Audi Việt Nam lần đầu tiết lộ lượng bán xe trong năm

Vốn kín tiếng về kết quả kinh doanh nhưng trong lần trao đổi với phóng viên Xedoisong.vn, Audi Việt Nam đã bất ngờ tiết lộ lượng tiêu thụ vượt trội đạt được trong năm qua cũng như kế hoạch tham vọng cho năm 2016. 

Audi Việt Nam lần đầu tiết lộ lượng bán xe trong năm ảnh 1

Ông Laurent Genet - Tổng Giám đốc nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam. Ảnh: Audi Việt Nam

Trao đổi với Xedoisong.vn, Tổng Giám đốc đơn vị nhập khẩu và phân phối chính thức các dòng xe Audi - ông Laurent Genet - đã có những chia sẻ thẳng thắn về thị trường trong năm 2015 cũng như nhận định về sự thay đổi trong năm 2016.

Xin ông đánh giá tổng quan về thị trường ôtô Việt Nam nói chung và phân khúc xe sang nói riêng trong năm 2015.

Với mức tăng trưởng 54%, đạt 229.000 xe bán ra từ tháng 1 tới tháng 11 năm 2015, thị trường ôtô Việt Nam đã dễ dàng đạt lượng tiêu thụ 250.000 xe trong năm 2015. Trong đó số lượng xe lắp ráp trong nước (CKD) chiếm 62% tổng số xe bán ra trên toàn thị trường và tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chiếm 38%. Sau 11 tháng, xe du lịch (bao gồm cả SUV/MPV) đạt mức 125.000 chiếc và tới cuối năm 2015 đã đạt 136.000 xe. Thị phần xe du lịch lắp ráp nội địa chiếm 73% tổng số xe du lịch nhưng chỉ đạt mức tăng trưởng 39%. Trong khi đó xe du lịch nhập khẩu nguyên chiếc chiếm 27% thị phần với mức tăng trưởng vượt quá 50%.

Xe thương mại (bao gồm cả xe bán tải và xe buýt cỡ nhỏ) ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất đạt 70% trong đó dẫn đầu là xe lắp ráp trong nước đạt tăng trưởng ở mức cao nhất 72%, chiếm 62% tổng lượng xe thương mại.

Lượng tiêu thụ xe lắp ráp góp phần vào sức tăng trưởng của thị trường xe cao cấp tại Việt Nam nhưng chính sự xuất hiện của các thương hiệu mới và các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giúp cho phân khúc xe cao cấp CBU chiếm hơn 50% thị phần xe sang tại Việt Nam. Xét một cách toàn diện, năm 2015 ghi nhận một năm xuất sắc của các doanh nghiệp ôtô tại Việt Nam.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2016?

Thị trường ôtô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2016. Mức giá bán lẻ sẽ tăng theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Tháng 7/2016 sẽ là thời điểm quan trọng tiếp theo tùy thuộc vào quyết định của Quốc hội về chiến lược ôtô trong tháng 3 để có thể thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt. Chúng tôi dự đoán thị trường ôtô Việt Nam sẽ đạt mức 300.000 xe trong năm 2016 bởi khách hàng đang tiếp tục chuyển nhu cầu sử dụng từ xe máy sang ôtô.

Trong tương lai gần, nhu cầu của khách hàng vẫn tiếp tục tăng cao. Một ví dụ về điều này: kết quả bán hàng của Audi Việt Nam riêng trong tháng 12 tăng gấp đôi so với tháng 12/2014. Giả sử như các thương hiệu khác đều tăng gấp đôi như vậy, lượng xe mới được giao trong tháng 12 chắc chắn sẽ đạt mức cao nhất, nhưng lượng giao xe trước Tết 2016 bằng cách nào đó có thể bị hạn chế bởi số lượng xe có sẵn trong kho còn lại rất thấp do tháng 12 bán hàng tốt. Tình trạng kết quả bán hàng tháng 12 năm 2015 do ảnh hưởng của cách tính thuế mới có hiệu lực từ 1/1/2016 có thể sẽ khiến tình hình kinh doanh tăng chậm trong 3 tháng đầu năm nhưng sẽ phục hồi từ tháng 4.

Về phía Audi Việt Nam, đâu là hoạt động nổi bật nhất trong năm qua? Audi Việt Nam đã bán được bao nhiêu xe và đâu là mẫu xe bán chạy nhất, thưa ông?

Một trong số các hoạt động nổi bật của Audi Việt Nam trong năm 2015 đó là lần đầu tiên tổ chức Chương trình trải nghiệm xe Audi tại Phú Quốc hồi tháng 6 với 300 khách mời khám phá mẫu Audi A6 mới và trải nghiệm với 8 chiếc Audi R8 V10. Tháng 9, Audi Việt Nam giới thiệu phiên bản Audi Q3 quattro mới, ra mắt phiên bản Q7 3.0 TFSI quattro hoàn toàn mới trong tháng 10 tại triển lãm ôtô quốc tế 2015 (VIMS 2015) lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam mà chúng tôi là nhà đồng tổ chức với các nhà nhập khẩu khác. Audi TP. HCM đã cải tạo và mở rộng khu vực dịch vụ, Audi Đà Nẵng cũng đã chính thức vận hành từ tháng 12 năm 2015.

Gian hàng của Audi tại VIMS 2015.

Từ tháng 1 tới tháng 11 năm 2015 có 1,64 triệu khách hàng đã lựa chọn thương hiệu bốn vòng tròn, tăng 3,4% trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Audi đã bán hơn 700 xe, vượt mục tiêu ban đầu đề ra cho năm 2015. Do những mẫu xe mới của chúng tôi chiếm 50% kết quả bán hàng được giới thiệu muộn cuối năm 2015 dựa trên vòng đời sản phẩm của Audi, chúng tôi sẽ đạt được mức tăng trưởng trong năm 2016.

Trong năm 2015, lượng bán xe Audi A8L đạt mức tăng trưởng cao nhất với hơn 50%. Audi Q5 tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Lượng tiêu thụ của Audi A6 – mẫu xe bán chạy thứ hai của chúng tôi – tăng trưởng từ tháng 7 với phiên bản mới. Audi Q7 – mẫu xe lâu đời nhất của Audi – tăng 20% so với năm 2014. Mẫu Audi TT coupe vẫn là một thành công tại Việt Nam bởi nó đứng đầu trong phân khúc.

Với thành công đó, Audi Việt Nam sẽ có kế hoạch gì tiếp theo trong năm 2016? Đâu là sản phẩm chiến lược mà hãng muốn chú trọng?

Audi Việt Nam sẽ gặt hái thêm nhiều thành công với sự ra mắt của phiên bản Audi Q7 3.0 TFSI và 2.0 TFSI quattro hoàn toàn mới. Những đơn đặt hàng theo từng tháng ngày càng tăng: ví dụ như chỉ trong 3 tháng, đơn đặt hàng Q7 mới đã bằng kết quả bán hàng trong 10 tháng của phiên bản Q7 cũ. Audi A6 và Q5 sẽ vẫn tiếp tục là mẫu xe chiến lực của chúng tôi trong năm 2016. Việc khai trương Audi Đà Nẵng sẽ giúp Audi tiếp cận gần hơn với khách hàng khu vực miền Trung. 

Sau showroom Đà Nẵng, Audi Việt Nam có kế hoạch như thế nào trong việc mở thêm chi nhánh? Năm 2016, xin ông cho biết hãng sẽ đưa về mẫu xe nào mới?

Phiên bản Audi A4 mới sẽ là điều tuyệt vời đối với chúng tôi trong năm 2016. Chúng tôi cảm thấy rõ phiên bản Audi A4 chứa đựng tất cả những gì có thể gây ấn tượng đối với các khách hàng Việt Nam cho phân khúc này. Tùy thuộc vào quyết định về mức thuế tiêu thụ đặc biệt của Quốc hội, chúng tôi sẽ cân nhắc việc giới thiệu phiên bản động cơ nhỏ gọn và tiết kiệm hơn. Doanh số của Audi Q7 2.0 TFSI quattro có thể còn tiến xa hơn nếu mức thuế ưu đãi dành cho động cơ dưới 2.0 lit được thông qua.

Audi A4 mới. Ảnh: Audi

Về phía VIVA, xin ông cho biết khi nào hiệp hội chính thức thành lập và cách thức hoạt động ra sao?

Quá trình thành lập Hiệp hội ôtô nhập khẩu Việt Nam đang diễn ra từ từ. Bộ Công Thương đã trả lời văn bản thành lập VIVA tháng 8 năm ngoái trong đó yêu cầu liệt kê chi tiết hơn về chức năng, nhiệm vụ, cách tổ chức và bộ máy hoạt động. Trong khi đó, chúng tôi cũng đang làm việc với nhà tổ chức cho Triểm lãm ôtô quốc tế 2016 (VIMS 2016) sẽ diễn ra tại TP. HCM. Một số các thương hiệu mới đã đăng ký.

Chính đại diện các nhà nhập khẩu đã gửi thư tới Chính phủ xem xét về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Xin ông cho biết phản hồi từ phía Chính phủ như thế nào? Ông có đề xuất gì để thúc đẩy thị trường?

Như bạn đã biết, các nhà nhập khẩu chính thức đã gửi một thư kiến nghị về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, yêu cầu được giải thích cặn kẽ về cách tính thuế trong thông tư đã ban hành và thông tư mới ban hành nhằm tránh đưa những chính sách không rõ ràng tác động lên giá bán lẻ trong mùa cao điểm, đồng thời đặt câu hỏi về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Cuối cùng, chính phủ đã đưa ra lời giải thích về cách tính thuế mới. Chính điều này đã khiến cho các khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định muốn nhận xe trước khi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới tác động lên giá bán lẻ đầu năm 2016. Đồng thời, Quốc hội cũng đã từ chối đề xuất ban đầu về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, vấn đề này nên được thảo luận vào tháng 3 để phục vụ cho việc tiến hành phê duyệt trong kỳ họp Quốc hội tháng 7/2016.

Vấn đề chúng tôi đang gặp phải hiện nay đó là về việc khách hàng phải trang bị bình chữa cháy trong xe của họ. Các quy định này thực sự mơ hồ bởi nó không nói rõ chủng loại cũng như vị trí đặt bình cứu hỏa trong xe. Đây cũng là một ví dụ cho việc phê duyệt một nghị định mà không có bất kỳ sự phối hợp với các bên liên quan khiến cho khách hàng và những chuyên gia ôtô cảm thấy bối rối.

Xin cảm ơn ông!

Đăng Việt

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục