Citroen chuẩn bị xoá sổ giảm xóc thuỷ lực truyền thống

 
Citroen đã có những thành công nhất định trong việc nghiên cứu và phát triển giảm xóc thuỷ khí hoàn toàn mới trước khi ứng dụng trên tất cả các mẫu xe của hãng.
Citroen chuẩn bị xoá sổ giảm xóc thuỷ lực truyền thống - ảnh 1
Nguyên mẫu Citroen C4 Cactus Advanced Comfort Lab.

Công nghệ giảm xóc thuỷ khí không phải là công nghệ mới. Bởi trong lịch sử hãng cũng từng sử dụng kiểu giảm xóc này trên chiếc Citroen DS ra mắt tại triển lãm Paris Auto Show 1955. Nay, Citroen tiếp tục quay lại phát triển và thử nghiệm trên nguyên mẫu C4 Cactus trong dự án có tên Citroen Advanced Comfort Lab.

PSA Peugeot-Citroen chính là bộ phận đảm nhiệm việc nghiên cứu và ứng dụng kiểu giảm xóc mới này để trang bị trên toàn bộ các dòng xe của hãng.

Citroen chuẩn bị xoá sổ giảm xóc thuỷ lực truyền thống - ảnh 2
Kết cấu bên trong của giảm xóc thuỷ khí mới đơn giản hơn kiểu giảm xóc thuỷ lực truyền thống nhờ giảm lược các van thuỷ lực một chiều.

Về cơ bản, giảm xóc thuỷ khí mới không sử dụng dòng dầu thuỷ lực kết hợp với lò xo thép truyền thống để đảm nhiệm việc giảm chấn trong quá trình giảm xóc hồi lại hành trình. Trong khi đó, giảm xóc thuỷ lực truyền thống giảm chấn bằng các van thuỷ lực một chiều để điều chỉnh tốc độ dòng dầu theo hai chiều (chiều nhún của giảm sóc và chiều hồi) khác nhau. Kiểu thiết kế mới giúp tận dụng khả năng đàn hồi của khí ni-tơ bị nén trong buồng kín. Áp lực dầu trong thân giảm xóc được điều chỉnh thông qua một bơm thuỷ lực độc lập kèm theo. Độ đàn hồi của hệ thống treo ("độ mềm" của thụt) được điều chỉnh thông qua lượng dầu bơm vào bên trong giảm xóc.

Citroen chuẩn bị xoá sổ giảm xóc thuỷ lực truyền thống - ảnh 3
Nguyên tắc hoạt động cơ bản của giảm xóc thuỷ khí. (Chú thích: Dầu thuỷ lực màu vàng, Nitro khí nén màu xanh). 

Như vậy, việc điều khiển lượng dầu thuỷ lực trên mỗi giảm xóc độc lập và đáp ứng nhanh trong quá trình vận hành đem lại cảm giác êm ái hơn cho hành khách trên xe. 

Với sự hỗ trợ của các hệ thống điện tử, PSA cho biết hãng đang phát triển thế hệ giảm xóc Hydractive 3 có khả năng điều khiển từng bộ treo trên bánh xe độc lập. Theo đó, mọi hoạt động của giảm xóc sẽ được máy tính điều khiển và tính toán, mỗi giảm xóc sẽ hoạt động khác nhau tùy thuộc điều kiện mặt đường dựa trên thông tin từ các cảm biến.

Ưu điểm của kiểu giảm xóc mới này là toàn bộ xung lực trên mặt đường, truyền qua bánh xe tới hệ thống treo sẽ được phân tán vào đệm khí ni-tơ thay vì truyền qua lò xo cơ truyền thống. Kết quả đem lại là xe ít bị rung, vận hành yên tĩnh hơn so với các xe sử dụng hệ giảm xóc truyền thống.

Citroen chuẩn bị xoá sổ giảm xóc thuỷ lực truyền thống - ảnh 4
 
Hiện tại PSA cho biết hãng xe hơi Trung Quốc DongFeng cũng đang rất quan tâm tới lĩnh vực này và sẵn sàng đầu tư 1,1 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển. Hãng cho biết hệ thống mới này sẽ được trang bị trên hầu hết tất cả mọi dòng xe của hãng nếu phát triển thành công và tìm được đối tác lý tưởng.

Lê Anh

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục