CRD #67- chiếc Yamaha độ scrambler đầy chất cổ điển

Bản độ của CRD dựa trên nguyên mẫu Yamaha SR 250 1983 là một trong những tác phẩm hoàn thiện cả về kết cấu vận hành lẫn phong cách cổ điển khó lẫn.
Bản độ Scrambler trên thân xe Yamaha SR 250 là bản độ thứ 67 của CRD
Cafe Racer Dreams (CRD) là một cái tên đã quá quen thuộc với cộng đồng độ xe thế giới. Nhà độ Tây Ban Nha này là một trong những nhà độ hàng đầu châu Âu nói riêng và trên toàn thế giới nói chung hiện nay với số bản độ tính đến nay đã xấp xỉ 70 mẫu xe với đủ mọi kết cấu nhưng có chung cảm hứng thiết kế cổ điển không thể trộn lẫn.

Lần này, tác phẩm mang số hiệu 67 của CRD là một đơn đặt hàng thú vị của một anh chàng nhân viên công sở. Juan không phải là một người hâm mộ cuồng nhiệt môtô, anh đơn thuần chỉ muốn có một mẫu xe nhỏ gọn, linh hoạt, có thể dễ dàng luồn lách trên phố đông trong giờ cao điểm của thủ đô Madrid, và đương nhiên với phong cách cổ điển, và phải là sự cổ điển thể hiện qua bàn tay CRD.

Tất nhiên không thể bỏ qua tính chất nguyên thủy của một chiếc môtô - đó là một bộ môn thể thao. Không khó để có thể tìm được những con đường đất trải dài, hay thậm chí những trường đua đường đất ngay ngoại ô của thành phố Madrid, và Juan không tội gì mà không tận hưởng tất cả. Và từ đây, kết cấu cuối cùng mà Juan và CRD lựa chọn là scrambler trên một bản thể Yamaha SR 250 đời 1983.

Không chỉ là một phương tiện di chuyển hàng ngày có cá tính, bản độ này còn hướng tới những cuộc dạo chơi vui thú dịp cuối tuần ở những con đường đất quoanh thủ đô Madrid.
Yamaha SR 250 1983 vốn là một mẫu cruiser nhỏ của người Nhật, ra đời trong thời kì cực thịnh của những chiếc cruiser ở nước Mỹ. SR 250 vốn là một mẫu roadster thuần túy, sử dụng một công thức chung như dòng CM của Honda và GN của Suzuki, Yamaha chỉ hạ thấp hệ thống khung phụ và sử dụng cấu trúc vành sau nhỏ với hệ thống treo trước hành trình dài, tạo tư thế ngồi như một chiếc cruiser nhưng có kích thước nhỏ để đánh vào thị trường châu Á. Phải nói rằng hãng xe Nhật có kinh nghiệm thành công ngay cả ở những thị trường ngoài châu Á với những chiếc cruiser một xi-lanh có độ bền cao, đáng tin cậy và giá thấp.

Quay lại câu chuyện lột xác của chiếc SR 250. Chiếc xe này được Juan mua lại của một người bạn với giá rẻ như cho, chiếc xe vẫn được chăm sóc và sử dụng hàng ngày nên đang ở trong tính trạng rất tốt, vô hình trung giúp cho công cuộc biến đổi trở nên dễ dàng hơn.

Toàn bộ hệ thống khung phụ được thiết kế và chế tác lại để biến đổi hệ khung cruiser nguyên bản sang hệ khung roadster nguyên thủy của một chiếc scrambler cổ điển.
Để có được kết cấu khung roadster nguyên thủy của một chiếc scrambler, toàn bộ hệ thống khung phụ được cắt bỏ và chế tác lại hoàn toàn với hệ thống treo sau hành trình dài hơn. Hệ thống lái vành bánh trước sau được thay đổi sang kích thước 18 inch với lốp gai đa địa hình.

Vì chiếc SR 250 đời 1983 này vẫn đang ở trong tình trạng tốt nên động cơ hầu như không phải động chạm, chỉ có vỏ động cơ được đánh sạch lớp sơn, để lộ ra màu nhôm lì nguyên thủy cổ điển.

Với đặc tính của một chiếc scrambler và mục đích tham gia vào các cuộc đua địa hình vào những ngày cuối tuấn, ống xả được vắt lên cao, khéo léo chạy vào trong thân xe rồi mới thoát ra ngoài qua cấu trúc hộp chịu lực ở giữa khung, như trên những mẫu motocross và được bọc vải cách nhiệt cẩn thận.

Với những kẻ ham chơi thực sự, một chiếc scrambler không thể thiếu lót gầm động cơ, đặc biệt là khi mục đích sử dụng của nó không phải chỉ để trang trí cho đẹp.

Một miếng lót gầm động cơ là một chi tiết không thể thiếu nếu bạn thực sự muốn rong ruổi với một chiếc scrambler. Kết hợp với bảng số khéo léo đặt hai bên hông xe, toàn bộ các chi tiết phụ được giấu kín trong khối không gian này.

Ở đầu xe, một chiếc đèn pha cổ điển được lựa chọn trước khi được những tay độ của CRD trang trí thêm với mặt nạ gọng sắt bọc phía ngoài. Một chiếc đồng hồ nhỏ tích hợp đầy đủ các chức năng báo hiệu cơ bản được đặt phía trên đèn pha đúng theo phong cách cổ điển.

Tổng thể xe mang kết cấu scrambler đường đất chuẩn mực, và thành công lớn nhất trên mẫu độ này có lẽ ở khả năng phối màu tài tình giữa các chi tiết trên xe.
Nhưng yếu tố thành công nhất trên bản độ này của CRD có lẽ đến từ chính phong cách phối màu các chi tiết trên thân xe. Khối động cơ được xử lý khoe trọn màu nhôm nguyên thủy ở thân động cơ, với phân chi tiết xi-lanh và nắp động cơ trang trí khá cầu kì, nhưng hợp gu.

Tất cả vẻ đẹp đó được gói gọn trong kết cấu khung màu đen bóng. Tất cả các chi tiết liên quan đến kết cấu vận hành từ hệ thống treo trước sau đến moay-ơ và vành xe được được sơn cùng màu để tạo cảm giác liền mạch. Cuối cùng, các chi tiết ngoài kết cấu được chăm chút tỉ mỉ với chắn bùn trước sau được chế tác bằng vật liệu nhôm để ăn nhập với thân máy, bình xăng nguyên bản nền đen với chi tiết trang trí cổ điển màu nầu cùng tông với yên xe, tạo nên một tổng thể kết nối.

Bản độ này được CRD thi công trong 4 tháng với chi phí 5500 euro

Tựu chung, toàn bộ kết cấu và lựa chọn phối màu của CRD đã tạo ra một chiếc SR 250 Scrambler đơn giản, đậm đặc hương vị của vẻ đẹp cổ điển và sẵn sàng cùng chủ nhân rong ruổi trên mọi con đường.

Tất cả các bản độ của CRD đều được chăm chút tỉ mỉ tới từng chi tiết trong thời gian 4 tháng, riêng với chiếc SR 250 Scrambler này, Juan phải chi trả khoản tiền 5.500 euro.



Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục