2 Series Active Tourer

15. Lexus IS

16. Citroen C1

17. Vauxhall Insignia Sports Tourer.

Nghinh Phong

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục